Thành Long: Từ Hồng Kông đến Hollywood

Linh Linh 07/04/2021 11:01

Nam diễn viên bước sang tuổi 67 vào ngày hôm nay. Nổi tiếng với những pha nguy hiểm sáng tạo, những pha võ thuật điên cuồng và sự hài hước độc đáo, Thành Long là một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất thế giới.

Nổi tiếng với những vai chính trong những bộ phim hành động hài như Giờ cao điểm, nhưng Thành Long - hay còn được biết đến với cái tên Jackie Chan - đã làm được nhiều điều hơn là đóng phim. Từ biên đạo chiến đấu, đến sản xuất và đạo diễn phim, ca sĩ, Thành Long là một nhân vật nổi bật của điện ảnh Hồng Kông và Mỹ.

Thành Long tên khai sinh là Chan Kong-sang vào ngày 7/4/1954 tại Hồng Kông. Năm 6 tuổi, ông bắt đầu theo học tại Học viện Hí kịch Trung Quốc , tại Trường Kinh kịch (trường nội trú chuyên dạy Kinh kịch). Ngoài biểu diễn, Thành Long còn tập trung vào võ thuật và nhào lộn.

Nam diễn viên bắt đầu tập luyện hapkido (môn võ thuật Hàn Quốc) với đại sư Jin Pal Kim và ông đã đạt đến đẳng cấp đai đen. Tuy nhiên hapkido không phải là môn võ duy nhất mà Thành Long theo học, ông cũng tập luyện karate, judo, taekwondo và jeet kune.

Sự nghiệp diễn xuất của Thành Long khởi đầu là một diễn viên nhí, bộ phim đầu tay của ông là Big and Little Wong Tin Bar, năm ông 8 tuổi.

Năm 17 tuổi, ông chiến đấu với Lý Tiểu Long trong bộ phim Enter the Dragon, trong phim ông là một người phụ, được ghi nhận dưới cái tên Chan Yuen Lung.

Thành Long nhận vai chính đầu tiên vào năm 1973 với phim Little Tiger of Canton, nhưng phải đến năm 1978, với Snake in the Eagle's Shadow, anh mới có một bước đột phá lớn. Bộ phim Hollywood đầu tiên của Thành Long là The Big Brawl (1980). Nhưng ngay sau đó, ông trở lại ngành điện ảnh Hồng Kông.

Năm 1995, Thành Long cuối cùng cũng thành danh tại Hollywood với thành công vang dội của Rumble in the Bronx, thu về gấp 10 lần kinh phí.

Năm 1998, Thành Long bùng nổ thành ngôi sao với bộ phim hài hành động Giờ cao điểm. Ông và bạn diễn của mình, Chris Tucker, tiếp tục góp mặt trong một số phần tiếp theo trong những năm tiếp theo.

Thành Long và Owen Wilson lần đầu tiên hợp tác cùng nhau trong bộ phim “Hiệp sĩ Thượng Hải”.
Năm 2003, nam diễn viên thành lập công ty sản xuất có tên JCE Movies Limited (Jackie Chan Emperor Movies Limited). Ông đã phát hành một số bộ phim, bao gồm Giờ cao điểm 3.

Thành Long còn là người truyền cảm hứng cho một số trò chơi điện tử, bao gồm “Jackie Chan's Action Kung Fu”, “Jackie Chan The Kung-Fu Master”, “Jackie Chan Stuntmaster”, “Jackie Chan Adventures” và “Jackie Chan J-Mat Fitness”.

Không có thành công nào mà không phải vượt qua những khó khăn thách thức, trong sự nghiệp của mình, ông đã bị thương nhiều bộ phận trên cơ thể khi thực hiện các pha nguy hiểm, bao gồm gãy mũi ba lần, trật khớp xương chậu, chấn thương xương gò má, ngón tay, mắt cá chân, cổ, xương sườn và hộp sọ.

Vào năm 2008, ông lồng tiếng cho Master Monkey trong “Kung Fu Panda”.
Thành Long và Jaden Smith trong bộ phim “The Karate Kid”.
Thành Long là một trong những diễn viên được trả lương cao nhất thế giới.

Năm 2019, ông đứng thứ 5 trong danh sách của Forbes với 58 triệu USD, vào năm 2016, anh ấy thực sự là số hai thế giới, với 61 triệu đô la.

Thành Long giữ kỷ lục Guinness thế giới về "Nhiều pha nguy hiểm nhất của một diễn viên còn sống."

Ngoài phim ảnh, Thành Long còn có một sự nghiệp âm nhạc sung mãn kể từ những năm 1980. Trong sự nghiệp của mình, ông đã phát hành 20 album và hát bằng nhiều thứ tiếng, bao gồm cả tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại, tiếng Nhật, tiếng Đài Loan và tiếng Anh. Ông thường hát các bài hát chủ đề trong chính những bộ phim của mình. Ông còn thu âm bài hát đếm ngược chính thức cho Thế vận hội Mùa hè 2008 – “We Are Ready”.

Thành Long thông thạo tiếng Quảng Đông, Quan Thoại, Anh và Mỹ, ông cũng có thể nói một chút tiếng Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Thái Lan.
Thành Long được giới thiệu đến Đại lộ Danh vọng Hollywood vào ngày 4/10/2002.
Năm 2016, Thành Long được trao giải Oscar danh dự nhờ những thành tích phi thường trong lĩnh vực điện ảnh.
Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành Long: Từ Hồng Kông đến Hollywood

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO