Thế giới đã có gần 20 triệu người mắc Covid-19

Khánh Duy 11/08/2020 09:00

Ngày 10/8, con số người mắc Covid-19 trên toàn thế giới đang gần tới 20 triệu, trong khi chính quyền Mỹ ghi nhận hơn 5 triệu ca nhiễm và hiện vẫn là quốc gia có số ca nhiễm, ca tử vong cao hơn bất kỳ nước nào khác.

Diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp ở nhiều khu vực trên thế giới. (Nguồn: AP).

Mỹ ghi nhận hơn 5 triệu ca

Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt qua cột mốc mới trong khi chuyên gia chống dịch hàng đầu của nước này, Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng cơ hội phát triển một chủng vaccine hiệu quả cao ngừa Covid-19 là không nhiều. Một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Mỹ, đang trong nhiều giai đoạn phát triển vaccine.

Được biết, một chủng vaccine cần phải đạt hiệu quả 90% trong việc ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan, nhưng các chuyên gia y tế hiện chỉ dám hy vọng có một chủng vaccine đạt hiệu quả 50% - tức tương đương với vaccine ngừa bệnh cúm theo mùa hàng năm.

Đã có hơn 730.000 người tử vong do Covid-19 trên toàn thế giới tính từ khi virus corona chủng mới lần đầu được phát hiện ở Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái. Trong hôm đầu tuần này, tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là 19,8 triệu – mặc dù con số này chỉ phản ánh được một phần con số thực tế.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới, tiếp đến là Brazil với hơn 3 triệu ca, Ấn Độ với hơn 2,2 triệu ca; theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins. Trên toàn thế giới, đã có hơn 12 triệu người khỏi bệnh, trong đó hơn 1,6 triệu người là ở nước Mỹ. 5 bang của Mỹ gồm California, Florida, Texas, New York và Georgia chiếm tới hơn 40% tổng số ca nhiễm ở Mỹ - theo CNN.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã áp dụng tình trạng khẩn cấp toàn quốc để chống dịch, đã thể hiện rõ mình là một người đưa ra hành động quyết liệt ngăn sự lây lan của Covid-19 ngay trước kỳ bầu cử Tổng thống tháng 11 tới. Ông Trump hiện vẫn bảo vệ những quyết định của mình về phòng dịch và nói rằng Mỹ có hệ thống xét nghiệm “tốt hơn bao giờ hết, tốt nhất trên thế giới”.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Microsoft và là nhà hoạt động nhân đạo Bill Gates cho rằng hệ thống xét nghiệm Covid-19 ở Mỹ vẫn chậm chạp và không phải ai cũng được tiếp cận một cách công bằng. “Các bạn đang chi hàng tỷ USD chỉ để nhận lấy những kết quả xét nghiệm vô giá trị nhất trên thế giới” – Bill Gates nói trên kênh CNN – “Không quốc gia nào lại có hệ thống xét nghiệm như vậy”.

Diễn biến phức tạp ở nhiều nơi

Ở những nơi khác trên thế giới, báo cáo chính thức về số ca tử vong do Covid-19 trong ngày ở Anh có thể bị hủy, sau khi một cuộc điều tra nhằm vào phương pháp tính toán số ca tử vong ở Anh được thực hiện - theo tờ Telegraph. Kết luận của cuộc điều tra – được đề nghị bởi Bộ trưởng Y tế Matt Hancock sau khi có thông tin một số quan chức ngành y tế “thổi phồng” số ca tử vong – dự kiến được công bố trong tuần này.

Chính phủ Anh cho hay, sau khi có công bố chính thức về kết quả điều tra, họ sẽ sớm hủy việc báo cáo con số tử vong do Covid-19 mỗi ngày, thay vào đó là báo cáo theo tuần - Telegraph dẫn một nguồn tin trong Chính phủ cho hay.

Tháng trước, chính quyền Anh đã ra quyết định ngừng đưa ra báo cáo chính thức hàng ngày về số ca tử vong do Covid-19, đồng thời chỉ thị xem xét lại phương thức báo cáo của cơ quan y tế Anh về số ca tử vong. Chỉ thị được đưa ra sau khi một số học giả nói rằng các con số thống kê hàng ngày tính cả những người đã chết vì nguyên nhân khác.

Ở Pháp, số người nhiễm Covid-19 ở bên trong và xung quanh thủ đô Paris tăng nhanh khiến giới chức nước này phải đưa ra chỉ thị đeo khẩu trang bắt buộc khi đi ra nơi công cộng và các điểm du lịch hút khách, có hiệu lực từ ngày 10/8.

Ở châu Á - Thái Bình Dương, Australia đã ghi nhận số ca nhiễm trong ngày ít hơn so với những trước đó tại thành phố Melbourne. Tuy nhiên, nước này lại ghi nhận số ca tử vong trong ngày cao nhất tính từ khi đại dịch bắt đầu.

Bang Victoria đã báo cáo thêm 322 ca nhiễm mới và 19 ca tử vong mới trong hôm đầu tuần này, với 14 ca tử vong có liên quan tới các ổ dịch tại một số cơ sở chăm sóc người già. Australia tính đến nay đã ghi nhận tổng cộng hơn 21.000 ca nhiễm Covid-19 và hơn 300 ca tử vong. Chật vật đối phó với đại dịch, nhiều bang và vùng lãnh thổ của Australia đã phải đóng cửa biên giới và làm chậm tiến trình gỡ bỏ các lệnh giãn cách xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới đã có gần 20 triệu người mắc Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO