Thật lòng nghe dân nói

Chu Ninh 27/09/2019 07:00

Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin khiến tiếng dân bất cứ ở đâu cũng đều dễ dàng vang xa. Không phải chỉ lắng nghe dân, để rồi không làm gì cả. Tiếp thu ý kiến của nhân dân và có biện pháp xử lý hữu hiệu, đó mới là thật lòng, cầu thị lắng nghe dân, phát huy trí tuệ và sự đóng góp của người dân vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức thiết lập cho được cơ chế ghi nhận ý kiến của nhân dân và xử lý kết quả “hậu lắng nghe” thuộc trách nhiệm của hệ thống công quyền trong việc bảo đảm quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân.

Mới đây, Thành ủy TP Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân từ tháng 9 đến hết năm 2019 nhằm góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước. Theo đó, lãnh đạo và các cơ quan, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh tiến hành tiếp nhận ý kiến của người dân qua nhiều kênh, với những phương thức phù hợp với thực tiễn cuộc sống hiện nay.

Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo thành phố phải trực tiếp gặp gỡ các tầng lớp nhân dân (5 - 8 đại biểu/buổi) và trao đổi trong khoảng 3 giờ. Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành ủy và chính quyền TP Hồ Chí Minh cùng các quan chức có trách nhiệm dành thời gian trực tiếp gặp gỡ, ghi nhận ý kiến người dân vào sáng thứ bảy hàng tuần.

Cơ quan chức năng tiến hành các cuộc khảo sát chuyên đề, ghi nhận ý kiến từ thực tiễn đời sống của nhân dân. Ban Dân vận Thành ủy được giao chủ trì phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tham mưu tổ chức gặp gỡ các vị chức sắc tôn giáo, đại biểu đồng bào dân tộc. Ban Thường vụ Thành đoàn tham mưu tổ chức gặp gỡ đại biểu thanh thiếu niên thành phố. Đảng đoàn Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tham mưu tổ chức gặp gỡ đại biểu công nhân. Đảng đoàn Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh tham mưu tổ chức gặp gỡ đại biểu nông dân. Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tham mưu tổ chức gặp gỡ đại biểu phụ nữ.

Ban Tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy, Đảng đoàn Hội Cựu Chiến binh thành phố tham mưu tổ chức gặp gỡ đại biểu cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, bí thư chi bộ khu phố, ấp. Ban Cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ đại biểu các doanh nghiệp. Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh gặp gỡ đại biểu kiều bào. Và song song đó, thông tin báo chí - kể cả thông tin trên mạng xã hội - cũng là những kênh quan trọng để cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến đa chiều của các tầng lớp nhân dân.

Kế hoạch thực hiện “lắng nghe dân nói” của Thành ủy TP Hồ Chí Minh như một chiến dịch tích hợp các “cảm biến xã hội”. Hệ thống công quyền không chỉ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân mà còn lĩnh hội việc hiến kế, kiến giải xây dựng thành phố phát triển. Những cách làm cụ thể mở ra kỳ vọng phát huy dân chủ, thực chất, có chiều sâu, thể hiện tinh thần cầu thị, tôn trọng nhân dân. Thành ủy TP Hồ Chí Minhmong muốn thu thập những ý kiến đánh giá khách quan, toàn diện của toàn thể nhân dân về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình đột phá mà Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X đề ra; đồng thời tiếp thu những ý kiến, góp ý cho việc xây dựng văn kiện chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI sắp tới.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm sâu sắc đến lòng tin của nhân dân với Ðảng và Nhà nước. Muốn được dân tin Ðảng, tin chính quyền, người lãnh đạo, quản lý trước hết phải dân chủ với dân, tôn trọng dân. Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi cán bộ cần phải nâng cao, mở rộng dân chủ, để cho người dân được “mở miệng”, động viên mọi người suy nghĩ để làm những việc ích lợi cho dân. Trách nhiệm “lắng nghe dân nói” không chỉ là một phong trào bùng lên nhất thời của chỉ riêng địa phương TP Hồ Chí Minh mà còn là việc làm thường xuyên liên tục của bộ máy công quyền trên phạm vi cả nước.

Bên cạnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo luật định, thời đại công nghiệp 4.0 đã và đang tạo tiền đề cho các cơ quan có trách nhiệm thiết lập thêm những phương thức “lắng nghe dân nói” nhanh chóng, hữu hiệu. Người lãnh đạo và bộ máy công quyền liêm chính, dĩ nhiên luôn gắn bó với nhân dân, hỏi ý kiến và học tập kinh nghiệm của dân phù hợp với trình độ phát triển của đời sống kinh tế - xã hội. Ðể bảo đảm thực chất của việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, các cấp có thẩm quyền “lắng nghe dân nói” phải gắn với cơ chế xử lý những dữ liệu tiếp nhận từ phản ánh, đề đạt, kiến giải của người dân. Đó là sự thật lòng lắng nghe dân nói, tôn trọng dân, và cũng là bổn phận, trách nhiệm mà bộ máy công quyền phải làm vì nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thật lòng nghe dân nói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO