Thể thao Việt Nam năm 2016: Chờ cú chuyển mình

An Chi 05/02/2016 10:05

Năm 2016, trọng tâm của thể thao Việt Nam (TTVN) là tham dự kỳ Olympic diễn ra tại Brazil. Đây là sân chơi được dự báo sẽ rất khốc liệt. Tuy nhiên, dù khó khăn bao nhiêu thì thể thao nước nhà vẫn quyết tâm chiến đấu với hết sức mình, giành thành tích cao nhất.

Thể thao Việt Nam năm 2016: Chờ cú chuyển mình

Đội tuyển điền kinh tập luyện.

Dồn toàn lực giành vé dự Olympic 2016

Trong lịch sử, TTVN mới chỉ có 2 tấm HCB Olympic 2000 (nữ võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân) và Olympic 2008 (lực sĩ Hoàng Anh Tuấn). Chính vì thế, việc TTVN càng có nhiều VĐV tham dự Olympic, cơ hội giành huy chương sẽ càng lớn. Tuy nhiên, thất bại tại Olympic 2012 thực sự là bài học lớn với TTVN, bởi chúng ta không chỉ cần có một lực lượng đông, mà chúng ta phải có mũi nhọn, VĐV trọng điểm.

Ngay từ đầu năm 2015, khoảng hơn 50 VĐV đã được đầu tư trọng điểm, trong đó có những gương mặt được đặc biệt kỳ vọng sẽ giành vé và có cơ hội tranh chấp huy chương tại Olympic 2016. Tuy nhiên, việc tranh vé tham dự Olympic không chỉ cần sự đầu tư, mà cả những nỗ lực hết mình của VĐV, sự may mắn và làm sao tránh được những chấn thương trước những giải đấu lớn có tính chất vòng loại.

Trước đây, VN thường nhận những vé mời tham dự sân chơi thể thao số 1 hành tinh, nhưng tại các kỳ Olympic gần đây, chúng ta có ngày càng nhiều VĐV vượt qua vòng loại, nên đã không còn trong danh sách các nước được Ủy ban Olympic thế giới cho hưởng “đặc ân” vào thẳng Olympic. Điều này cũng có nghĩa, TTVN buộc phải “tự thân vận động” để có suất chính thức tham dự kỳ Thế vận hội 2016. Đến thời điểm này, chúng ta mới chắc chắn 3 VĐV, ở các môn bơi, bắn súng và bơi lội.

“Cần phải nói rằng từ việc giành HCV SEA Games tới tranh vé tham dự Olympic, rồi đạt huy chương là cả một hành trình dài. Chúng ta tranh tài ở các giải thế giới vốn đã khó khăn, năm nay lại có tính chất vòng loại Olympic nên sự cạnh tranh càng khốc liệt. Tuy nhiên, các đội tuyển, VĐV trọng điểm đang bước vào giai đoạn tập trung cao độ để đạt thành tích tốt nhất. Đây là thời điểm họ cần nhận được sự ủng hộ, động viên từ người hâm mộ cũng như giới truyền thông”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn chia sẻ.

Cũng theo ông Phấn, những bước tiến hành theo kế hoạch cũng đã có những đột phá nhất định, như giải quyết những vấn đề về dinh dưỡng, giải quyết vấn đề y học, chăm sóc sức khỏe hồi phục cho các VĐV và chăm sóc chấn thương.

“Việc đầu tư để chuẩn bị cho các VĐV tham dự từ vòng loại cho tới Olympic là một quá trình đòi hỏi rất nhiều các yếu tố liên quan, đoàn thể thao VN sẽ cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, tuy nhiên việc đáp ứng các chỉ tiêu này không phải là vấn đề nằm trong tầm tay mà chúng ta phải nỗ lực phấn đấu rất là cao”- ông Phấn nói.

Hết mình vì tấm vé Olympic

Đến thời điểm này chúng ta mới giành được 3 suất chính thức tham dự Olympic 2016. Nhiều người tỏ ra rất sốt ruột bởi ở Olympic 2012 chúng ta đã đạt tới 18 suất bằng cửa chính. Tuy nhiên, phía trước VN vẫn còn nhiều giải đấu. Cụ thể, từ đầu năm 2016, sẽ có hàng loạt các giải có tính chất vòng loại để các VĐV giành vé hay tích điểm. Dù tình hình khá căng, nhưng các đội tuyển, VĐV đều đang làm việc hết sức mình để đạt thành tích cao nhất.

Ngoài 3 VĐV ở môn bắn súng, bơi lội đã có vé chính thức, số còn lại đều đang hy vọng sẽ có tin vui trong những ngày đầu năm 2016. 2 môn được đánh giá cao sẽ có vé tham dự Olympic là TDDC và cử tạ. Đội tuyển TDDC sẽ tham dự giải tiền Olympic vào tháng 4 tới và đó sẽ là cơ hội cuối cùng của Hà Thanh, Phước Hưng. Trong khi cử tạ cũng đang kỳ vọng sẽ có 3 lực sĩ nam giành vé đi Olympic 2016 bằng suất đồng đội.

Những môn khác như đấu kiếm, judo, cầu lông… chúng ta trông chờ vào việc VĐV tích điểm và đạt thứ hạng vừa đủ để nhận suất chính thức. Đơn cử như cầu lông có Tiến Minh và Vũ Thị Trang đang ở vị trí trong tốp 40 thế giới. Ở môn điền kinh, Nguyễn Thị Huyền cũng chưa chắc suất tham dự Olympic, nhưng vẫn còn giải đấu để nâng cao thành tích. Riêng môn bơi lội Hoàng Quý Phước hay Quang Nhật, Duy Khôi mới chỉ đạt chuẩn B Olympic nên cơ hội giành vé không nhiều.

Với việc đứng nhất bảng tại vòng loại thứ 2 Olympic 2016, đội tuyển nữ VN đã giành quyền vào vòng loại thứ 3 môn bóng đá nữ Olympic 2016. Tại vòng đấu này, VN sẽ so tài cùng chủ nhà Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên và Trung Quốc. 6 đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt từ ngày 29-2 để giành 2 vé đến Olympic 2016.

Theo thống kê, tỷ lệ giành HCV của các môn thể thao Olympic trong tổng thành tích của đoàn TTVN tại SEA Games 28 đạt mức hơn 86%. Đây là sự tiến bộ lớn bởi tại các kỳ SEA Games trước, tỷ lệ này chỉ ở mức 60%. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, rất khó để đạt thành tích như vậy. Thành công nhất chính là việc đầu tư, chuyển hướng ở các môn thể thao thành tích cao nhằm chuẩn bị cho ASIAD và Olympic.

TTVN đang chờ một cú chuyển mình ở chính sân chơi khốc liệt nhất là Thế vận hội. Thời gian vẫn còn để các đội tuyển, các VĐV giành vé tham dự giải đấu này, còn việc tranh huy chương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn TTVN sẽ được tập trung toàn lực để ghi dấu ấn của mình trên đấu trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam năm 2016: Chờ cú chuyển mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO