Thành phố Buôn Ma Thuột và mục tiêu 'Thành phố cà phê của Thế giới'

Thanh Nga 27/05/2022 21:10

Theo kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” thì còn nhiều việc phải làm.

Ngày 27/5, UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với các di tích quốc gia”.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng nhấn mạnh: UBND TP Buôn Ma Thuột đang xây dựng Đề án phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với các di tích quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là công việc mới, khó, chưa có tiền lệ ở địa phương nào và là nhiệm vụ quan trọng, mang tính động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói chung, TP Buôn Ma Thuột nói riêng.

Vì vậy, thông qua Hội thảo khoa học này nhằm tìm kiếm các ý tưởng đặc sắc, mới lạ, khác biệt thuộc nhiều lĩnh vực: Kinh tế, nông nghiệp, chế biến, không gian kiến trúc, bảo tồn văn hóa… để xây dựng thành phố cà phê, là điểm đến của những người yêu mến và trải nghiệm về cà phê.

Từ đó, TP Buôn Ma Thuột sẽ cụ thể hóa những giải pháp mang tính thiết thực, chính sách có tính đột phá, đề ra các tầm nhìn chiến lược để phát triển Buôn Ma Thuột trở thành một trong những trung tâm cà phê của thế giới, một điểm đến của các nhà đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, tài chính, kinh doanh,... đồng thời xây dựng TP Buôn Ma Thuột có tính khác biệt trở thành đô thị xanh, sinh thái, thông minh và bản sắc…

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: TP Buôn Ma Thuột với lợi thế nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên có 40 dân tộc anh em cùng chung sống, có nền văn hóa truyền thống đa dạng, phong phú, đặc sắc.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk có diện tích cà phê trên 209.955 ha, sản lượng hàng năm đạt trên 508.000 tấn, xuất khẩu đến 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Cây cà phê không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội mà còn có ý nghĩa to lớn về văn hóa và du lịch.

Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” thì còn nhiều việc phải làm, trong đó xây dựng Đề án “Phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với các di tích quốc gia đồng hành kết nối với sản phẩm cà phê, đề ra các tầm nhìn chiến lược để Buôn Ma Thuột trở thành một trong những trung tâm cà phê của thế giới, một điểm đến của các nhà đầu tư và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột là nhiệm vụ cần thiết và có ý nghĩa to lớn, mang tính động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung.

Phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của Thế giới”.
Hội thảo, tập trung thảo luận đề xuất các giải pháp phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”.

Hội thảo còn đi sâu thảo luận, đánh giá thực trạng sản xuất, chế biến, xuất khẩu cà phê và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; thảo luận về thực trạng hoạt động du lịch, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với thương hiệu cà phê; quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật kết nối liên vùng theo hướng xây dựng thương hiệu “Thành phố cà phê”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với di tích quốc gia, phù hợp với các nguồn lực và có tính khả thi cao; đề xuất các mô hình tiên tiến về công nghệ và tài chính để Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm giao dịch và quảng bá cà phê toàn thế giới; đề xuất giải pháp cải tạo, chỉnh trang, thiết kế đô thị theo định hướng tạo bản sắc riêng cho TP Buôn Ma Thuột; triển khai chính sách khuyến kích người dân tham gia xây dựng thương hiệu “Thành phố cà phê của thế giới”, cơ chế chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển và kinh doanh cà phê, cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố...

Trên cơ sở các ý tưởng, ý kiến đóng góp, đề xuất của các nhà quản lý, nhà khoa học, các kiến trúc sư, chuyên gia kinh tế…, UBND thành phố Buôn Ma Thuột sẽ tiếp thu để xây dựng hoàn chỉnh Đề án để tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Buôn Ma Thuột và mục tiêu 'Thành phố cà phê của Thế giới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO