Thế giới tuần qua: Những ngày nhiều biến động

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 13/11/2021 15:21

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow, đoàn người di cư ở Mexico, những người tị nạn mắc kẹt ở biên giới Belarus và Ba Lan, lũ lụt ở Bangkok... Tất cả đã làm nên một thế giới không phẳng lặng tuần qua.

Grodno, Belarus

Những người di cư tập trung chen chúc nhau để nhận viện trợ nhân đạo từ phía quân đội Belarus tại một khu trại ở biên giới giữa hai quốc gia Belarus và Ba Lan. Tại đây, hàng trăm người dân muốn xin tị nạn ở Liên minh châu Âu đã bị mắc kẹt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vùng biên giới 3 ngày liên tiếp. Ảnh: EPA

Qamishli, Syria

Trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ vào các khu vực ở vùng nông thôn Hasaka phía đông bắc Syria sáng 5/11, vô số dân thường đã thiệt mạng. Bức ảnh được chụp lại trong một lễ tang của nạn nhân vụ không tặc ở thành phố Qamishli nơi phần lớn cộng đồng người Kurd sinh sống, phía đông bắc Syria. Ảnh: AFP / Getty Images.

Glasgow, Scotland

Bức tranh tuyên truyền về môi trường với thông điệp: “Chọn Trái Đất – Không nơi nào tuyệt hơn ngôi nhà của chúng ta” tại một con phố ở Glasgow, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc ở Scotland. Ảnh: Reuters.

Luhihi, Cộng hòa Dân chủ Congo

Anh Bisimwa Hardy, 22 tuổi, người cha của hai đứa con nhỏ, đã làm việc tại mỏ thủ công Luhihi trong bảy tháng để nuôi sống gia đình mình. Trong một cái giếng sâu hơn 70 m, Hardy mang một túi đầy đá lên bề mặt để đưa đến máy nghiền, sau đó tách vàng ra khỏi đá. Được người dân địa phương phát hiện khoảng hai năm trước, địa điểm khai thác Luhihi là một núi vàng, nơi tâm điểm của các cuộc xung đột cũng như vi phạm nhân quyền diễn ra. Chỉ trong năm tháng qua, bảy người dân đã thiệt mạng tại đây. Ảnh: AFP / Getty Images.

Moscow, Nga

Nhân ngày kỷ niệm đánh dấu 104 năm cuộc Cách mạng Tháng 10 Nga, hay còn gọi là cuộc Cách mạng Bolshevik thắng lợi, người dân ủng hộ Đảng Cộng sản trên khắp nước Nga mang theo bức chân dung của lãnh tụ Liên Xô Vladimir Lenin cùng nhà độc tài Joseph Stalin tham dự một buổi lễ tại lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: AFP / Getty Images.

Los Corazones, Mexico

Những người di cư dừng lại để nghỉ ngơi khi họ di chuyển trong cùng một đoàn lữ hành hướng đến Thành phố Mexico. Ảnh: Reuters.

Kajiado, Kenya

Các tù nhân cùng con cái của họ và quản giáo được chụp ảnh trong khu dành cho nữ của nhà tù Kajiado. Những đứa trẻ được ở với mẹ trong nhà tù cho đến khi được bốn tuổi, sau đó chúng sẽ được cộng đồng chăm sóc. Ảnh: AFP / Getty Images.

Bangkok, Thái Lan

Người dân ngồi buồn bã trên bậc cửa, những ngôi nhà của họ bị ngập lụt nghiêm trọng khi nước từ sông Chao Praya tràn vào các khu vực trũng thấp xung quanh quận Bang Phlat. Ảnh: AFP / Getty Images.

Addis Ababa, Ethiopia

Một người cưỡi ngựa biểu diễn trong một cuộc diễu hành được tổ chức để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia trong nỗ lực chống lại Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray và Quân đội Giải phóng Oromo ở Addis Ababa. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, tội ác chiến tranh đã được cả hai bên gây ra trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài nhiều năm. Ảnh: EPA.

Sofia, Bulgaria

Một nhân viên y tế gục đầu bên cạnh một bệnh nhân dương tính với Covid-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Lozenetz ở Sofia. Bulgaria là một trong những quốc gia có số người thiệt mạng do đại dịch cao nhất so với dân số của quốc gia này. Ảnh: AFP / Getty Images.

Babil, Iraq

Quang cảnh phía bên trong Cung điện Saddam Hussein, một trong những cung điện cũ của nhà lãnh đạo Iraq bị phế truất, nằm ở thành cổ Babylon ở Babil. Ảnh: Getty Images.

Bắc Kinh, Trung Quốc

Quang cảnh để lại sau một trận tuyết rơi dày trong nhiều ngày liền ở thành phố Bắc Kinh. Thành phố này trung bình có ít hơn 7 ngày tuyết hàng năm, sẽ là nơi tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 vào tháng 2 năm sau. Ảnh: Getty Images.

Aguililla, Mexico

Mục sư Gilberto Vergara chúc phúc cho một người xưng tội ở Aguililla.: Ảnh: AP.

Chennai, Ấn Độ

Mọi người lội bằng xe đạp qua con đường ngập nước trong trận mưa lớn không ngớt ở Chennai. Theo ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, các thành phố ven biển lớn như Mumbai, Kochi, Visakhapatnam và Chennai có thể sẽ bị nước biển nhấn chìm vào cuối thế kỷ này. Ảnh: EPA.

Đảo St Helena, Nam Carolina, Hoa Kỳ

Những cư dân địa phương sống bằng nghề đánh bắt hàu và cua nói rằng nhiệt độ nước biển tăng cao đã làm giảm đáng kể số lượng họ có thể đánh bắt, đồng thời làm tăng thêm khó khăn và nguy hiểm cho công việc của họ trên đảo St Helena. Ảnh: AP.

New Delhi, Ấn Độ

Một người phụ nữ theo đạo ngâm mình trong làn nước của sông Yamuna - giữa lớp bọt trắng do ô nhiễm môi trường tạo ra - như một phần của nghi lễ cho lễ hội Chhath Puja của người Hindu sắp tới. Ảnh: AFP / Getty Images.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới tuần qua: Những ngày nhiều biến động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO