Thế giới biến động vì virus Corona

Khánh Duy 02/02/2020 08:00

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới  ở Vũ Hán (Trung Quốc) tiếp tục lây lan mạnh. Theo số liệu do Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố lúc sáng 1/2, tổng số ca bệnh được xác nhận trên toàn quốc đã lên tới 11.940 (trong đó có 1.795 ca nặng) với 259 trường hợp đã tử vong (trong đó 249 ở tỉnh Hồ Bắc).

Thế giới biến động vì virus Corona

Người dân Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) sống giữa tâm dịch do virus Corona. (Nguồn: Business Insider).

Ca nhiễm và tử vong tiếp tục tăng

Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc, trong 24 giờ qua (tính đến 24h đêm 31/1) toàn Trung Quốc đã có thêm 2.102 ca nhiễm bệnh mới, đưa tổng số người bị bệnh lên 11.791. Hiện có 1.795 ca bệnh nặng, đã tử vong 259 người, 19.988 ca nghi nhiễm. Tổng số đến nay đã có 243 bệnh nhân được xuất viện.

Ngoài ra hiện đã phát hiện được 136.987 người tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân, 118.478 người đang được giám sát y tế.

Tỉnh Hồ Bắc vẫn là khu vực thiệt bị hại nặng nề nhất. Tính đến 24h đêm 31/1, tỉnh này đã thông báo có thêm 1.347 ca bệnh mới, đưa tổng số người bị bệnh trong tỉnh lên 7.153. Trong 24 giờ qua, toàn tỉnh có thêm 45 người chết vì dịch bệnh (Vũ Hán 33, Hoàng Thạch 1, Kinh Châu 1, Ngạc Châu 3, Hiếu Cảm 3, Hoàng Cương 2, Tùy Châu 1, Thiên Môn 1) đưa tổng số người chết lên 249.

Hiện tại, có 6.738 người vẫn đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện được chỉ định trong tỉnh (trong đó có 956 ca nặng, 338 ca nguy cấp); 41.075 người có liên hệ chặt chẽ với những người bị bệnh đã được tìm thấy và 36.838 người vẫn đang được cách ly theo dõi y tế.

Trước tình trạng khó khăn thiếu thốn vật tư y tế, số giường bệnh không đủ, nhiều địa phương đã quyết định áp dụng mô hình “Bệnh viện Tiểu Thang Sơn” đối phó với dịch SARS của Bắc Kinh khi xưa, xây dựng các bệnh viện điều trị tập trung; nhiều xí nghiệp vật tư y tế hoạt động trong suốt dịp Tết để tăng lượng vật tư cung ứng; ngoài xã hội dân chúng không ra khỏi nhà, hủy bỏ các cuộc tập trung đông người để giảm bớt cơ hội lây nhiễm virus...

Vụ Lãnh sự Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, hiện đã có tất cả 62 quốc gia hoặc khu vực thực thi quản chế nhập cảnh đối với Trung Quốc; có ít nhất 31 công ty hàng không thuộc 23 quốc gia đã hủy bỏ hoặc hạn chế các chuyến bay tới Trung Quốc.

Ít nhất 50 triệu người bị cách ly

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng cách ly 50 triệu người ở các thành phố ở trung tâm đại dịch, trong nỗ lực chống chọi dịch bệnh lớn chưa từng có. Cùng với đó, chính phủ nước này cũng ra tuyên bố sẽ đưa tất cả công dân Vũ Hán, thành phố tâm dịch bệnh, ở nước ngoài trở về nước.

Chính phủ Trung Quốc ngày 31/1 xác nhận sẽ điều các máy bay thương mại để đưa công dân của thành phố Vũ Hán, hiện đang ở nước ngoài, trở về nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho biết sẽ chuẩn bị các chuyến bay đặc biệt để đưa người dân Vũ Hán từ nước ngoài trở về. “Thực tế là người dân tỉnh Hồ Bắc, đặc biệt là người dân Vũ Hán, gần đây gặp khó khăn thực sự ở nước ngoài, chính phủ Trung Quốc quyết định đưa họ về càng sớm càng tốt”- tuyên bố nêu rõ.

Cơ quan giám sát hàng không Trung Quốc trước đó cũng đồng ý cho việc sắp xếp các chuyến bay đưa du khách nước này từ nước ngoài trở về khi dịch bệnh đang lan rộng. Cho đến nay, 11 triệu người Vũ Hán vẫn đang “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Các dịch vụ giao thông công cộng của thành phố dừng hoạt động. Đường vận tải hàng không và mặt đất với phần còn lại của Trung Quốc cũng đã bị cắt đứt.

Nhiều nước áp dụng biện pháp đặc biệt

Các nước châu Á, cùng với Mỹ đã bắt đầu đóng cửa biên giới với khách du lịch đến từ Trung Quốc, trong bối cảnh dịch viêm phổi do chủng virus Corona mới tiếp tục lan rộng.

Chính phủ nhiều nước trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Singapore đang áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn với khách Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm do chủng virus Corona mới.

Bô Y tế Mỹ trong cuối tuần này đã thông báo áp dụng nhiều biện pháp đặc biệt để đóng cửa biên giới hay cách ly khách du lịch đến từ Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán - tâm điểm dịch bệnh. Bộ trưởng Y tế Alex Azar tuyên bố: “Tổng thống đã ký một tuyên bố, trong đó sử dụng thẩm quyền của mình được nêu trong Đạo luật Di trú và Quốc tịch tạm thời cấm nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài có nguy cơ lây truyền chủng virus Corona mới. Theo đó, công dân nước ngoài, không phải là người thân trực hệ của công dân Mỹ và những người đã tới Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ trong thời gian này”.

Trước Mỹ, Nhật Bản, Singapore và Mông Cổ đã đưa ra lệnh cấm đi lại với Trung Quốc. Theo thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nước này sẽ cấm nhập cảnh với những người không mang quốc tịch Nhật Bản gần đây đã đến tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Như vậy đây là lần đầu tiên luật cấm nhập cảnh của Nhật Bản được áp dụng để ngăn du khách từ một địa điểm cụ thể. Số liệu từ trang kiểm soát chuyến bay Flightradar24 cho thấy tính đến chiều qua theo giờ Nhật Bản, 91 chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc đã bị hủy.

Động thái trên của phía Nhật Bản được đưa ra sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy 2 người Nhật trở về từ Vũ Hán đã dương tính với virus corona dù rằng không hề xuất hiện triệu chứng gì, như vậy sẽ khó nhận diện ra những người này hơn thông qua các biện pháp soi chiếu thông thường. Thông tin công bố gần đây cho thấy virus Corona có thể lây lan từ người qua người mà không có triệu chứng.

Lây nhiễm ngoài Trung Quốc

Nếu như phần lớn các ca nhiễm vẫn là ở Trung Quốc, thì đã có hàng chục nước khác thông báo các trường hợp nhiễm bệnh và đáng lo ngại là bắt đầu xuất hiện những trường hợp lây nhiễm đầu tiên từ người sang người bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, mà mới đây nhất là Thái Lan. Theo Cục phó Cục Kiểm soát bệnh dịch Thái Lan Tanarak Pipat, ca nhiễm virus này là một tài xế taxi.

“Công dânThái Lan bị nhiễm bệnh không có ghi chép du lịch Trung Quốc và có thể đã bị nhiễm từ một người đã nhiễm từ Trung Quốc trở về. Chúng tôi đang phải đối mặt với nguy cơ cao về dịch bệnh, do vẫn còn nhiều khách du lịch Trung Quốc ở Thái Lan”- ông Pipat nói.

Trong bối cảnh lo ngại quốc tế ngày một tăng, một máy bay chờ khoảng 200 người Pháp từ Vũ Hán hôm 31/1 đã hạ cánh xuống gần thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp. Những người này sau đó đã ngay lập tức được cách ly trong 14 ngày tại một trại hè gần đó.

Một máy bay khác chở 83 người Anh và 27 người nước ngoài khác cũng được xác nhận 2 trường hợp nhiễm bệnh do chủng virus Corona mới.

Tại Nga, sau khi thông báo 2 trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ngày 31/1, nước này cũng chuẩn bị sơ tán công dân ở Vũ Hán về nước.

Tới nay, nhiều biện pháp phòng ngừa đã được tăng cường tại nhiều quốc gia. Italy và Israel đã thông báo ngừng tất cả các chuyến bay khởi hành từ Trung Quốc, trong khi khoảng 15 hãng hàng không, trong đó có Air France, British Airway và Lufhansa cũng ngừng khai thác các đường bay tới nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới biến động vì virus Corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO