Tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Lục Bình 05/05/2017 07:45

Ngày 4/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 4. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp báo thông tin tới báo chí về nhiều nội dung được dư luận xã hội quan tâm. Trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi; giá thịt lợn nói riêng và giá cả, thị trường các mặt hàng nông sản nói chung…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo (Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN).

Còn nhiều khó khăn, thách thức

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2017, kinh tế-xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 không tăng mặc dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước hai tại 14 tỉnh, thành phố. Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi, nhất là sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn 4,2% của quý I.

Tuy nhiên, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục gặp những khó khăn, thách thức, nhất là khu vực công nghiệp, lĩnh vực khai khoáng và trồng trọt, chăn nuôi. Tình hình thị trường một số lĩnh vực còn bất ổn, công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập. Nhiều mặt hàng nông sản giá còn thấp; đặc biệt giá thịt lợn hơi rất thấp, kéo dài, gây hậu quả lớn cho người chăn nuôi.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc số lợn tồn cụ thể là bao nhiêu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết những ngày qua ông nhận được rất nhiều tin nhắn của doanh nghiệp cũng như bà con nông dân về việc “giải cứu” thịt lợn, bà con đã rất yên tâm. Giá thịt lợn hơi đã tăng lên trong những ngày qua, đảm bảo tương đương với giá thành sản xuất. Về tồn đọng, tổng quát còn khoảng 3 đến 400 nghìn tấn lợn đã đủ tiêu chuẩn xuất chuồng, cố gắng giải quyết cân bằng cung cầu trong khoảng 2- 3 tháng nữa.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cung cấp thêm thông tin liên quan tới một vấn đề đang được dư luận quan tâm và cũng được Chính phủ thảo luận tại phiên họp. Đó là vấn đề tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi; giá thịt lợn nói riêng và giá cả, thị trường các mặt hàng nông sản nói chung.

Như chúng ta đã biết, trong khi giá lợn hơi rất thấp (có lúc chỉ 15.000-18.000 đồng/kg) thì giá thịt lợn tại các thành phố lớn vẫn khá cao (siêu thị vẫn bán giá khoảng 100.000 đồng/kg). Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục.

Trong đó, khâu giết mổ, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ, thị trường, siêu thị thế nào mà để người chăn nuôi thiệt hại quá lớn. Rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý.

Tinh thần là không được để xảy ra những trường hợp tương tự. Các bộ chức năng cần đẩy mạnh đàm phán tìm thị trường cho chăn nuôi, đặc biệt là các sản phẩm từ lợn, cả khu vực biên mậu và chính ngạch. Ngành ngân hàng cần rà soát, có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ. Có biện pháp hỗ trợ các cơ sở chế biến tăng cường thu mua, chế biến sản phẩm và kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu.

Nhìn rộng hơn, giá cả, thị trường nông sản nói chung là một khâu yếu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục. Về lâu dài, cần triển khai các giải pháp hạ giá thành sản xuất, tăng cường chế biến sâu; điều chỉnh quy mô và cơ cấu chăn nuôi phù hợp với thị trường, tổ chức theo chuỗi giá trị. Các Bộ cần rà soát, đánh giá, làm rõ những điểm còn bất cập, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, nhất là về quy hoạch, kế hoạch, hệ thống thông tin giá cả, thị trường… không để tình trạng người nông dân bị động chạy theo thị trường dẫn đến thua thiệt lớn như trong nuôi lợn hiện nay.

Hiện nay, chúng ta đang có chủ trương đẩy mạnh nông nghiệp công nghệ cao, đây là chủ trương đúng đắn nhưng cần đặc biệt chú ý thị trường tiêu thụ để phát triển hiệu quả, bền vững.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong khi nhiều sản phẩm trong nước không tiêu thụ được như thịt lợn, rau củ quả thì nhập siêu vẫn lớn. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin, 4 tháng qua, xuất khẩu nhập khẩu đều tăng trưởng mạnh, nhập khẩu tăng hơn nhiều, nhập siêu 2,74 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhập khẩu chủ yếu là những mặt hàng nguyên vật liệu máy móc phục vụ xuất khẩu là dấu hiệu cho thấy sản xuất kinh doanh có dấu hiệu phục hồi tích cực. Về một số mặt hàng như thịt lợn, rau củ quả vẫn nhập khẩu, ông Hải nhìn nhận vì đã hội nhập nên phải chấp nhận, nếu làm tốt sản xuất thì đỡ phải nhập khẩu.

Nếu sai phải sẵn sàng nhận lỗi trước dân

Trả lời báo chí về sự việc xảy ra ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “tinh thần của chúng ta là phải giải quyết minh bạch, công khai, nếu sai thì phải sẵn sàng nhận lỗi trước dân. Nếu chính quyền huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm sai, giải quyết không đúng, thì sẽ bị xem xét trách nhiệm. Nếu dân sai dân cũng phải chịu trách nhiệm”. “Hiện, Thủ tướng đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng đất đai ở đây, Bộ Công an kiểm tra rà soát lại toàn bộ quá trình tố tụng, khởi tố vụ án” - Bộ trưởng Dũng cho biết.

Trả lời thêm về sự việc này, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nói, “đoàn thanh tra Bộ Công an đang làm việc và kết quả thế nào sẽ công khai với báo chí”. Ông Nam chia sẻ, những vụ án quan trọng, nguy hiểm đều được đấu tranh, xử lý kịp thời. Trong thời gian qua, những yếu tố bên ngoài liên quan đến an ninh quốc gia có nhiều diễn biến rất mới, khó khăn mới, nhưng tinh thần của Bộ Công an rất quyết tâm giữ gìn trật tự, bình an cho người dân cũng như sự ổn định của đất nước”.

Về trường hợp của ông Võ Kim Cự, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm với các cán bộ, nguyên cán bộ của Bộ Tài nguyên Môi trường và ông Võ Kim Cự, nguyên Chủ tịch, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2015, đối tượng cần xem xét, xử lý được xác định thuộc thẩm quyền của Ban Bí thư TƯ Đảng.

Ban Bí thư đã giao nhiệm vụ cho Đảng đoàn Quốc hội, Đảng đoàn Chính phủ xem xét xử lý hành chính với ông Cự tương ứng với biện pháp kỷ luật về Đảng. Hiện Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang giao Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ xem xét vai trò Chủ nhiệm Liên minh hợp tác xã Việt Nam đối với ông Cự.

Còn về vấn đề xem xét tư cách đại biểu Quốc hội, ông Cự đã tự nguyện xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu dân cử. Hiện Chính phủ chưa nhận được báo cáo của Ban Cán sự Đảng bộ Nội vụ về việc này. Khi nhận được báo cáo này, Chính phủ sẽ xem xét cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO