Thể thao Việt Nam chờ đợi ngày trở lại

Hoàng Nam 04/05/2020 08:00

Đại dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động của Thể thao Việt Nam (TTVN) phải tạm dừng trong suốt nhiều tháng qua. Hiện TTVN đang mong chờ ngày sớm trở lại.

Thể thao Việt Nam chờ đợi ngày trở lại

Các VĐV tích cực tập luyện chờ ngày trở lại.

Theo thống kê của Tổng cục TDTT, 6 tháng đầu năm 2020 TTVN dự kiến tham dự 113 giải đấu, sự kiện thể thao quốc tế. Với các giải thể thao trong nước, theo kế hoạch sẽ có 71 giải đấu thể thao thành tích cao. Ngoài ra, trong giai đoạn này có 19 đội tuyển thể thao lên chương trình đi tập huấn nước ngoài. Nhưng vì dịch Covid-19, hầu hết các giải đấu trong nước và quốc tế cùng các chuyến tập huấn nước ngoài của TTVN đã phải tạm dừng suốt từ tháng 2 đến nay. Nếu tính từ đầu năm 2020, giải đấu duy nhất được tổ chức là giải Việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” diễn ra vào đầu tháng 1.

Ở thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn luôn sát sao, chỉ đạo các đội tuyển thể thao thành tích cao và các hoạt động thể thao phong trào, các câu lạc bộ duy trì việc tập luyện của mình bằng hình thức tự tập tại nhà theo giáo án của huấn luyện viên. Trong đó, số lượng VĐV tập huấn tại các Trung tâm HLTTQG vẫn được duy trì theo mức cho phép nhằm đảm bảo quy định phòng chống dịch. Tất cả các bộ môn, các VĐV trong suốt thời gian qua đều tự tập luyện. Việc tập luyện với đa số VĐV cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều đội tuyển bị giải tán, VĐV phải tự tập tại nhà với khối lượng chỉ bằng 50-60% khối lượng họ thường tập ở đội tuyển hay CLB.

Theo kế hoạch của Tổng cục TDTT, dự kiến trong tháng 5 sẽ tổ chức các hoạt động thể thao, bao gồm các hội thi, giải thi đấu thể thao trong nước và các lớp tập huấn trên toàn quốc. Ngay trong những ngày tháng 5 này, nếu được phép hoạt động trở lại thì các giải thể thao quần chúng dự kiến được tổ chức có thể kể tới giải Vô địch Vật dân tộc toàn quốc lần thứ 24 tại Bắc Giang; giải thể thao điện tử Đấu trường Danh vọng mùa Xuân 2020 - Liên quân Mobile tại TP Hồ Chí Minh, giải “National Championship 2020 season 1”, giải FIFA Online 4 tại TP Hồ Chí Minh và Giải đấu VietNam Championship Serie mùa hè 2020 - Liên minh Huyền thoại tại TP Hồ Chí Minh. Các lớp tập huấn TDTT trên cả nước cũng sẽ tiếp tục được tổ chức. Trong đó đáng chú ý sẽ là tập huấn nghiệp vụ về chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho hướng dẫn viên cơ sở toàn quốc tại Vĩnh Phúc; Lớp tập huấn Erobic và Khiêu vũ thể thao dành cho Nhà thiếu nhi toàn quốc - năm 2020...

Với các đội tuyển, sau khi Olympic 2020 chính thức chuyển sang thi đấu vào năm 2021 đã giảm bớt áp lực cho TTVN ở các giải thi đấu tuyển chọn và công tác chuẩn bị, tập huấn, song các nhà chuyên môn cũng cần có tính toán và kế hoạch chi tiết, khoa học hơn để sẵn sàng cho việc trở lại thi đấu để nỗ lực giành xuất tham dự Thế Vận hội. Đối với bộ môn Điền kinh, từ nay tới cuối năm còn 4 giải đấu gồm giải Điền kinh Cup Tốc Độ Thống Nhất vào tháng 6, giải Việt dã toàn quốc và Marathon giải báo Tiền Phong vào tháng 7, Giải Điền kinh Quốc tế TP Hồ Chí Minh mở rộng vào 9 và giải Vô địch Quốc gia vào tháng 11. Lịch thi đấu như trên được cho là rất dày đặc, đòi hỏi VĐV phải có quá trình trung tập luyện, tích lũy thể lực từ trước nếu không muốn bị hụt hơi…

Theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết Tổng cục TDTT mới chỉ đạo các vụ, bộ môn trực thuộc rà soát lại toàn bộ số lượng, thời gian tổ chức các giải thể thao quốc gia và quốc tế để báo cáo lãnh đạo tổng cục. Đến thời điểm này, Tổng cục TDTT vẫn đang chờ chỉ đạo của Chính phủ. Khi nào Chính phủ cho phép tổ chức các hoạt động thể thao trở lại thì mọi việc mới được tiến hành.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang chờ đợi và chuẩn bị. Nếu được phép tổ chức các giải đấu trong 6 tháng cuối năm, ngành thể thao sẽ lựa chọn các giải quan trọng nhất trong năm của bộ môn là giải vô địch quốc gia và vô địch trẻ quốc gia để tổ chức. Các giải còn lại có thể phải hủy bỏ hoặc gộp lại thi đấu chung. Không thể dồn toàn bộ giải đấu của 6 tháng đầu năm tổ chức hết vào 6 tháng cuối năm được vì còn liên quan đến địa điểm thi đấu, kinh phí của các địa phương và cả việc luyện tập của VĐV”- ông Phấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam chờ đợi ngày trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO