Thay đổi mới, thành công mới

THANH HÀ 20/07/2022 06:36

Tương lai tiếp tục gắn bó với tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người hâm mộ bóng đá. Thế nhưng với ông thầy người Hàn lúc này là tập trung tất cả cho AFF Cup 2022 với mục tiêu vô địch. Không những vậy, sự kế thừa để bóng đá Việt tiếp tục có những sự phát triển mạnh mẽ mới là điều ông quan tâm và mong muốn nhất.

HLV Park Hang Seo chắc chắn đã có suy nghĩ khác sau khi chứng kiến HLV Gong Oh Kyun thành công ở đội U23.

Sẵn sàng cho tương lai

Trong năm 2023, bóng đá Việt Nam có 3 sự kiện quan trọng là Asian Cup, World Cup nữ và SEA Games 32. Điều trùng hợp là đến thời điểm này, cả 3 HLV của những đội tuyển đều có khả năng… nghỉ việc. Ông Park Hang Seo và ông Gong Oh Kyun đều sẽ hết hợp đồng hiện tại trước khi Asian Cup và SEA Games 32 diễn ra, còn ông Mai Đức Chung đã bày tỏ ý nguyện không cầm quân ở World Cup.

Không phải tự nhiên mà sự chú ý đổ dồn về HLV Park Hang Seo, người đang dẫn dắt đội tuyển quốc gia môn bóng đá nam. Hợp đồng gia hạn của VFF và ông Park sẽ khép lại vào ngày 31/1/2023. Trong thời gian ở Hàn Quốc thăm gia đình và giải quyết công việc cá nhân, ông Park đã cuộc trao đổi với báo chí xứ sở Kim chi và vị chiến lược gia này cho biết ông sẵn sàng từ chức nếu đội tuyển Việt Nam cần làm mới.

Ông Park đã đề cập đến tương lai của mình khi cho biết ông sẽ suy nghĩ cẩn thận về cột mốc để có thể chia tay tuyển Việt Nam trong êm đẹp, sau khi đã có một quãng thời gian dẫn dắt rất thành công.

“Hiện tại, hợp đồng của tôi vẫn chưa đến giai đoạn phải đàm phán. Người đại diện Lee Dong Jun sẽ làm việc với VFF và với sự thấu hiểu của 2 bên, đó sẽ là một cuộc đàm phán thuận lợi. Ở cuộc gặp gỡ này, chúng tôi cũng sẽ tính đến chuyện chia tay vào một thời điểm nào đó. Tôi không chắc nó sẽ diễn ra khi nào nhưng đó phải là một cuộc chia tay trong êm đẹp. Tôi không biết điều đó sẽ như thế nào nhưng tôi đang suy nghĩ về điều này”, ông Park cho biết.

Kể từ khi đến làm việc vào năm 2017, HLV Park Hang Seo đã cùng với bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công. Việc ông có ở lại hay không điều đó cũng nói lên được tham vọng của bóng đá Việt Nam và được kỳ vọng sẽ nối dài bầu không khí bóng đá hứng khởi như lúc này. Ông Park có vị trí khó thay thế trong lịch sử bóng đá Việt Nam, với những thành tích chói lọi. Tuy nhiên, ông cũng là người thức thời.

Ông nhấn mạnh, tương lai của ông phụ thuộc hoàn toàn vào "thành tích" cũng như "nhu cầu" thay đổi của tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân 64 tuổi cho rằng đội tuyển Việt Nam sớm muộn cũng cần sự thay đổi và đến một thời điểm cụ thể, việc ông rời đi là điều tốt cho cả hai bên.

“Thước đo của một HLV luôn dựa trên kết quả. Nếu đội thi đấu không tốt, bạn phải chịu trách nhiệm. Điều quan trọng là, tôi và ban huấn luyện tuyển Việt Nam có thật sự cần thay đổi hay không? Trong trường hợp tôi thấy vị trí HLV tuyển Việt Nam của mình vẫn có ích, tôi sẽ ở lại. Còn nếu thấy việc thay đổi có ích cho đội tuyển cũng như tôi, tôi sẵn sàng từ chức. Mọi chuyện nên diễn ra theo lẽ tự nhiên”, ông Park thẳng thắn.

Cùng với đó, ông cũng nhấn mạnh sẽ suy nghĩ “cẩn thận” về thời điểm chia tay tuyển Việt Nam. Theo ông Park, thành tích tại AFF Cup 2022 sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đàm phán giữa ông và VFF. Tuyển Việt Nam đã thất bại tại AFF Cup 2020 với tư cách đội đương kim vô địch. Mục tiêu của ông Park đề ra cho đội là phải vô địch. Nếu làm được điều này, ông Park sẽ có một cột mốc đẹp để kết thúc công việc với tuyển Việt Nam trong vẻ vang. “Tôi muốn tập trung vào AFF Cup 2022. Tôi rất khao khát vì đã bị loại ở bán kết ở giải vừa rồi. Mục tiêu của tôi là vào chung kết”, HLV Park Hang Seo chia sẻ.

Ngoài ra chiến lược gia người Hàn Quốc cũng cho biết, ông sắp bước sang tuổi 65, sức khoẻ không còn tốt như trước. Vì thế, ông phải cân nhắc thật kỹ việc thực hiện thêm một chu kỳ với bóng đá Việt Nam hay chuyển sang vai trò khác: “Đội tuyển Việt Nam, theo tôi nghĩ đã đến lúc phải chuyển giao thế hệ, dù chỉ là một chút. Ngay cả khi tôi nghỉ việc, tôi tự hỏi liệu sự chuyển giao thế hệ có nên diễn ra một cách tự nhiên, để quá trình diễn ra tốt đẹp hay không? Tôi muốn tập trung vào điều này”.

Ngày 14/10 tới, HLV Park Hang Seo tròn 5 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam. Mục tiêu của ông Park là cùng tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2022 vào cuối năm. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nhắc nhiều đến việc “lật đổ” đội tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2022, xem đó như mục tiêu phải hoàn thành dù VFF có giao nhiệm vụ hay không. Đây có lẽ là cách để ông Park tự tìm kiếm cảm hứng cho mình để… gia hạn hợp đồng. Chiếc cúp vô địch Đông Nam Á dường như có tính quyết định rất lớn đến việc HLV Park Hang Seo có tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam hay không.

Sẽ thay đổi nhiều trong lối chơi?

HLV Park Hang Seo chắc chắn cũng đã có suy nghĩ khác sau khi chứng kiến HLV Gong Oh Kyun thành công ở đội U23. Không phải là chuyện vào tứ kết, mà là những thay đổi về cách chơi bóng của “đàn em” Gong Oh Kyun đã mở ra cho ông Park các ý tưởng mới.

Trong số 23 cầu thủ dự vòng chung kết U23 châu Á, có đến 17 người vốn được HLV Park Hang Seo triệu tập và trực tiếp huấn luyện trong 7 đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games 31 hồi năm 2020. Trong số này, không nhiều người được HLV Park Hang Seo tin tưởng để sử dụng tại SEA Games 31 cũng như đưa lên đội tuyển quốc gia, nhưng họ đã thể hiện hoàn toàn khác khi được chơi bóng với tư tưởng mới mẻ đến từ HLV Gong Oh Kyun.

“Bất ngờ”, đây là từ ngữ thích hợp nhất để miêu tả những gì mà HLV Gong Oh Kyun làm được cùng U23 Việt Nam. Đội bóng áo đỏ trình diễn thứ bóng đá đầy cảm xúc với lối chơi hiện đại và tấn công đa dạng. Bất chấp việc dừng lại ở tứ kết, U23 Việt Nam đã có một giải U23 châu Á thành công. Ở HLV Gong Oh Kyun, năng lượng tích cực là điều mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận chứ không riêng gì các cầu thủ. Xuất hiện trên sân tập với một cặp kính đen, nụ cười có lúc "bí hiểm", có lúc lại đầy tếu táo và “chơi nhạc mạnh”, ông Gong kiến tạo nên một U23 Việt Nam nhiều màu sắc hơn.

Thực tế, vòng chung kết U23 châu Á cho chúng ta thấy nhiều điều về tính cách, triết lý cũng như phong thái làm việc của HLV Gong Oh Kyun. Bước đầu, đó là tín hiệu vui và mang đến nhiều hy vọng. Nhiều người cho rằng, khác biệt lớn nhất mà ông Gong mang lại là việc chuyển đổi hệ thống chiến thuật từ 3 trung vệ được ông Park áp dụng suốt gần 5 năm qua sang 4 hậu vệ truyền thống.

Nhưng thực tế không phải như vậy, mà điều này đã có sự bàn bạc giữa 2 HLV xứ Hàn và đã nằm trong ý định làm mới lối chơi của người đi trước. Bằng chứng là ở vài thời điểm tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và trận giao hữu với Afghanistan (diễn ra một ngày trước trận ra quân của U23 tại Uzbekistan), đội tuyển Việt Nam đã thử nghiệm sơ đồ này, nhưng do chưa đủ thời gian để cầu thủ làm quen nên phải quay về hệ thống quen thuộc.

Sự khác nhau cơ bản giữa ông Park và ông Gong còn ở triết lý chơi bóng, quan điểm tiếp cận trận đấu, đối thủ. Ông Park rất thực tế, trước hết đội bóng phải được phát triển từ việc xây chắc hàng thủ. Lối chơi an toàn này có phần mang tính đối phó, ngăn chặn và chờ đối phương sai lầm. Vì thế, khi U23 hay đội tuyển Việt Nam phải chơi với thế cửa trên, áp đặt thường lúng túng. Ngược lại, ông Gong chọn thứ bóng đá chủ động hơn, không phải kiểu ào ạt xông lên mà là tích cực vây ráp đối phương, pressing tầm cao và chuyển đổi thật nhanh trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cũng như ngược lại. Cái hay của ông Gong là với tuyến giữa 4 người mà một trong số đó là tiền vệ phòng ngự, nhưng U23 Việt Nam vẫn đủ quân số trên mặt trận tấn công nhờ cự ly đội hình và sự linh hoạt giữa các vị trí. Tuy nhiên, cách chơi này rất tốn sức và tính mạo hiểm cũng rất cao.

Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh, VCK U23 châu Á là giải đấu mà U23 Việt Nam không gặp quá nhiều áp lực về thành tích. Điều này khác hoàn toàn với sự chờ đợi của cả dân tộc mỗi khi đội tuyển quốc gia tham dự những giải đấu quan trọng.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, lối chơi phòng ngự đã đem lại những thành công cho bóng đá Việt Nam. Để thay đổi một lối chơi, hay nói đúng hơn là một thói quen mang đến cho ông Park cùng các học trò nhiều vinh quang không bao giờ là dễ cả. Những lo âu các đối thủ bắt bài lối chơi dưới thời ông Park đã được giải tỏa phần nào với đội U23 của HLV Gong Oh Kyun. Đến lúc này, đã có nhiều sự lựa chọn hơn cho HLV Park Hang Seo về cả con người lẫn lối chơi…

Tại AFF Cup 2022, HLV Park Hang Seo có thể phải mạnh dạn đổi thay để hài hòa trong lối chơi đồng thời với chiến thắng. Nguyên do các đối thủ ở Đông Nam Á không còn lạ lẫm phong cách chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park. Hơn nữa, ông còn nhiều thời gian xoay xở và trong canh bạc cuối cùng của ông Park ở đấu trường AFF Cup, ông muốn lưu lại một dấu ấn với lời hứa sẽ giúp học trò đá tấn công mãn nhãn hơn khi chọn sơ đồ chiến thuật mới làm phương án hai của hệ thống cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi mới, thành công mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO