Cần xoá bỏ những đường ngang dân sinh bất hợp lý

Điền Bắc 15/02/2017 08:00

Theo thống kê của Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh, trên địa bàn Nghệ An có 51 đường ngang, trong đó có 21 đường ngang có gác, 14 đường ngang có biển báo tự động và 16 đường ngang có biển báo. Thời gian qua, những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra tại những đường ngang dân sinh, biến những “lối đi” này thành những điểm đen về tai nạn.

Phần lớn những vụ tai nạn đều bắt nguồn từ tuyến đường ngang bất hợp pháp và ý thức của người tham gia giao thông. Số liệu từ Phòng CSGT (Công an Nghệ An), trong năm 2016 cho biết, trên các tuyến đường sắt đã xẩy ra 19 vụ, làm chết 14 người, bị thương 6 người, hư hỏng 3 ô tô, 6 mô tô, 2 xe đạp, 2 đầu máy. So với năm 2015 giảm 2 vụ, tăng 1 người chết, giảm 4 người bị thương.

Theo thống kê, chỉ riêng những ngày đầu tháng 2/2017, toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 5 vụ TNGT, chủ yếu tại các điểm giao cắt. Điển hình, ngày 1/2, trong lúc băng qua điểm giao với đường sắt ở huyện Quỳnh Lưu, một ôtô đã bị tàu hỏa tông khiến 4 người nguy kịch.

Tại Nghệ An, có một thực trạng nữa là tại các điểm đường không có rào chắn, thiết bị báo hiệu và chưa được đầu tư tấm lát bê tông phẳng lòng đường sắt nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua đây. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 126km.

Trong đó tuyến đường sắt Bắc- Nam dài 99,5km đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và TP Vinh, có tới 233 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đáng báo động, vẫn còn 15/51 đường ngang chưa có gác chắn và biển cảnh báo tự động, 182 đường dân sinh bất hợp pháp, chủ yếu do người dân tự mở…..

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc tồn tại nhiều đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, nhất là trên tuyến đường sắt Bắc Nam có nhiều điểm giao cắt bị che khuất bởi tầm nhìn, nhiều đoạn song song với Quốc lộ 1, khu đông dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người dân khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt còn hạn chế. Vì thế, một giải pháp mạnh cho việc này được xem là cấp thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần xoá bỏ những đường ngang dân sinh bất hợp lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO