Thế giới lo ngại đợt dịch Covid-19 thứ hai

Khánh Duy 12/05/2020 01:00

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới rục rịch mở cửa trở lại nền kinh tế, nối lại hoạt động thường nhật, thì một số quốc gia lại chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại một cách bất ngờ. Hiện tượng xuất hiện ở một số quốc gia khiến người ta lo ngại về một đợt bùng phát dịch thứ hai.

Thế giới lo ngại đợt dịch Covid-19 thứ hai

Chính quyền Hàn Quốc cấm cửa quán bar ở Seoul sau khi phát hiện ổ dịch mới. Ảnh: Reuters.

Trong hôm 11/5, hàng triệu người dân ở Pháp và Tây Ban Nha tỏ ra hân hoan khi các quy định ở yên trong nhà dần được gỡ bỏ, trong khi đó Anh kéo dài lệnh phong tỏa, nhiều quốc gia khác trên thế giới bắt đầu tính kế dần dần mở cửa trở lại nền kinh tế. Tuy nhiên, nỗi lo sợ một đợt bùng phát dịch thứ hai đang bao trùm cả châu Âu và phần còn lại của thế giới.

Trong bối cảnh hàng triệu người mất việc làm, nền kinh tế thu hẹp dần – trong đó có cả nước Mỹ, nơi mà hơn 20 triệu người đã mất việc làm tính trong tháng 4 vừa qua - nhiều Chính phủ các nước đang tuyệt vọng tìm cách mở cửa trở lại nền kinh tế, nhưng phải mở cửa một cách dần dần để tránh gây hậu họa.

Ở Pháp, bắt đầu từ sáng ngày 11/5, người dân đã có thể đi dạo bộ ngoài đường mà không cần phải điền vào mẫu khai báo, lần đầu tiên trong vòng 8 tuần qua. Các giáo viên bắt đầu trở lại làm việc trong trường tiểu học, và một số cửa hàng - trong đó có cả hiệu làm tóc - được phép mở cửa trở lại. Các quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, nhà hát vẫn phải đóng cửa.

Ở Tây Ban Nha, người dân sống ngoài các “điểm nóng” dịch Covid-19 như Madrid và Barcelona - hiện vẫn đang bị phong tỏa - đã lên sẵn kế hoạch tổ chức hội họp bạn bè, gia đình trong các quán bar và nhà hàng có không gian mở.

Một số quan chức châu Âu đã tỏ rõ thái độ tích cực của mình khi tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm dần: Pháp chỉ ghi nhận 70 ca tử vong trong hôm Chủ nhật vừa qua, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4, trong khi số ca tử vong mỗi ngày ở Tây Ban Nha giảm xuống dưới con số 200.

Dịch bùng phát lại ở Hàn Quốc

Tuy nhiên, nguy cơ về một đợt dịch thứ hai đã xuất hiện sau khi Covid-19 bất ngờ trỗi dậy ở Hàn Quốc. Mặc dù ban đầu được tán dương vì cách ứng phó với dịch bệnh, nhưng quốc gia này mới đây đã buộc phải ra lệnh đóng cửa tất cả quán bar và CLB đêm ở thủ đô Seoul sau khi xuất hiện một ổ dịch mới.

Trong hôm đầu tuần này, Hàn Quốc đã báo cáo số ca nhiễm mới Covid-19 cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua, do ổ dịch được phát hiện ở một quận kinh doanh về đêm ở thủ đô Seoul, chỉ ngay sau khi vừa nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Hàn Quốc từng được xem là mô hình toàn cầu trong chống dịch do virus corona chủng mới, nhưng trong khoảng thời gian cuối tuần qua, thành phố thủ đô - cùng với tỉnh lân cận Gyeonggi và thành phố Incheon - đã phải ra chỉ thị đóng cửa tất cả quán bar và CLB đêm vì lo ngại bùng phát đợt dịch thứ hai.

Chính quyền nước này ghi nhận 35 ca nhiễm mới trong hôm đầu tuần, nâng tổng số ca nhiễm lên 10.909 - theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc - sau khi ghi nhận số ca nhiễm chỉ 1 con số trong suốt 8 ngày liên tục. Rất nhiều trong số ca nhiễm mới là người nước ngoài.

Tính đến sáng ngày 11/5, có tổng cộng 85 ca nhiễm có liên quan tới một người đàn ông 29 tuổi, từng xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi đi vào 5 quán bar và hộp đêm ở Itaewon hồi đầu tháng 5- theo Thị trưởng Seoul Park Won-soon. Chính quyền thành phố đã kêu gọi những người từng đến khu vực này đi xét nghiệm.

Vũ Hán ghi nhận 5 ca nhiễm mới

Trong khi đó, Trung Quốc trong hôm cuối tuần qua đã báo cáo ca nhiễm đầu tiên trong vòng 1 tháng qua ở Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt nguồn. Và trong sáng ngày 11/5, số ca nhiễm mới ở thành phố này tiếp tục tăng.

Cụ thể, Trung Quốc ghi nhận 17 ca nhiễm mới Covid-19 vào ngày 10/5, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ ngày 28/4. Mặc dù con số ca nhiễm mới này rất thấp nếu so với đỉnh dịch hồi tháng 2, nhưng dữ liệu trên lại làm nảy sinh nhiều quan ngại về nguy cơ mới. Trong lúc dịch lan rộng toàn cầu, chính quyền Bắc Kinh tỏ ra hết sức thận trọng trong việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Trong số những ca nhiễm mới, Vũ Hán chiếm 5 ca, con số cao nhất kể từ ngày 11/3. Tất cả những trường hợp này đều ở cùng trong một khu dân cư của thành phố. Tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc cũng phát hiện thêm một ổ dịch tại một thành phố, với 3 ca nhiễm mới. Tỉnh Liêu Ninh và Hắc Long Giang mỗi tỉnh đều báo cáo thêm 1 ca nhiễm mới. Điều này khiến chính quyền địa phương lo ngại về đợt dịch thứ hai bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới lo ngại đợt dịch Covid-19 thứ hai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO