Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020: Vượt qua chính mình

Hoàng Nam 26/07/2021 08:06

Qua 2 ngày thi đấu chính thức tại Olympic Tokyo 2020, các vận động viên (VĐV) của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) đã thi đấu nỗ lực với quyết tâm cao nhất.

Thạch Kim Tuấn tại sân chơi Olympic.

Những niềm vui đầu tiên

Trong ngày thi đấu đầu tiên, tay vợt xinh đẹp Nguyễn Thùy Linh bước vào thi đấu vòng loại bảng P với đối thủ Qi Xuefei (Pháp). Thi đấu xuất sắc, Thuỳ Linh đã thắng áp đảo với tỉ số 2-0, tỉ số 2 sét đều là cách biệt lớn 21-11.

Điểm đáng chú ý, dù kém đối thủ tới 8 bậc trên bảng xếp hạng nhưng Thuỳ Linh đã có chiến thắng đầy thuyết phục. Chiến thắng đầu tay của cô cũng sẽ cổ vũ tinh thần thi đấu của Đoàn TTVN trong các trận thi đấu tiếp theo.

Hôm nay 26/7, Thùy Linh sẽ gặp cựu số một thế giới Tai Tzu-ying ở lượt trận thứ 2 bảng P. Huấn luyện viên Ngô Trung Dũng cho biết, cả hai thầy trò đã tập trung tối đa cho trận đấu này. Niềm vui cũng đến với Boxing Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 khi võ sĩ Nguyễn Văn Đương xuất sắc đánh bại đối thủ Aliyev Tayfur (Azerbaijan) ở trận đấu tại vòng 1/16 hạng cân 57 kg.

Ở trận đấu này, Văn Đương không được đánh giá cao bằng Tayfur Aliyev, người từng giành Huy chương Đồng tại giải vô địch châu Âu 2015 và xếp thứ 5 chung cuộc tại giải vô địch thế giới 2019. Đánh bại Tayfur Aliyev, Nguyễn Văn Đương lọt vào vòng 1/8 gặp võ sĩ Erdenebat Tsendbaatar (Mông Cổ), trận đấu này sẽ diễn ra vào ngày 28/7.

Có mặt đã là thành công

Đã có những môn thi đấu, những VĐV Việt Nam sớm phải nói lời chia tay Olympic khi không thể vượt qua những đối thủ hàng đầu thế giới để bước tiếp. Ở môn bắn súng, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tranh tài ở vòng loại 10m súng ngắn hơi nam, nội dung anh là đương kim vô địch Olympic, sau khi giành tấm Huy chương Vàng ở Rio 2016. Sau 60 phát bắn, Xuân Vinh đạt tổng điểm 573 và xếp hạng 22.

Cũng trong ngày thi đấu đầu tiên, 2 niềm hy vọng của thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam là Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành đều thi đấu không thành công tại vòng loại. Tại Olympic Tokyo 2020, Lê Thanh Tùng thi đấu 2 nội dung xà đơn và nhảy chống, trong đó nhảy chống chính là nội dung sở trường của VĐV sinh năm 1995.

Qua 2 bài thi của mình, Thanh Tùng đạt điểm trung bình được 13,483 điểm, đứng thứ 11/12 VĐV dự tranh (nội dung này chỉ lấy 8 VĐV có thành tích tốt nhất). Ngay sau Thanh Tùng, Đinh Phương Thành bước vào thi đấu vòng loại nội dung xà kép. Do chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nên kết quả thi đấu của anh không được như ý. Phương Thành chỉ nhận được 11,833 điểm, xếp cuối trong nhóm các VĐV tham dự và không thể lọt vào chung kết.

Như vậy TDDC Việt Nam đã sớm dừng bước ở Olympic Tokyo 2020, một kết quả không quá bất ngờ. Đây cũng là lần thứ tư liên tiếp kể từ Olympic Bắc Kinh 2008, các VĐV TDDC Việt Nam không thể vượt qua vòng loại ở các nội dung tham dự. HLV Trương Minh Sang của đội TDDC Việt Nam cũng cho biết dù 2 VĐV không vào được chung kết nhưng ông cảm thấy rất tự hào về ý chí, nghị lực của Tùng và Thành.

Trong ngày thi đấu 25/7, các VĐV của Đoàn TTVN bước vào thi đấu các nội dung của Rowing và Judo. Trước các đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều, các VĐV Việt Nam dù đã thi đấu nỗ lực nhưng vẫn không thể làm nên bất ngờ.

2 tay chèo canoing Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo chỉ về đích thứ 5/6 đôi VĐV với thành tích 7 phút 53,69, kém đôi VĐV về đầu của Thụy Sĩ đến 30 giây. Nếu so với thành tích một ngày trước đó là 7 phút 36,21, thông số mà Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo vẫn kém hơn.

Với việc chỉ xếp thứ 5/6, Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo sẽ thi đấu vòng chung kết nhóm C để xếp hạng, không tính huy chương vào ngày 27/7 tới. Ở môn Judo, võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy để thua đối thủ Chitu Andreea (Romania) ở vòng 1/32 hạng cân -52kg nữ.

Chitu Andreea là võ sĩ rất giàu thành tích, từng 2 lần vô địch châu Âu, 4 lần vô địch các giải châu Âu mở rộng , 5 Huy chương Vàng tại các giải đấu Grand Prix và đã 2 lần Á quân giải thế giới. Trước đối thủ mạnh như vậy, Thanh Thủy nhận thất bại là điều không quá bất ngờ. Với trận thua này, Thanh Thủy cũng không thể dự vòng thi vé vớt tranh Huy chương Đồng.

Niềm hy vọng của TTVN trong ngày thi đấu 25/7 là đô cử số 1 Thạch Kim Tuấn. Kim Tuấn được kỳ vọng có thể giúp Việt Nam giành huy chương đầu tiên tại Olympic năm nay. Tuy nhiên, ngay từ đầu, ở phần cử giật, dù điều chỉnh mức đăng ký xuống 126kg thay vì 128kg ban đầu, phải tới lần cử thứ hai Kim Tuấn mới thành công. Ở lần cử thứ ba, anh nâng lên 130kg nhưng thất bại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020: Vượt qua chính mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO