Thầy trò vùng cao biên giới chống dịch

Lan Ngọc 03/08/2021 09:30

Trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp hiện nay, mặc dù là huyện miền núi cao khó khăn, nhưng ngành giáo dục huyện Tương Dương, Nghệ An từ mỗi học sinh, giáo viên, nhà trường đều đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tuyên truyền viên nhí đẩy lùi virus Corona

Trong clip chỉ gần 3 phút, em Vi Thị Hà Phương (học sinh lớp 4A Trường Tiểu học Yên Hòa, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An) đã trở thành một tuyên truyền viên nhí xuất sắc phòng chống dịch Covid-19.

Cô bé dân tộc Thái thông tin cho các bạn về sự nguy hiểm của virus Corona, diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Nghệ An- địa phương em sinh sống. Đồng thời nhắc các bạn về thông điệp 5K với động tác biểu diễn cụ thể, sinh động. Clip của Hà Phương được bố mẹ, thầy cô đăng lên mạng xã hội, và thu hút sự sự quan tâm chia sẻ của nhiều bạn bè, phụ huynh khác.

Trong khi đó, em Kha Hà Thiên An (lớp 4C Trường Tiểu học thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương) lại khiến nhiều bạn bè bất ngờ với clip tuyên truyền phòng dịch bằng tiếng Anh. Bài thuyết trình của Thiên An còn được dẫn chứng bằng nhiều hình ảnh hấp dẫn, thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu...

Đây là những clip các em học sinh thực hiện để tham gia Cuộc thi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 do Phòng GDĐT huyện Tương Dương phát động từ cuối tháng 6.

Theo bà Võ Tuyết Chinh- Phó Trưởng phòng GDĐT huyện Tương Dương chia sẻ: Tương Dương là huyện miền núi, với nhiều xã biên giới vùng sâu, vùng xa, điều kiện học tập, tăng cường kỹ năng sống còn hạn chế, thiếu thốn. Trước khi nghỉ hè, Phòng GDĐT đã lập nhiều kế hoạch tổ chức hoạt động cho học sinh tại địa phương, bản làng như: Mở cửa thư viện, tổ chức thi đọc sách... Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát ở Nghệ An, nên tất cả mọi hoạt động trên phải tạm dừng và chuyển về tại nhà học sinh.

Trước thực tế này, Phòng tổ chức cuộc thi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 với hình thức online cho đối tượng học sinh tiểu học. “Mặc dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng rất hào hứng, phấn khởi tham gia. Cuộc thi một mặt để tuyên truyền phòng dịch, mặt khác rèn kỹ năng thuyết trình, nói tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, giúp các em mạnh dạn, tự tin giao tiếp. Đặc biệt, trẻ em lại rất thích nghe chính các bạn của mình nói, nên hiệu ứng lan tỏa rất tích cực”- bà Chinh nói.

Học sinh làm clip tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Chung tay hỗ trợ tuyến đầu

Cũng trong tuần vừa qua, huyện Tương Dương (Nghệ An) chính thức xác nhận có 3 ca bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng, đều trú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh. Đây là một bản làng người Khơ Mú, với số lượng nhân khẩu lớn, trong đó có tới 61 học sinh THCS, 122 HS tiểu học và 40 cháu mầm non. Trước tình hình trên, Phòng GDĐT huyện đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn xã Lượng Minh rà soát số lượng giáo viên, học sinh trong vùng dịch. Kêu gọi trường học tại Lượng Minh và các xã lân cận huy động nhân lực để giúp đỡ học sinh, người dân bản Chăm Puông.

Ông Kha Văn Lập- Trưởng Phòng GDĐT huyện Tương Dương cho biết: Phòng cũng đã xin ý kiến và được UBND huyện đồng ý, ra lời kêu gọi giáo viên trên địa bàn có điều kiện sức khỏe xung phong làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát tại Chăm Puông. Qua đó, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch của địa phương. Nhiều giáo viên bản địa của trường như Mầm non Lưu Kiền, mầm non Xiêng My, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Xá Lượng, Yến Thắng... tình nguyện nấu ăn cho người dân khi cách ly tại đơn vị mình.

Đặc biệt, phát huy tinh thần tương thân tương ái, Phòng GDĐT Tương Dương cũng đã kêu gọi các đơn vị trường học gửi quà từ núi rừng xuống cho cán bộ nhà giáo ngành GDĐT TP Vinh khi nơi đây là điểm nóng của tỉnh về dịch bệnh. Chỉ sau thời gian ngắn kêu gọi, hơn 7 tấn nhu yếu phẩm gồm măng, rau, củ quả... đã được tập kết, đưa lên xe tải chở xuống núi.

Mỗi hành động, sự góp sức dù là lớn hay nhỏ cũng đã thể hiện được tinh thần chung tay phòng chống dịch của bà con nơi vùng cao biên giới huyện Tương Dương. Ở đó chứa đựng những yêu thương gửi gắm, sẻ chia khó có thể nói hết thành lời. Mong cho dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi, trả lại sự bình yên cho cuộc sống…

Không chỉ hỗ trợ bà con tại địa phương, trước tình hình TP Hồ Chí Minh đang là điểm nóng dịch Covid-19 của cả nước, nhóm cán bộ quản lý, giáo viên Hóa học THCS cũng đã phát động kêu gọi ủng hộ. Ông Kha văn Lập, Trưởng phòng GDĐT huyện Tương Dương, thuộc hội Hóa học Nghệ An, Trưởng ban Hóa THCS cho biết: Qua kêu gọi, chúng tôi vận động được gần 50 triệu đồng. Sau khi thống nhất, phương án giải ngân là chuyển thành 1.600 suất cơm miễn phí cho sinh viên (720 suất), lao động nghèo, người vô gia cư (880 suất) bị mắc kẹt tại TP Hồ Chí Minh. Thầy Hồ Lâm Quang Thảo - Hiệu trưởng trường THCS Ngô Chí Quốc - TP Thủ Đức và tập thể giáo viên nhà trường đã nhận nấu cơm đem phát đến tay sinh viên, người nghèo trong danh sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy trò vùng cao biên giới chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO