Thành phố Hồ Chí Minh: Ứng phó với ca mắc Covid-19 có thể tăng cao

THANH GIANG 16/12/2021 07:23

Theo số liệu từ Bộ Y tế công bố, số ca mắc Covid-19 tại TP HCM những ngày gần đây đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế nhận định, dịch bệnh tại địa phương này đang có dấu hiệu tăng về ca mắc mới và tử vong.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP HCM cho rằng: Một ngày thành phố ghi nhận khoảng 1.500 ca nhiễm mới nhưng 1.500 ca là có kết quả xét nghiệm PCR thôi. Không PCR và test nhanh phải gấp nhiều lần con số trên. Cơ quan quản lý cũng từng nói, tổng số nhiễm của thành phố thông qua test nhanh có thể là 3.500 - 4.000 ca. Ngoài ra có những người test nhanh nhưng không báo cáo địa phương nên con số thống kê chưa thật sự chính xác.

Nhằm ngăn chặn ca nhiễm mới và tử vong do Covi-19, ông Dũng nhận định, người trẻ không nên chủ quan với dịch bệnh do đã được tiêm 2 liều vaccine. Có thể 2 liều vaccine giúp người trẻ không bị nặng khi nhiễm bệnh nhưng bệnh lại dễ lây nhiễm cho người già, trẻ em,...

Người trẻ hạn chế đi lại, tụ tập nhiều và cần thực hiện đúng 5K. Vì 2 liều vaccine phòng Covid-19 không thể làm giảm số ca nhiễm mới. Riêng về giải pháp giảm số ca tử vong, vị này cho rằng, nên tăng quyền hạn, thuốc,... cho y tế cơ sở.

Cần đẩy nhanh tiêm vaccine cho người già, người bệnh nền và những người đã tiêm đủ 2 mũi được 6 tháng.

Vừa qua, sau khi UBND TP HCM quyết định triển khai chiến lược bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước đại dịch, do số ca tử vong ở TP HCM hiện nay chủ yếu là người già, người có bệnh nền. Với chiến lược trên, nhiều quận - huyện và thành phố Thủ Đức đã lên kế hoạch nhanh chóng bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cho biết, thành phố Thủ Đức đã và đang tiến hành chiến lược bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao. Theo đó, triển khai tiêm mũi bổ sung cho các đối tượng này và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về sự cần thiết của việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

“Thống kê, thành phố Thủ Đức có hơn 60.000 thuộc nhóm này. Số tử vong trên địa bàn trong thời gian qua là trên 60% ca do chưa tiêm vaccine, trong đó có cả trường hợp có bệnh lý nền và không có bệnh lý nền” - ông Tùng thông tin.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM nêu quan điểm: Việc ngăn ngừa và phát hiện sớm những người thuộc nhóm nguy cơ bị mắc Covid-19 để kịp thời điều trị đặc hiệu với thuốc kháng virus và theo dõi sức khỏe, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Chính vì vậy, chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ được Chính phủ và Bộ Y tế đánh giá cao. Đây là chiến lược có ý nghĩa quan trọng với 6 hoạt động chính. Trong đó, việc đầu tiên là cập nhật danh sách. Đến thời điểm này, các đơn vị, địa phương đang tích cực rà soát và lập danh sách các đối tượng nguy cơ trên địa bàn (gồm: người trên 65 tuổi, người có bệnh nền).

Sau khi có danh sách chính xác, thành phố sẽ triển khai xét nghiệm tầm soát để phát hiện F0 đối với nhóm nguy cơ và can thiệp phương án điều trị, chăm sóc phù hợp. Cùng với đó, trạm y tế cố định và lưu động sẽ hỗ trợ tích cực, kịp thời để giảm thiểu các ca chuyển nặng và tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Hồ Chí Minh: Ứng phó với ca mắc Covid-19 có thể tăng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO