Thầy giáo vùng cao 22 lần hiến máu tình nguyện

Đăng Khôi 06/11/2022 08:02

Với 22 lần tham gia hiến máu nhân đạo, thầy giáo Trần Mạnh Cường trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

Cho giọt máu đào, trao niềm hy vọng

Bên cạnh công tác chuyên môn, thầy giáo vùng cao Trần Mạnh Cường, giáo viên thể dục trường PTDT bán trú TH&THCS Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) còn là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Thầy giáo vùng cao Trần Mạnh Cường với 22 lần hiến máu tình nguyện
Thầy giáo vùng cao Trần Mạnh Cường với 22 lần hiến máu tình nguyện. (Ảnh: NVCC)

Thầy Cường cho biết, cách đây 17 năm, khi đó thầy đang là sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, lúc này nhà trường phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hoạt động hiến máu tình nguyện và vận động sinh viên cùng thầy cô trong trường tham gia.

"Lúc đó cũng có nghe nói về phong trào hiến máu tình nguyện nhưng bản thân chưa một lần được tham gia nên cũng băn khoăn, lo lắng. Là Bí thư Chi đoàn của lớp, được thầy cô, cũng như các anh chị khóa trước tư vấn, giải thích và động viên nên tôi hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, nên sau đó đã mạnh dạn đăng ký tham gia hiến máu", thầy Cường nhớ lại.

Sau lần hiến máu đó, thấy sức khỏe bình thường, cơ thể vẫn khoẻ mạnh có khi tốt hơn khi chưa tham gia hiến máu. Thầy Cường bắt đầu tìm hiểu thêm về phong trào này và nhận thấy mình cần tích cực hơn, coi đó là trách nhiệm của bản thân với cộng đồng xã hội, bởi "Cho giọt máu đào - Trao niềm hy vọng".

Từ đó trở đi, suốt 4 năm học đại học cho đến sau này, thầy Cường luôn là người đi đầu trong việc tham gia hiến máu tình nguyện.

Thầy Cường bên những bằng khen do chính quyền các cấp tỉnh Quảng Bình trao tặng.
Thầy Cường bên những bằng khen do chính quyền các cấp tỉnh Quảng Bình trao tặng.

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2009, thầy Cường được tuyển vào giảng dạy tại Trường TH&THCS Lâm Thủy (nay là Trường PTDT bán trú TH&THCS Lâm Thủy). Tại đây, thầy Cường luôn đi đầu trong các phong trào Đoàn thanh niên, cứ mỗi năm học, thầy giáo đăng ký tham gia phong trào và vận động các thầy cô giáo khác trong trường cùng tham gia hiến máu tình nguyện tại Trung tâm văn hóa huyện.

Ngoài ra, thầy Cường cũng nhiều lần trực tiếp đến bệnh viện hiến máu, kịp thời cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch, tự nguyện đăng ký vào danh sách ngân hàng máu sống của bệnh viện để mỗi khi thiếu máu đột xuất, thầy luôn sẵn sàng đến hiến máu trực tiếp khi bệnh nhân cần.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Cường tâm sự, cứ mỗi lần được tham gia hiến máu cứu người bản thân thầy cảm thấy rất vui. “Với tôi, cứ “mỗi giọt máu cho đi là niềm vui ở lại”, đó cũng là cách để mình tiếp thêm động lực cho người bệnh, giúp họ có thêm nghị lực để chiến thắng bệnh tật”, thầy Cường cho biết.

Vận động người thân tham gia hiến máu

Không chỉ tích cực tham gia công tác hiến máu tình nguyện trong suốt 17 năm qua, thầy Trần Mạnh Cường còn động viên mọi người thân trong gia đình cùng tham gia hiến máu.

Sau khi được thầy Cường tư vấn, động viên cũng như ý nghĩa tốt đẹp của việc hiến máu, đến nay tất cả các anh chị em cùng người vợ của thầy đều tham gia hiến máu tình nguyện.

Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng thầy Trần Mạnh Cường vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào Hiến máu tình nguyện và vận động Hiến máu tình nguyện.

"Lúc đầu, vận động mọi người trong gia đình tham gia hiến máu ai cũng băn khoăn, lo sợ. Bản thân tôi đã đưa giấy chứng nhận hiến máu của mình ra cho mọi người xem, giải thích cặn kẽ mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người nên mọi người cũng dần dần hiểu và bắt đầu tham gia.

Đến nay, trong gia đình người ít nhất cũng đã có 6 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng mọi người tiếp tục phát huy nghĩa cử cao đẹp này", thầy Cường nói.

Với thầy Trần Mạnh Cường, hiến máu với mỗi người là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng lớn, đem niềm tin, hy vọng về sự sống đến cho những người kém may mắn hơn.

Đến nay, thầy Trần Mạnh Cường đã có 22 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Việc làm của thầy góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, giáo dục các em học sinh sống biết sẻ chia và có trách nhiệm với xã hội.

Với những thành tích trên, thầy giáo Trần Mạnh Cường đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen và kỷ niệm chương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Hiến máu nhân đạo và vận động Hiến máu nhân đạo, giao đoạn 2005-2015; 2 lần được chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy tặng giấy khen với thành tích tương tự.

Thầy Cường trong một lần tham gia tình nguyện ở vùng cao biên giới.
Thầy Cường trong một lần tham gia tình nguyện ở vùng cao biên giới. (Ảnh: NVCC)

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy cho biết, thầy Trần Mạnh Cường là một tình nguyện viên rất tâm huyết trong hoạt động hiến máu của địa phương. Bên cạnh việc tham gia hiến máu tình nguyện, hằng năm thầy cũng tham gia vào các hoạt động từ thiện như: Câu lạc bộ thanh niên vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh; tham gia các đợt tổ chức hành trình đỏ hằng năm…

"Những cống hiến của thầy Trần Mạnh Cường xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện để mỗi đoàn viên, giáo viên, hội viên học tập và noi theo", bà Thắm cho biết thêm.

Ngoài việc tham gia tốt công tác hiến máu tình nguyện, thầy Cường còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các học sinh nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy giáo vùng cao 22 lần hiến máu tình nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO