Tháo gỡ khó khăn trong phát triển năng lượng tái tạo

PV 25/11/2021 14:58

Với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn trong phát triển năng lượng tái tạo” đã lên sóng tuần vừa qua đã đưa ra các giải pháp đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước giúp tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, tài chính và kỹ thuật trong doanh nghiệp. Chương trình Phát triển kinh tế năng lượng có sự đồng hành của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).

Sự phát triển quá nóng của các dự án năng lượng tái tạo trong những năm gần đây đã phá vỡ quy hoạch điện ở nước ta và gây ra nhiều hệ lụy. Hệ thống truyền tải điện không đáp ứng nổi công suất của các dự án năng lượng tái tạo. Còn các dự án buộc phải cắt giảm công suất gây thiệt hại kinh tế cho các nhà đầu tư

Theo thống kê, 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận có tới 2.100 MW điện tái tạo đã đi vào vận hành, chiếm một nửa công suất các dự án điện tái tạo của cả nước, chưa kể có tới hàng nghìn MW điện mặt trời đã ký hợp đồng mua bán điện hay được bổ sung quy hoạch, chờ triển khai.

Trong khi đó, tại quy hoạch điện 7 và điện 7 điều chỉnh, công suất các dự án năng lượng tái tạo đến năm 2020 của cả nước vẫn chỉ đặt ra ở con số rất thấp là 2.060 MW.

Như vậy, chỉ tính riêng Ninh Thuận, các dự án điện mặt trời đã vượt quy hoạch cho cả nước. Tuy nhiên, việc quá tải đường dây mới chỉ diễn ra ở lưới điện phân phối 110 KV, còn lưới truyền tải chưa bị ảnh hưởng, vẫn đáp ứng đủ nhu cầu truyền tải. Nhưng về lâu dài, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các địa phương và các nhà đầu tư phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, rất cần sự chung tay, giúp sức của các cấp quản lý tại Trung ương, địa phương, sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hy vọng nguồn năng lượng tái tạo sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.

Mời quý vị khán giả theo dõi các số tiếp theo của chương trình vào 8h10 thứ 7 và chủ nhật hàng tuần phát sóng trên kênh VTV2.

Trong thời gian qua, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội ngày một gia tăng, đây chính là thách thức rất lớn cho ngành điện trong bối cảnh nguồn cung năng lượng sơ cấp trong nước như than đá, dầu khí… đang cạn kiệt không đủ đáp ứng cho nhu cầu trong nước, thì việc phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) đang là xu thế chung của thế giới và Việt Nam. Mặc dù NLTT mang lại nhiều lợi ích, góp phần tích cực giảm thiểu tác động đến môi trường, biến đổi khí hậu; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng; phát triển kinh tế - xã hội đất nước; giải quyết việc làm; nâng cao trình độ cho người lao động trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ khó khăn trong phát triển năng lượng tái tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO