Thắp lửa hiếu học trên cao nguyên Mộc Châu

Tuệ Phương 16/12/2020 06:30

Trong những năm gần đây, việc vận động con em đến trường với bà con dân tộc miền núi của huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) luôn được quan tâm.

Bà Giàng Khánh Ly

Bà Giàng Khánh Ly, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Mộc Châu cho biết, đây là huyện trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của tỉnh Sơn La, nhưng Chi Hội khuyến học cách xa trung tâm huyện gần 70km đường rừng núi hiểm trở, nhất là mùa mưa lũ.

Địa bàn khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ít người sinh sống nên điều kiện học tập rất khó khăn. Để đáp ứng được nhu cầu học tập tại cộng đồng đòi hỏi nỗ lực rất lớn của gia đình và bản thân học sinh.

Vượt lên khó khăn, Ban Thường trực Hội Khuyến học huyện đã tích cực tham mưu cho Hội Khuyến học tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, theo phương châm “Hướng về cơ sở, bám sát cơ sở”.

Đến nay, toàn huyện có 340 tổ chức khuyến học với 40.102 hội viên; 100% xã, thị trấn, bản, tiểu khu, trường học, doanh nghiệp và trên 80% số cơ quan, đơn vị có tổ chức khuyến học.

Bà Giàng Khánh Ly cho hay, để nâng cao nhận thức về xã hội học tập, tỉnh Hội đã làm đĩa hình bằng tiếng Mông, tiếng Thái. Bản thân bà Giàng Khánh Ly cũng đã biên tập sang các tiếng dân tộc khác và tập huấn cho các cán bộ khuyến học là người dân tộc để tuyên truyền, hướng dẫn bằng tiếng dân tộc cho bà con.

Mỗi năm huyện hội cũng tổ chức tuyên dương khen thưởng cho những mô hình học tập có nhiều sáng kiến hay, cách làm hiệu quả. Nhờ vậy, nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân với công tác khuyến học, khuyến tài được nâng lên một bước đáng kể.

Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học từ huyện đến cơ sở, phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Nhờ làm tốt những mô hình này, Hội Khuyến học huyện đã vận động xây dựng được 10.150 gia đình hiếu học; tỷ lệ dòng họ hiếu học đạt gần 56%; bình quân mỗi năm có 2.030 lượt hộ gia đình chủ động đăng ký, bình xét và đạt danh hiệu gia đình hiếu học của huyện. Tỷ lệ gia đình hiếu học các dân tộc Kinh, Thái, Mông, Mường… đạt tỷ lệ cao.

Có thể nói, phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” đã hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới và công tác dạy và học ở các đơn vị trường học; khuyến khích động viên con, cháu trong các gia đình chăm chỉ học tập, vươn lên trong học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắp lửa hiếu học trên cao nguyên Mộc Châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO