Thể thao Việt Nam năm 2016: Dấu ấn khó quên

Quang Minh 31/12/2016 10:10

Năm 2016 khép lại với nhiều thành công rực rỡ của thể thao Việt Nam (TTVN). Chúng ta đã có 2 tấm HCV lịch sử ở Olympic Rio 2016 và Paralympic Rio 2016 diễn ra tại Brazil. Bóng đá Việt Nam cũng lần đầu tiên giành vé tham dự VCK một kỳ World Cup U20 và Futsal World Cup. Cùng với đó là nhiều những thành công của các đội bóng trẻ, những gương mặt vàng của thể thao nước nhà..

Những gương mặt khó quên của thể thao Việt Nam năm 2016.

Từ tấm HCV Olympic lịch sử

Tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã khiến cả thế giới chấn động khi giành tấm HCV, đồng thời phá kỷ lục ở nội dung 10m súng ngắn hơi, và sau đó giành thêm tấm HCB ở nội dung 50 mét súng ngắn bắn chậm. Lần đầu tiên, TTVN giành được HCV Olympic. Đó thực sự là một chiến tích có lẽ rất lâu nữa chúng ta mới lại làm được.

Với một HCV và 1 HCB đoàn TTVN xếp thứ 46 trên tổng số 206 đoàn, một vị trí cao nhất từ khi hội nhập trở lại với phong trào Olympic. Không thể phủ nhận thành công này của đoàn VN, nhưng đó chỉ là thành công dựa hoàn toàn vào dấu ấn cá nhân của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Trở thành người hùng của TTVN, nhưng nhà vô địch Olympic vẫn rất dung dị, khiêm tốn. Anh quyết từ chối danh hiệu “Công dân thủ đô ưu tú” vì cho rằng vẫn có những người xứng đáng hơn mình. Hơn nữa, điều mà Hoàng Xuân Vinh muốn làm sau khi anh đi vào lịch sử thể thao nước nhà, đó là tạo nên những cú hích để phát triển bộ môn bắn súng và cả những hoạt động mang tính cộng đồng nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Điều đó càng khiến hình ảnh của nhà vô địch Olympic càng trở nên dung dị và đáng kính trọng. Anh đích thực là một nhà vô địch trong lòng người hâm mộ.

Tới tấm HCV của nghị lực

Lực sĩ Lê Văn Công làm rạng danh thể thao người khuyết tật VN với chiến thắng ấn tượng ở môn cử tạ tại Paralympic 2016. Người hùng Lê Văn Công đã mang lại niềm hãnh diện cho thể thao nước nhà, giải cơn khát HCV kéo dài suốt nhiều thập niên qua.

Hành trình chinh phục đỉnh cao của đô cử quê Hà Tĩnh là cuộc vượt khó thần kỳ, để ghi tên mình vào trang sử vàng thể thao người khuyết tật VN. Chàng lực sĩ nặng chưa đầy 49kg chia sẻ, anh đã rất xúc động khi lá cờ VN được kéo lên ở đấu trường Paralympic. Đó là thời khắc mà anh đã mơ từ rất lâu nhưng giờ mới thực hiện được. Những nhà vô địch đã luôn chiến đấu hết mình, đổ mồ hô và cả máu, nhưng sau mỗi vinh quang, họ có điểm chung giống nhau là đều nghĩ về gia đình, về tổ quốc.

Chiến thắng các đối thủ mạnh, trải qua những cuộc đấu trí, đấu sức đến nghẹt thở, nhưng phía sau nhà vô địch như Lê Văn Công lại là những câu chuyện rất đời thường, đầy cảm động. Với số tiền thưởng kỷ lục hơn 500 triệu đồng từ nhiều nguồn khác nhau, Văn Công cho biết điều mà anh làm đầu tiên là từ thiện. Số phận đã lấy đi đôi chân của Lê Văn Công, nhưng số phận cũng cho anh tố chất bẩm sinh của một lực sĩ cử tạ làm rạng danh thể thao nước nhà.

Đường tới World Cup đã thành hiện thực

Ngay những ngày đầu năm 2016, đội tuyển futsal VN đã tạo nên một cơn địa chấn khi loại Nhật Bản ở tứ kết VCK futsal châu Á, qua đó lầ đầu tiên một đội tuyển của chúng ta giành quyền tham dự VCK World Cup.

Tiếp đến, tại VCK giải thế giới vào tháng 9 ở Colombia, đội tuyển futsal VN tiếp tục gây tiếng vang và tạo ra hàng loạt cột mốc lịch sử khác: Đội bóng VN đầu tiên có chiến thắng tại World Cup và sau đó vào tới vòng 1/8. Phong trào futsal của VN hình thành chưa lâu, nhưng những đóng góp tích cực của xã hội đã được dự VCK của thế giới đã cho thấy đó cũng là một kỳ tích.

Thành công của đội tuyển U19 Việt Nam cũng chẳng khác nào một câu chuyện cổ tích. Tại giải vô địch bóng đá U19 châu Á diễn ra ở Bahrain hồi tháng 10-2016, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã làm được kỳ tích cho bóng đá nước nhà. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn xuất sắc vượt qua các đối thủ lớn ở vòng bảng với hiệu suất thi đấu bất bại, vào tứ kết đánh bại chủ nhà Bahrain để lần đầu tiên đi tới bán kết giải châu lục. Mặc dù cuối cùng phải dừng bước trước đội tuyển Nhật Bản ở vòng 4 đội mạnh nhất, nhưng các cầu thủ U19 VN đã mở cánh cửa lịch sử dự sân chơi thế giới của U20 sang năm tới tại Hàn Quốc (U20 World Cup 2017).

U19 đã khiến người hâm mộ bóng đá VN đi từ bất ngờ đến kinh ngạc rồi thán phục và cuối cùng là niềm tự hào và hy vọng cho tương lai bóng đá VN. Các cầu thủ U19 VN đã làm thay đổi hoàn toàn thái độ tình cảm của người hâm mộ chỉ bằng một hành trình châu lục với 4 trận đấu. Ở một khía cạnh rất tích cực thì thế hệ cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đang thổi luồng gió mới cho bóng đá VN.

Những thành công của TTVN trong 2016 chắc chắn sẽ là tiền đề, là cú hích để thể thao nước nhà mở ra những cánh cửa chinh phục đỉnh cao trong năm 2017 và tương lai gần!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam năm 2016: Dấu ấn khó quên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO