‘Thẻ xanh vaccine’

Hải Đăng 06/10/2021 07:21

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành đang tính phương án sẽ áp dụng “thẻ xanh vaccine” cho người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 như một loại “giấy thông hành” .

Trải qua “cơn bão” dịch Covid-19 lần thứ tư, nhiều tỉnh, thành đang tính phương án sẽ áp dụng “thẻ xanh vaccine” cho người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 như một loại “giấy thông hành” khi cuộc sống đang dần trở lại bình thường mới.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM đã thành lập tổ công tác xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. Theo ông Mãi, thời điểm này, công sở, các hoạt động kinh tế, dịch vụ, vận tải... muốn mở lại phải đáp ứng các điều kiện an toàn. Một trong những điều kiện an toàn là người dân được tiêm vaccine. Với “thẻ xanh vaccine”, từ 1/10, TP HCM đã từng bước nới lỏng giãn cách xã hội với những “vùng xanh” và những người đã tiêm đủ số mũi vaccine, hay nói cách khác là “công dân xanh, lao động xanh”. Ông Mãi nhấn mạnh, phải sớm tiêm phủ vaccine và gấp rút chuẩn bị chính sách “thẻ xanh vaccine” mới có thể mở cửa kinh tế.

Tương tự, tại Đồng Nai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho hay, sắp tới tỉnh này sẽ thực hiện “công dân vaccine”, tức là ai tiêm đủ 2 mũi vaccine thì được ra đường, được đi làm bình thường.

Theo các chuyên gia y tế , người tiêm đủ hai mũi vaccine, nguy cơ mắc Covid-19 rất thấp, và nếu chẳng may có mắc thì bệnh cũng không tiến triển nặng và ít lây lan cho người khác. Do đó việc cấp “thẻ xanh vaccine” là biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, đồng thời giúp các chuỗi sản xuất cung ứng đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, không bị “đứt gãy”. Với “thẻ xanh vaccine” có gắn mã QR, người dân chỉ cần xuất trình thẻ, các cơ quan có thể nhanh chóng nhận diện được ai có đủ điều kiện tham gia hoạt động hay không.

Về phía doanh nghiệp (DN), trao đổi với báo chí, ông Trần Việt Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho hay, các DN đã đạt đến ngưỡng chịu đựng nên cần phải thay đổi mô hình sản xuất trong trạng thái bình thường mới có sự kiểm soát, đảm bảo an toàn trước dịch bệnh. Trong đó nền tảng để sản xuất là công nhân đã hoàn thành 2 mũi vaccine. Vấn đề đặt ra là cần xây dựng hệ thống quản lý công nhân thông qua công nghệ, giám sát hành trình bằng mã QR. Cũng theo ông Trần Việt Anh, trước mắt, cần ưu tiên cho nhóm “lao động xanh” trở lại DN theo lộ trình cụ thể, có thể nâng lên 50% công suất của nhà máy, sau đó tiến tới 100%.

Theo Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tới đây, khi nhà máy có ca F0 tại một phân xưởng sản xuất, hướng xử lý của Bộ Y tế là tách ca nhiễm, khử khuẩn và đưa phân xưởng hoạt động lại sau 24 giờ. Phương án sản xuất này đã từng được Bộ Y tế hướng dẫn Bắc Ninh thực hiện và cho kết quả tốt hồi tháng 5 vừa qua. Thông tin này ngay lập tức được các DN đặc biệt quan tâm và ủng hộ.

Mới nhất, Chỉ thị của Thủ tướng về phục hồi sản xuất kinh doanh ở các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 cũng nhấn mạnh: DN thống nhất với UBND tỉnh, thành phố phương án sản xuất, đi lại, ăn ở của người lao động khi khôi phục sản xuất trong bối cảnh thích ứng với Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Thẻ xanh vaccine’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO