Thành phố Hồ Chí Minh: Kịp thời hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

THANH GIANG 27/11/2021 07:00

Hiện tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức có khoảng 57.000 F0 đang điều trị tại nhà, do vậy TP HCM phải nỗ lực để giúp các F0 trên được tiếp cận với trạm y tế địa phương hoặc trạm y tế lưu động. Để làm được việc này, thành phố cần khắc phục một số nguyên nhân khiến người dân khó khăn trong tiếp cận với y tế địa phương như đường dây nóng gặp sự cố, điện thoại không có người nhấc máy,…

Bà Phạm Thị Dung (đường Nguyễn Duy Trinh, phường Long Trường, thành phố Thủ Đức) chia sẻ, hiện nay một mình bà đang phải chăm 5 F0 trong nhà. Trong đó, gồm mẹ đẻ, chồng và 3 con nhỏ từ 3 - 7 tuổi. Nguồn bệnh bắt đầu từ người chồng (đầu bếp nấu cho một nhà hàng), sau đó lây lan sang cả nhà.

“Một mình tôi xoay như chong chóng cả ngày để chăm 5 F0. Đi chợ nấu ăn, khử khuẩn, vệ sinh nhà cửa, đặc biệt thường xuyên theo dõi bệnh tình của từng người trong nhà. Rất may, 2 người lớn đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19 nên bệnh không có dấu hiệu trở nặng” - bà Dung nói.

Theo bà Dung, ban đầu phát hiện chồng sốt và có triệu chứng giống như bị mắc Covid-19 nên mua que test về kiểm tra. Kết quả xét nghiệm nhanh Covid-19 của người chồng là 2 vạch. Các ngày sau đó, qua xét nghiệm nhanh các thành viên trong nhà phát hiện thêm 4 F0, tự theo dõi sức khỏe và điều trị tại nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, có nhiều F0 trên địa bàn TP HCM liên hệ với y tế phường để được hỗ trợ khi bị nhiễm Covid-19, thế nhưng đa phần họ không được hỗ trợ kịp thời. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho rằng, trước thực trạng một số bệnh nhân Covid-19 không được hỗ trợ, chữa trị kịp thời, Sở Y tế thành phố đã có văn bản chấn chỉnh những đơn vị không đáp ứng lời gọi từ người dân, các bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân nhiễm bệnh. Đồng thời, củng cố đường nóng của tổng đài 1022 bằng sự tham gia của 200 bác sĩ; tái thiết lập hệ thống Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành để hỗ trợ kịp thời các đối tượng F0 cần điều trị.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, chăm sóc F0 ngay từ ban đầu là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết để có thể giảm tỷ lệ nhập viện và giảm tỷ lệ tử vong. Ngành y tế thành phố đã có những hành động cụ thể. Thứ nhất, nhằm quản lý chặt chẽ F0 mới phát hiện, chính quyền và y tế địa phương phải quản lý được tất cả F0 trên địa bàn, tiếp cận người bệnh trong vòng 24 giờ để đánh giá tình hình. Qua đó, có hướng dẫn phù hợp và cấp phát thuốc kịp thời. Thứ hai, tùy theo tình trạng của bệnh nhân, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá mức độ, điều kiện chăm sóc, đưa ra phương án theo dõi F0 tại nhà hay bệnh viện. Thứ ba, khi quản lý F0 tại nhà, đảm bảo kết nối thông tin xuyên suốt, các đường dây nóng của tổ phản ứng nhanh, trạm y tế lưu động ở các địa phương phương phải hoạt động. Đồng thời, F0 cũng như gia đình phải nắm thông tin liên hệ của y tế địa phương để có sự can thiệp kịp thời.

Tại cuộc họp mới đây, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM cho biết, hiện tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức có khoảng 57.000 F0 đang điều trị tại nhà, do vậy TP HCM phải nỗ lực để giúp các F0 trên được tiếp cận với trạm y tế địa phương hoặc trạm y tế lưu động. Để làm được việc này, thành phố cần khắc phục một số nguyên nhân khiến người nhân khó khăn trong tiếp cận với y tế địa phương như đường dây nóng gặp sự cố, điện thoại không có người nhấc máy,… Quan điểm của thành phố, bất kỳ ai phát hiện bản thân nhiễm Covid-19 đều được tiếp cận với y tế địa phương hoặc trạm y tế lưu động một cách sớm nhất.

Liên quan đến túi thuốc C điều trị cho F0, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế về tình hình sử dụng thuốc Molnupiravir và xin cấp thêm 100.000 liều dự phòng trong trường hợp F0 tăng cao. Về thuốc kháng virus cùng loại với Molnupiravir, Sở Y tế TP HCM đã tiếp nhận văn bản của Bộ Y tế về việc cấp 120.000 viên Favipiravir 500mg để hỗ trợ các trường hợp F0, cấp cho trạm y tế, đưa vào phác đồ điều trị khi đã sử dụng hết số thuốc Molnupiravir.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Hồ Chí Minh: Kịp thời hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO