Thành phố Hồ Chí Minh: Tháo dỡ các chung cư chờ sập

Lê Anh 23/06/2020 10:00

Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP HCM, toàn bộ các chung cư xuống cấp nghiêm trọng và các chung cư cũ cấp D (mức độ nguy hiểm), phải được phá dỡ để xây mới.

TPHCM tập trung tháo dỡ các chung cư đang chờ sập trên địa bàn thành phố.
TP HCM tập trung tháo dỡ các chung cư đang chờ sập trên địa bàn thành phố.

Trong đó, việc tháo dỡ phải tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản, cũng như có phương án di dời các hộ dân cư sau tháo dỡ…

Song song tháo dỡ và tìm chủ đầu tư xây dựng

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở Xây dựng TP HCM lên kế hoạch khởi công xây mới đối với 10 chung cư xuống cấp và từ đầu năm nay đã thực hiện công tác tháo dỡ đối với 12 chung cư đang ở cấp độ nguy hiểm (cấp độ D).

Các phương án di dời khoảng hơn 550 hộ dân ở 09 chung cư ở cấp D cũng đã được lên kế hoạch triển khai từ đầu năm nay. Mục tiêu trong năm 2020, là hạn chót hoàn tất di dời các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cấp nguy hiểm, cũng như song song với công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công xây dựng dự án mới trên nền các chung cư này.

Về vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết, đang xem xét tạo điều kiện để hoàn tất các thủ tục nhanh chóng cho các đơn vị khởi công xây dựng mới ngay trên nền đất cũ trong năm. Các công tác này sẽ được thực hiện song song với tháo dỡ 12 chung cư thuộc xếp loại cấp nguy hiểm và phải hoàn tất trong năm nay theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

Như Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh, vừa qua 2 dự án liên quan đến việc tháo dỡ, xây dựng lại trên nền chung cư cũ xuống cấp tại Q.5 đã được triển khai gấp rút do mức độ nguy hiểm cao.

Trong đó, chung cư 402 Hàm Tử (số cũ), nay là địa điểm 926 Võ Văn Kiệt (Q.5) được dự kiến xây dựng khu trung tâm thương mại và căn hộ cao 25 tầng và 2 tầng hầm.

Dự án xây mới chung cư thứ hai cũng được triển khai ngay trên khu đất chung cư cũ tại địa điểm số 727 đường Trần Hưng Đạo (Q.5), cũng được thiết kế xây dựng có trung tâm thương mại, văn phòng, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 23.200m2.

Cả hai dự án xây mới này đều được UBND TP HCM chỉ đạo tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, để xây dựng mới chung cư cũ đã xuống cấp trên địa bàn.

Cho đến nay, UBND TP HCM đã duyệt (Quyết định 67/2001/QĐ-UB) để tái định cư cho khoảng 10.000 hộ dân sinh sống trên kênh rạch nội thành, trong đó có liên quan đến phần dự án xây dựng chung cư mới tại số 402 Hàm Tử (số cũ). Lãnh đạo UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư TP để phối hợp với chủ đầu tư giải quyết nhanh các thủ tục, để triển khai xây dựng và hoàn thành dự án chung cư tại đây.

Đối với dự án xây mới chung cư tại khu đất 926 Võ Văn Kiệt (Q.5) có nguồn gốc là đất nhà nước giao Công ty Dịch vụ công ích Q.5 đầu tư dự án tái định cư, nhưng Công ty Dịch vụ công ích Q.5 không có đủ năng lực để triển khai.

Sau đó, UBND TP HCM phải chấp thuận cho công ty này hợp tác đầu tư với Cholimex và Sanny, để thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi thì do còn vướng mắc một số quy định theo Luật Đất đai, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn tất khâu thủ tục và chính quyền TP HCM vẫn phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với chung cư cũ tại số 23 Lý Tự Trọng (P.Bến Nghé, Q.1) đã được các đơn vị thi công thực hiện tháo dỡ, dự kiến hoàn thành sớm để lựa chọn nhà đầu tư xây mới. Chung cư này toạ lạc khu vực giao lộ Lý Tự Trọng và đường Thái Văn Lung, quy mô 2 block cao 5 tầng và 8 tầng, là chung cư cũ được xây dựng từ trước những năm 1975.

Tập trung xử lý chung cư cấp độ D

Một số chung cư đang xuống cấp trầm trọng, như chung cư cũ tại địa chỉ 727 Trần Hưng Đạo (Q.5) có nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống ở đây bất cử lúc nào. Vì vậy, UBND TP HCM chỉ đạo gấp rút di dời an toàn, bồi thường thỏa đáng và tái định cư đối với 530 hộ dân tại đây.

Mới đây nhất, Sở Kế hoạch-Đầu tư TP HCM có văn bản (số 3228/SKHĐT-KTĐN ngày 7/5/2020) tham mưu UBND TP dự thảo báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để quyết định chủ đầu tư cho dự án xây mới chung cư này.

Người dân lo lắng khi các chung cư đã bị nghiêng, có thể quan sát bằng mắt thường, có thể sập bất cứ lúc nào. Từ năm 2019, UBND Q.1 đã xin ý kiến di dời khẩn cấp các hộ dân tại chung cư 518 Võ Văn Kiệt (P.Cầu Kho, Q.1), sau đó đã chủ động đối thoại trực tiếp để lắng nghe, giải quyết các khúc mắc của người dân.

Tổng cộng có 38 hộ dân, với gần 160 nhân khẩu tại chung cư này được chính quyền quận tạm thời bố trí đến tạm cư tại các căn hộ ở các quận 1, 4, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Các chi phí di dời đều cho chính quyền Q.1 hỗ trợ, trong khi các công tác đưa người dân ra khỏi chung cư này được gấp rút thực hiện từ năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Hồ Chí Minh: Tháo dỡ các chung cư chờ sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO