Thành thực lắng nghe dân

Nam Việt 28/11/2020 13:42

Hôm qua, ngày 27/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc đối thoại giữa Thanh tra  Chính phủ, UBND TPHCM với người dân Thủ Thiêm, những người bị ảnh hưởng quyền lợi khi giải tỏa để xây dựng khu đô thị mới mới này. Cũng giống như những lần trước, lần này cũng lại là một cuộc đối thoại được người dân trông đợi.

Người dân xem bản đồ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu chức năng số 7 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 lô đất (ký hiệu III - HH8, III - CC1) thuộc Khu đô thị chỉnh trang 296,4ha kế cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2.

Đã hơn 20 năm, vấn đề Thủ Thiêm tồn tại. Cũng trong suốt ngần ấy năm, nhiều người dân ở Thủ Thiêm đã khăn gói ra tận Trung ương để khiếu kiện. Mỗi lần tiếp xúc cử tri, tổ chức đối thoại thì lại là một lần người dân hy vọng, mong đợi.

Đặc biệt là với các gia đình ở khu vực 4,3ha có lúc thì cho là “trong ranh”, có lúc là “ngoài ranh”. Không thống nhất được nên khiếu kiện kéo dài, tới nay có người đã già, có người đã mất mà sự việc vẫn không tới hồi kết.

“Vụ Thủ Thiêm” trên thực tế đã không còn là chuyện của riêng TP HCM, nó đã nhận được sự quan tâm của người dân cả nước. Vụ việc cũng không chỉ còn trong phạm vi giải quyết của lãnh đạo TP HCM, mà đã được Thanh tra Chính phủ không ít lần có ý kiến. Kết luận từ Thanh tra Chính phủ với những kiến nghị xử lý khá rõ ràng. Nhưng rồi ngày tháng trôi qua, những tồn đọng vẫn còn đó như một thách thức.

Cũng mới đây thôi, ngày 18/10, Thành ủy TPHCM tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại đây, trả lời câu hỏi của báo chí về hướng giải quyết các vấn đề tồn đọng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, Nghị quyết của Thành ủy đặt ra mục tiêu trước tháng 6/2021, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân phải hoàn tất. Các cấp, ngành cần tập trung nguồn lực thực hiện kết luận của Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ liên quan đến kết quả kiểm tra 160 ha đất tái định cư của Thủ Thiêm.

“Các trường hợp cần áp dụng bồi thường, tái định cư bổ sung sẽ được rà soát lại. Trường hợp chưa được bố trí tái định cư hay còn khiếu nại, khiếu kiện cần được giải quyết dứt điểm”, ông Nguyễn Thành Phong cam kết.

Đáng tiếc là việc giải quyết khiếu kiện, quyền lợi chính đáng của người dân không phải ở đâu, lúc nào cũng thấu tình đạt lý. Không chỉ với Thủ Thiêm, mà trong rất nhiều vụ việc, khi tổ chức đối thoại người ta đều thấy những lời hứa hẹn.

Nhưng, trong số rất nhiều lời hứa ấy, thì cũng rất nhiều lời hứa đã theo gió mà bay. Nghe cho có, nghe không thực tâm thì cũng sẽ không bao giờ có cách xử lý đúng, rốt ráo. Người có quyền và có trách nhiệm đứng ra tổ chức đối thoại nếu không chân thành lắng nghe, thành thực lắng nghe, không coi nỗi đau khổ, sự uất ức của “dân đen”như nỗi đau đến với chính mình, đến với người thân của mình thì cũng chỉ nghe xong để đấy “tai này sang tai kia”, rồi lại tìm cách “chuyền bóng” cho nơi khác giải quyết. Còn mình thì tự hào là đã “nghe dân”.

Ở đây, trước khi đi sâu vào lý lẽ, thì phải có sự chân thành, có sự đồng cảm sớt chia với người yếu thế, người oan ức. Đó mới là cái gốc của vấn đề. Như vậy, có thể thấy rằng trước sau gì thì cũng từ cái tâm của cán bộ mà ra. Người đó có thực thà phục vụ nhân dân hay không, đó mới là điều quan trọng nhất.

Ngày 26/11 mới rồi, khi làm việc với Quận ủy Q.3, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM rất tâm đắc với việc quận luôn đặt người dân là trung tâm, bàn bạc với người dân từng vấn đề cụ thể như tính toán phương án sử dụng vỉa hè, vận động người dân hiến đất mở hẻm… để tạo sự đồng thuận.

Cũng từ đó mà có tới 1.425 hộ hiến 8.053 m2 đất với trị giá 400 tỉ đồng để mở rộng hẻm; trong khi chính quyền đang phải giải quyết từng mét đất, nhiều vụ việc phức tạp mà “vụ Thủ Thiêm” là một điển hình đã kéo dài hơn 20 năm.

Cho rằng mọi thành công hay thất bại đều bắt nguồn từ con người, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị quận quan tâm đến công tác cán bộ, trong đó chú trọng nâng cao năng lực, trình độ và thái độ phục vụ mang lại sự thoải mái cho người dân.

Cũng từ câu chuyện này lại càng thêm kính phục Chủ tịch Hồ Chí Minh với trái tim vĩ đại luôn đau đáu vì con người, vì hạnh phúc nhân dân. Sinh thời, Người luôn căn dặn đội ngũ cán bộ phải xác định mình là công bộc của dân chứ không phải là những kẻ ăn trên ngồi trốc, không phải là kẻ cai trị dân như thời thực dân, phong kiến. Người thiết tha căn dặn: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”…

Trong “vụ Thủ Thiêm”, khi nó đã kéo dài quá lâu, tích tụ nhiều vấn đề thì lại càng cần phải chân thành lắng nghe. Ai không thành thực, không chân thành, người dân biết cả. Không một hành động mị dân nào dù khéo léo đến đâu có thể qua mắt được nhân dân. Chỉ có trái tim mới đến được trái tim. Khi trái tim đã hòa cùng một nhịp thì dẫu việc khó mấy cũng gỡ được, vì sức dân như nước và lòng dân cũng như nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành thực lắng nghe dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO