Thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam

Văn Thanh 05/04/2023 17:02

Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh.

Ảnh minh họa
Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành thanh tra toàn diện đối với nền tảng mạng xã hội TikTok. Ảnh minh họa.

Ẩn họa từ TikTok

Được coi là một trong những ứng dụng thành công nhất đến thời điểm hiện tại, TikTok hiện đã thu hút hàng tỷ người dùng trên hơn 150 quốc gia. Tốc độ tăng trưởng đáng gờm của TikTok khiến không ít "ông lớn" mạng xã hội khác phải e dè.

Thế nhưng, ứng dụng này lại liên tiếp bị nhiều quốc gia xử phạt, cảnh báo vì tự động thu thập dữ liệu người dùng, nội dung "độc hại", gây nghiện ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người dùng.

Theo chuyên gia bảo mật, TikTok có xu hướng cho phép các trình theo dõi của bên thứ ba thu thập dữ liệu người dùng, từ sự tương tác với các bài đăng, cho đến thời gian đăng bài, vị trí thực hay thậm chí là cả thông tin cá nhân.

Ngoài ra, cùng với thuật toán lan truyền của TikTok, giới trẻ tiếp cận nhiều với những video "độc hại" với nội dung nhảm nhí, gây sốc, thậm chí đi ngược với thuần phong mỹ tục, văn hóa thường thức.

Bằng nhiều "thủ thuật", người dùng có thể bị "thao túng tâm lý" thay đổi thế giới quan, nhân sinh quan, "ru ngủ" ý chí, coi nhẹ việc cố gắng, phấn đấu, rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp; cách nhìn về thế giới xung quanh trở nên méo mó. Người xem dần bị lệ thuộc vào mạng xã hội ảo mà bỏ bê cuộc sống đời thực, không cố gắng phát triển bản thân.

Việc mải mê chạy theo những trào lưu, trend trên TikTok khiến không ít bạn trẻ chán nản với hiện tại, tìm kiếm sự thỏa mãn trên ứng dụng ảo, dần ảo tưởng về chính mình và bất chấp tất cả, thậm chí là sức khỏe, tính mạng để “câu” view, tăng tương tác.

Ngoài sáng tạo nội dung, hiện nay, TikTok còn là “mảnh đất màu mỡ” đối với nhà bán lẻ hay doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm. Lướt một vòng các buổi livestream trên nền tảng, người dùng có thể dễ dàng xem được những buổi bán hàng, xem các sản phẩm túi xách, quần áo, mỹ phẩm, thậm chí là đồ ăn với mức giá không thể tin nổi.

Thế nhưng, phần lớn sản phẩm quần áo, túi xách,… được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch hoặc tại xưởng sản xuất ở Việt Nam, do đó, rất ít hàng hóa có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Các sản phẩm bán chạy cũng là những mẫu nhái logo, kiểu dáng của các thương hiệu nổi tiếng.

Ngay từ thời điểm ra mắt, TikTok Shop tuyên bố nghiêm cấm hàng giả, yêu cầu tất cả sản phẩm bán trên nền tảng là hàng thật và bảo vệ chủ sở hữu khỏi tình trạng vi phạm bản quyền, thương hiệu. Thế nhưng, trên thực tế, bằng nhiều thủ thuật đơn giản, người bán vẫn tìm ra cách để sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng “qua mặt” nền tảng.

Sẽ thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam

Trước việc mạng xã hội TikTok xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan.., ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình - thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện đối với nền tảng này.

Việc thanh tra dự kiến bắt đầu tiến hành từ tháng 5, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Trong trường hợp phát hiện sai phạm, Bộ TT&TT sẽ xử lý nghiêm; đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để.

Đáng chú ý, ngoài Bộ TT&TT, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ có sự tham gia của Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

Nội dung cuộc thanh, kiểm tra chưa công bố chi tiết nhưng dự kiến gồm: phương diện pháp lý, kỹ thuật, nội dung và thương mại của nền tảng khi hoạt động tại Việt Nam, phân phối nội dung và quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO