Thầy Phan Khắc Nghệ tiết lộ nguyên nhân điểm 10 môn Sinh giảm 116 lần

Hạnh Nguyên 24/07/2022 09:29

Thầy giáo Phan Khắc Nghệ (người “dính” nghi án lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021) phân tích có 2 lý do khiến điểm 10 môn Sinh năm nay giảm mạnh.

Sáng 24/7, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thống kê cho thấy, số lượng bài thi điểm 10 môn Sinh học giảm 116 lần so với 2021. Cả nước chỉ có 5 học sinh đạt điểm 10 môn Sinh.

Thầy giáo Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết về lý do khiến môn Sinh điểm thấp, trong đó điểm 10 năm nay giảm mạnh so với năm ngoái, thầy giáo Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nhận định có 2 nguyên nhân chính.

“Đề thi môn Sinh năm nay có 2 khác biệt lớn”, thầy Nghệ nói.

Khác biệt thứ nhất, theo thầy Nghệ, những năm trước đây đề thi chính thức môn Sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo với đề minh họa là cùng một ma trận, cùng một mô típ. Riêng năm nay, đề minh họa một đằng, đề chính thức một nẻo, khác nhau hoàn toàn. Vì thế tất cả học sinh đều bị lạc.

“Trước đây đề minh họa và đề chính thức cùng một mô típ nên người ta ôn theo mô típ đó học sinh dễ đạt điểm cao. Năm nay, các môn khác đều ra đề theo mô típ của đề minh họa, riêng môn Sinh thay đổi hẳn”, thầy giáo Phan Khắc Nghệ nhấn mạnh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cũng nhận định, điểm khác biệt thứ hai của môn Sinh năm nay là trong đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo có 5 điểm là câu nhận biết kiến thức, 2,5 điểm thông hiểu nhưng ở đề chính thức số câu nhận biết rất ít, chủ yếu là câu thông hiểu. Vì thế độ khó của đề tăng lên, khi độ khó tăng lên thì điểm hạ xuống.

“Điểm biến động theo đề và xu hướng ra. Ví dụ xu hướng ra như những năm trước, các thầy các cô dạy và học sinh ôn theo xu hướng đó sẽ đạt điểm cao nhưng ra theo xu hướng khác, học sinh sẽ có bỡ ngỡ nhất định”, thầy Nghệ phân tích.

Thầy Nghệ thông tin, số học sinh của thầy đạt điểm 9,75 và 9,5 khá nhiều. Thời điểm mới thi xong chưa công bố điểm thi có một học sinh nhắn với thầy là được điểm 10 nhưng đến giờ chưa báo lại. “Khi đề thi khó thì điểm 10 thường là điểm may mắn”, thầy Nghệ chia sẻ.

Thầy Phan Khắc Nghệ trong buổi dạy online. Ảnh cắt từ clip.

Trước đó, ngày 10/6, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đơn vị này đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Phạm Thị My (59 tuổi, nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) và khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cứ trú đối với ông Bùi Văn Sâm (73 tuổi, nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội).

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bà Phạm Thị My làm Tổ trưởng tổ ra đề môn Sinh học, còn ông Bùi Văn Sâm thành viên của tổ thẩm định.

Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, dư luận xôn xao khi đưa ra bằng chứng cho thấy nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giống đề thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến trên 80%.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Phan Khắc Nghệ tiếp tục khẳng định: “Tôi và hai vị bị bắt, khởi tố đó không liên quan đến nhau, đến giờ tôi cũng không biết vụ việc xử lý đến đâu rồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy Phan Khắc Nghệ tiết lộ nguyên nhân điểm 10 môn Sinh giảm 116 lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO