Tháo gỡ vướng mắc trong giáo dục nghề nghiệp: Bắt đầu từ thể chế

Hương Thu 20/07/2021 16:38

Với quan điểm biến nguy thành cơ, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng cho rằng trong thời gian nghỉ vì dịch bệnh Covid-19, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cũng như các đơn vị có liên quan cần dành thời gian nghiên cứu thể chế để tập trung tháo gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy hoàn thành mục tiêu kép đặt ra cho 6 tháng cuối năm sắp tới.

Ảnh minh họa.

Ngày 20/7, Tổng cục GDNN (Bộ LĐTBXH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Đại biểu tại của 56 Sở LĐTBXH, đại diện các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) nghề đã tham dự trực tuyến tại 450 đầu cầu.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục GDNN Trương Anh Dũng trong bối cảnh dịch bệnh, đào tạo GDNN về lý thuyết đã khó, thực hành còn khó hơn. Trước hết là các cơ sở GDNN phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh và nay lan ra cả các tỉnh phía Nam. Dự kiến kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở GDNN ở 2 địa phương lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM nếu bị ảnh hưởng, cụ thể là không đạt mục tiêu đề ra thì sẽ rất khó khăn do đây là 2 địa phương chiếm ½ tổng chỉ tiêu tuyển sinh GDNN của cả nước.

Ông Trương Anh Dũng đề nghị các đại biểu nhận diện rõ, nói thẳng nói thật các vấn đề địa phương đang gặp phải để đề xuất với Bộ, các cơ quan liên quan của Bộ, chính phủ đề hướng tới đạt mục tiêu kép đặt ra.

Bao gồm vấn đề thể chế, không chỉ là phần Tổng cục chủ động triển khai mà còn bao gồm những gì cần tháo gỡ, sửa đổi bổ sung thì các địa phương phải đề xuất.

Thứ hai, các địa phương cần Tổng cục hỗ trợ gì, xoay quanh tuyển sinh đào tạo, tư vấn hướng nghiệp... hệ sinh thái GDNN nâng cao nhận thức để xoay chuyển người dân, doanh nghiệp.... Trong đó, nếu như năm 2019 và 2020 chúng ta đã thực hiện tuyển sinh tốt. Năm nay, xác định là cơ hội để truyền thông khi dịch bệnh nhiều người phải ở nhà. Làm sao để thay đổi nhận thức? Bằng cách thay đổi truyền thông phù hợp với tình hình mới. Các cuộc thi viết, thi hội giảng, thi kỹ năng nghề quốc gia… trong bối cảnh dịch bệnh này thì làm ntn

“Vấn đề tuyển sinh đào tạo vẫn là quan trọng nhất. Đến thời điểm hiện tại, tuyển sinh của GDNN mới đạt 27% kế hoạch của năm, so với cùng kỳ mới đạt 83% nên cần hết sức nỗ lực” – Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng nhấn mạnh.

Vấn đề thứ 3 là các biện pháp triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định 68 với các chương trình, hệ thống đào tạo có sẵn thì cách làm như thế nào?

Các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh vấn đề này để từ đó tìm ra giải pháp phù hợp nhất để góp phần hoàn thành mục tiêu đặt ra trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định đến thời điểm này, kỳ vọng lớn nhưng mục tiêu chưa đạt được. Từ những bất cập cũng đã được nhìn nhận như mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp có tính bền vững chưa cao. Cần tăng cường liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm là giải pháp cần gắn kết hơn nữa, đặc biệt ở các địa phương.

Nguồn lực đầu tư cho GDNN tuy tăng dần qua các năm nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. “Trong thời gian tới, cần tập trung nỗ lực tối đa để hoàn thành mục tiêu đặt ra, kiên định kiên trì mặc dù khó khăn. Bên cạnh tháo gỡ vướng mắc từ thể chế trong việc tuyển sinh, đào tạo online,.. các hoạt động, sự kiện của GDNN cần nghiên cứu tiếp tục triển khai để phù hợp với tinh thần phòng chống dịch. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế trong GDNN, cần tiếp cận và phát huy tối đa trong thời gian tới” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ vướng mắc trong giáo dục nghề nghiệp: Bắt đầu từ thể chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO