Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu tỉnh Lạng Sơn báo cáo vấn đề Báo Đại đoàn kết nêu

Đức Sơn 21/09/2020 15:15

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết phản ánh về việc chính quyền xã Đồng Tân và huyện Hữu Lũng buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che cho một số cá nhân, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo vụ việc.

Theo đó, ngày 27/8/2020 Báo Đại Đoàn Kết đã có bài “Vụ khai thác đất trái phép ở Lạng Sơn: Sai phạm nghiêm trọng, xử lý nhẹ hều”, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 495/TTr-TDXLDDT gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, đề nghị tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, xử lý và báo cáo thông tin của Báo Đại Đoàn Kết nêu.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hữu Lũng, các cơ quan liên quan dự thảo văn bản của UBND tỉnh về tình hình, tiến độ xử lý sai phạm về khai thác đất ở xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng để gửi Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Để tìm hiểu rõ trách nhiệm và kết quả xử lý sai phạm, Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã đăng ký làm việc với UBND huyện Hữu Lũng, tuy nhiên, lãnh đạo địa phương này liên tục khất lần, trì hoãn việc cung cấp thông tin.

Trụ sở UBND huyện Hữu Lũng

Trao đổi với Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Hùng Trường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, hiện Công an tỉnh vẫn đang tiếp tục điều tra, chưa có kết quả.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh về vụ việc trong thời gian dài tại thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân một số cá nhân đã ngang nhiên khai thác đất trái phép trên diện tích 30.737 m2 (3,07 ha), với khối lượng 117.044 m3 mà không bị chính quyền địa phương ngăn chặn. Chỉ khi công dân có đơn khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, thì tình trạng khai thác đất trái phép mới được ngăn chặn.

Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài ở xã Đồng Tân, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Đáng bàn, mặc dù sai phạm là rất nghiêm trọng, nhưng khi xem xét trách nhiệm thì các tổ chức, cá nhân liên quan chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Cụ thể, theo Báo cáo số 171/BC-UBND của UBND huyện Hữu Lũng (do ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện ký) gửi UBND tỉnh Lạng Sơn kết quả thực hiện xử lý việc vi phạm về đất đai, khai thác, múc đất đồi trái phép tại xã Đồng Tân thể hiện, UBND xã Đồng Tân đã có báo kết quả kiểm tra, rà soát đối với trường hợp ông Lê Minh Tuân nhận chuyển nhượng đất của các hộ tại thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân cùng hồ sơ kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan xã Đồng Tân.

Theo đó, kết quả kiểm điểm, ông Linh Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân đã nhận trách nhiệm trong việc không có biện pháp ngăn chặn, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm múc đất đồi, thiếu trách nhiệm không báo cáo UBND huyện để xử lý vụ việc vi phạm dẫn tới thời gian dài khai thác đất trái phép.

Đối với Phó Chủ tịch UBND xã Chu Công Chức, cán bộ địa chính Lê Vân Anh, Trưởng công an xã Vy Văn Biên… đều nhận trách nhiệm do chủ quan, không kiểm tra, giám sát thường xuyên. Khi phát hiện không báo cáo vụ việc đến cơ quan chuyên môn và UBND huyện để xử lý theo quy định. Hình thức kiểm điểm của các cán bộ xã nêu trên chỉ là xin nghiêm khắc rút kinh nghiệm và tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát không để vụ việc vi phạm mới xảy ra trên địa bàn.

Về kết quả kiểm điểm đối với trách nhiệm của Phòng TN&MT, Phòng đã tổ chức họp kiểm điểm Ban lãnh đạo và cá nhân chuyên viên phụ trách lĩnh vực môi trường, khoáng sản khi không kịp thời tham mưu xử lý vi phạm trong việc san múc đất đồi trái phép tại xã Đồng Tân. Các cán bộ Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng nhận hình thức nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Báo cáo số 171 của huyện Hữu Lũng cho biết, Chủ tịch UBND huyện có bản kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, hình thức, mức độ kiểm điểm thế nào, văn bản 171 không nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu tỉnh Lạng Sơn báo cáo vấn đề Báo Đại đoàn kết nêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO