Thế Hùng - họa sĩ vẽ giai điệu bằng màu sắc

Hoàng Minh 06/07/2022 09:00

Bỏ vẽ 28 năm, miên man trong các loại hình nghệ thuật để rồi khi về già, họa sĩ Thế Hùng (75 tuổi, quê Ninh Bình) trở lại dò tìm và thăng hoa trong hội hoạ với phòng tranh “Giai điệu màu”.

Họa sĩ Thế Hùng.

Họa sĩ Thế Hùng có gần 70 năm gắn bó với Hà Thành. Ông phiêu lưu ở nhiều hoạt động nghệ thuật khác nhau.

Ở cương vị là TS Mỹ Học, ông có 1.500 cuộc thuyết trình cho hơn 1.000 đơn vị trong cả nước về những chuyên đề có hàm lượng trí tuệ cao và hấp dẫn như: Văn hóa ứng xử và kỹ năng giao tiếp trong công sở; Đạo đức người thầy; Văn hóa giao tiếp trong học đường; Nghệ thuật giảng dạy; Hùng biện, Thuyết trình; MC; Văn hóa và Kỹ năng lãnh đạo hiện đại...

Tác phẩm "Bến quê" khắc họa sự yên bình nơi làng quê đơn sơ.

Ở lĩnh vực âm nhạc, ông có 150 ca khúc, 4 đêm nhạc, 2 tập nhạc và nhiều ca khúc đã phát sóng truyền hình, trong đó đáng chú ý là các MV của ca sĩ nổi tiếng.

Khi trở lại là một họa sĩ, ông chăm chú, mê mải vẽ cho đến khi người xem nhận ra những nét bút khoáng hoạt, tung tẩy rất riêng trong các bức: “Biển chiều’, “Hoàng hôn”, “Mùa xuân, “Bến quê”, “Hà Nội ngàn xưa”,” Trăng chiều”, “Đốm lửa chiều”, “Cầu Long Biên”…

Tác phẩm "Mùa xuân" với cánh hoa khoe sắc rực rỡ.

Từ các nét vẽ li ti hàng ngàn lá tre đến những sự vật lớn cần nét vẽ to, khỏe khoắn vạm vỡ như luống, người xem tranh cảm nhận được sự nhất quán đặc biệt từ một cây bút tài hoa.

Từ ngày có phòng tranh, số tranh bán được ngày càng nhiều. Sự tu bổ, sửa sang cho nghiệp vẽ cũng nhiều lên bấy nhiêu theo cách “ mỡ nó rán nó”… Gần 200 triệu tiền bán tranh, ông dùng để sắm khung, trang trí cho những “đứa con tinh thần”.

Tác phẩm "Hà Nội ngàn xưa" phác thảo cầu Thê Húc - biểu trưng của Thủ đô.

Trong suốt 2 năm, khi cả nước “gồng mình” gánh chịu làn sóng của đại dịch Covid-19, họa sĩ Thế Hùng đã vật vã, khổ sở, nhọc nhằn để tìm cho mình một hướng đi trong nghệ thuật gắn với cây cọ và màu sắc. Nghĩ là làm, ông tìm cách kết hợp hội họa với giai điệu và tiết tấu của âm nhạc.

Ông đóng cửa vẽ, ít giao du và không tiếp bất cứ ai các buổi sáng kể cả những người gắn bó với ông như tri kỷ.

Ông bộc bạch lịch làm việc một ngày của ông: “Năng lượng của tôi chỉ tỏa ra từ 5h sáng đến 11h trưa. Sau giờ đó là đọc sách, đánh đàn, nghe nhạc, làm phác thảo và đúng 4h chiều là bóng bàn”.

Họa sĩ Thế Hùng mang đến làn gió mới cho tranh vẽ.

Có hàng trăm bức tranh đã xong và đang vẽ dở ở phòng tranh mang tên Thế Hùng. Ở đó, số tranh đang phác thảo, và chỉnh sửa nhiều vô kể. Tranh chất khắp nhà từ lối vào đến phòng khách, phòng vẽ, buồng tắm, ban công, đầu giường…

Duy nhất còn đúng cái giường để nằm là không có tranh thôi. Tranh nhiều đến mức ông phải “ thiết kế” thêm một căn phòng 110 mét vuông ở tầng trên để bầy. Căn phòng này được ông định danh là "Salon art Thế Hùng" (Phòng tranh nghệ thuật Thế Hùng).

Xếp lại những bức tranh còn dang dở bằng vẻ mặt vẫn chưa thoát khỏi cảm hứng nghệ thuật, họa sĩ Thế Hùng lầm rầm bảo một cách tự tin“ căn dưới để sáng tác và dậy vẽ. Căn trên trưng bày, trước là cho mình, gia đình, sau là bạn bè và những nhà sưu tập, những người yêu tranh Thế Hùng”.

Đến nay, TS Thế Hùng đã trang bị cho mình một hàm lượng trí tuệ, một phông văn hoá rộng và đa dạng về nghệ thuật, cộng với tố chất của một nhà sư phạm. Ở tuổi 74, Thế Hùng vẫn là một diễn giả đắt khách có uy tín và được các cơ sở mời thuyết trình những vấn đề "nóng" trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế Hùng - họa sĩ vẽ giai điệu bằng màu sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO