Thắt chặt quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

Vũ Mạnh 13/07/2021 20:21

Chiều ngày 13/7, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã thân mật tiếp ngài Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam tới thăm và làm việc với UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ Pranay Verma.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ vui mừng và hoan nghênh Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ thăm và làm việc với UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được các nhà lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước dày công vun đắp và ngày càng phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Đó là nền tảng vững chắc để các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao đổi với Đại sứ Pranay Verma.

Gửi lời chia sẻ tới Chính phủ và nhân dân Ấn Độ trước những khó khăn do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng và hy vọng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự kiên cường của người dân, đất nước Ấn Độ sẽ vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19.

Khẳng định trong mọi hoàn cảnh Việt Nam - Ấn Độ luôn bên cạnh nhau, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn, trong nhiệm kỳ công tác của mình ngài Đại sứ tiếp tục là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước thông qua việc tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao và các cấp, các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa nhân dân và các tổ chức xã hội của hai nước trong thời gian tới bằng các hình thức linh hoạt thông qua trực tuyến hoặc trực tiếp khi điều kiện dịch bệnh cho phép.

Quang cảnh buổi tiếp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị, hai nước tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại song phương phù hợp bối cảnh hiện tại nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa có thế mạnh của hai nước, từ đó phấn đấu đạt mục tiêu 15 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương mà lãnh đạo hai nước đã đề ra.

Chia sẻ về những kết quả của Việt Nam trong việc đối phó với đại dịch Covid-19, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, trong lần bùng phát thứ tư của dịch bệnh Covid-19, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực vượt qua khó khăn với biện pháp chiến lược căn cơ là “5K+vaccine+công nghệ”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tặng quà lưu niệm Đại sứ Pranay Verma.

“Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực bằng các con đường ngoại giao chính thức để có 150 triệu liều vaccine tiêm cho 75% dân số. Để thực hiện chương trình này vừa qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Chính phủ các cơ quan hữu quan vận động đóng góp ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong nước và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế hơn 8.000 tỷ đồng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến thông tin và mong muốn trong bối cảnh khan hiếm vaccine toàn cầu, Chính phủ Ấn Độ sẽ ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận nguồn vaccine, đồng thời hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Tháng 1/2022, là một dấu mốc đáng nhớ khi hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa qua đó góp phần thắt chặt quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhận quà lưu niệm từ Đại sứ Pranay Verma.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Đại sứ Pranay Verma khẳng định, quan hệ song phương giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, Ấn Độ luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác đáng tin cậy và thân thiết nhất.

“Vào năm 2016, hai nước nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, điều đó thể hiện sự tin tưởng vững chắc, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên. Hy vọng trong tương lai mối quan hệ song phương giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển hơn, đóng góp cho sự hòa bình, thịnh vượng của khu vực”, Đại sứ Pranay Verma bày tỏ.

Nhân dịp này Đại sứ Pranay Verma cũng gửi cảm ơn sâu sắc tới nhân dân và Chính phủ Việt Nam đã có những sự hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời cho nhân dân và Chính phủ Ấn Độ chống lại đại dịch Covid-19.

Đó chính là thể hiện tinh thần đoàn kết, tình cảm sâu sắc, lâu dài truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ, luôn sát cánh bên nhau trong những khoảng thời gian khó khăn.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Pranay Verma và các đại biểu.

Đại sứ Pranay Verma chia sẻ, mặc dù chịu ảnh hưởng của cảnh đại dịch Covid-19, nhưng hai nước đã duy trì những trao đổi cấp cao thông qua các hoạt động trực tuyến.

Mới đây Thủ tướng Chính phủ hai bên đã có cuộc điện đàm thảo luận và có sự đồng thuận cao về nhiều vấn đề sâu rộng trong mối quan hệ song phương giữa hai bên.

Trong cuộc điện đàm này hai nhà lãnh đạo khẳng định, hai nước sẽ cùng nhau hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, giao lưu hợp tác văn hóa…

“Hy vọng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hai bên sẽ khôi phục được các đường bay thẳng nối giữa Việt Nam và Ấn Độ. Cùng với đó, việc hợp tác về du lịch, giao lưu nhân dân là một trong những trụ cột quan trọng để thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước” - Đại sứ Pranay Verma bày tỏ.

Năm 2022, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Pranay Verma mong muốn hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ tổ chức các sự kiện kỷ niệm dấu mốc quan trọng này để nhìn lại những thành tựu đã đạt được và tiếp tục đặt nền móng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắt chặt quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO