Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Chật vật chăm sóc đàn thú trong đại dịch

ĐOÀN XÁ 13/11/2021 08:06

Là một trong những vườn thú lâu đời, công viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Quận 1, TP HCM) được người Pháp xây dựng từ năm 1864 hiện đang lưu giữ gần 1.500 loài động vật, 900 loài thực vật cùng ký ức lịch sử của nhiều thế hệ người dân. Dù là địa điểm nổi tiếng và thu hút đông đảo khách tham quan nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã phải đóng cửa gần 6 tháng, đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết, trung bình mỗi ngày công viên thu khoảng 330 triệu đồng nhưng bắt đầu từ tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở TP HCM, doanh thu đã giảm sâu, trung bình chỉ còn khoảng 15 triệu đồng/ngày. Tới năm 2021, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội thì công viên không có nguồn thu trong khi những loại thú ở đây vẫn giữ nguyên khẩu phần ăn, chế độ chăm sóc.

Ngoài ra, cán bộ công nhân viên của Thảo Cầm Viên cũng gặp nhiều khó khăn, phần lớn các bộ phận như bán vé, bảo vệ, giữ xe, văn phòng... phải tạm thời nghỉ việc, cắt giảm sâu tiền lương. Hiện công ty đã có văn bản chính thức gửi lãnh đạo thành phố đề xuất phương án hỗ trợ, gồm việc chăm sóc đàn thú, cải tạo, duy trì hoạt động của các hệ thống khác trong công viên. Tổng nguồn kinh phí hỗ trợ dự kiến khoảng hơn 30 tỷ đồng trong 6 tháng tới.

Nói về việc chăm sóc các loại động thực vật trong Thảo Cầm Viên, ông Nguyễn Bá Phú - cán bộ quản lý chăm sóc thú của công viên cho biết: Việc duy trì chế độ thức ăn cho khoảng 1.500 cá thể thú thời gian giãn cách là hết sức khó khăn. Nguyên nhân là nhiều loài thú trong Thảo Cầm Viên thuộc loại quý hiếm, có chế độ chăm sóc đặc biệt, nguồn thức ăn đa dạng.

Theo ông Phú, một số động vật ăn thịt heo, bò, gà, trâu... thì khá dễ kiếm, có thể mua lại ở một số cửa hàng, siêu thị để duy trì. Tuy nhiên một số động vật đặc thù tới từ các vùng khí hậu khác thì chế độ ăn, chăm sóc phức tạp hơn rất nhiều. Thậm chí nhiều loài thú phải mua nguồn thức ăn vận chuyển từ nơi xa, hay nhập từ nước ngoài về nên áp lực cho việc chăm sóc là rất lớn.

Hiện nay, Thảo Cầm Viên đã bắt đầu mở cửa đón khách được khoảng một tuần. Tuy nhiên, số lượng khách chưa được đông đúc như kỳ vọng. Ngoài nguyên nhân nơi đây là địa điểm thu hút các em nhỏ, đối tượng chưa hoặc mới tiêm vaccine thì tâm lý hạn chế tụ tập nơi công cộng của nhiều phụ huynh khiến lượng khách “nhí” cũng giảm đáng kể.

Theo lãnh đạo Thảo Cầm Viên, hiện toàn bộ cán bộ nhân viên của Thảo Cầm Viên đều đã được tiêm đầy đủ vaccine theo quy định, được test Covid-19 theo định kỳ và tuân thủ các biện pháp phòng dịch khác. Khách vào công viên cũng phải là người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi sau 14 ngày, hoặc F0 khỏi bệnh trước 6 tháng. Đặc biệt, khách vào công viên phải thực hiện các biện pháp 5K, rửa tay xịt khuẩn thường xuyên...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Chật vật chăm sóc đàn thú trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO