Thêm 30 người tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

An Thái 23/03/2021 06:30

Sáng ngày 22/3, nhóm 6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 Covivac (vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của Việt Nam) đã được khám sức khỏe lần một sau khi tiêm được 7 ngày.

Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Kết quả, sau 1 tuần được tiêm thử nghiệm mũi Covivac đầu tiên, sức khỏe của 6 tình nguyện viên đều ổn định. Theo kế hoạch, ngày 23/3 sẽ có thêm 30 tình nguyện viên tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine này.

PGS.TS Vũ Đình Thiểm - Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết: 6 tình nguyện viên nói trên được xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đánh giá chức năng thận, chức năng gan... Kết quả, sau 1 tuần được tiêm thử nghiệm mũi Covivac đầu tiên, sức khỏe của 6 tình nguyện viên đều ổn định. Hiện, 6 người này vẫn sinh hoạt, đi làm bình thường. Trong 3 tuần nữa, nhóm 6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm này sẽ trở lại Trường ĐH Y Hà Nội để tiêm tiếp mũi vaccine Covivac thứ hai. Trong thời gian 21 ngày, các nghiên cứu viên của Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng sẽ thường xuyên gọi điện cho các tình nguyện viên để hỏi thăm sức khỏe. Những tình nguyện viên này cũng được nhắc nhở thường xuyên việc theo dõi sức khỏe và điền vào phiếu theo dõi sức khỏe đầy đủ, chính xác theo đúng mẫu hướng dẫn.

PGS Thiểm chia sẻ thêm: Trong tuần này, sẽ có thêm 30 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine Covivac. Dự kiến, thời gian tiêm sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 25-3, mỗi buổi tiêm 15 người do điều kiện điểm lưu trú qua đêm để theo dõi sau tiêm chỉ cho phép số lượng tối đa là 15 người. Mỗi buổi sẽ có 8 nam, 7 nữ hoặc 8 nữ, 7 nam; độ tuổi từ 18 đến 59. Dự kiến tiêm vào buổi sáng.

Theo thiết kế nghiên cứu, 120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau gồm 3 nhóm vaccine không có tá chất với các mức liều: 1mcg - 3mcg - 10mcg; 1 nhóm vaccine mức liều 1mcg có bổ sung tá chất và 1 nhóm gồm 20 người tiêm giả dược (nước muối vô trùng dùng để tiêm). Người tình nguyện tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm 2 mũi (tiêm vaccine hoặc tiêm giả dược) cách nhau 28 ngày. Việc tiêm chủng được thực hiện tại Trung tâm Dược lý lâm sàng (Trường Đại học Y Hà Nội) do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đóng vai trò thử nghiệm chính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Covivac được đặt kỳ vọng và niềm tin sẽ thành công. Qua nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam, Ấn Độ và Hoa Kỳ cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine này không chỉ với chủng virus bình thường mà còn với biến chủng tại Anh, Nam Phi.

Xung quanh mối quan tâm của người dân về vấn đề mua bảo hiểm cho người tham gia nghiên cứu, ông Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết IVAC đến nay đã mua bảo hiểm cho tất cả đối tượng nghiên cứu, Bộ Y tế đã nhận được hồ sơ IVAC trình. Công ty ký hợp đồng trách nhiệm với tổng số tiền tối đa mua bảo hiểm cho cả đợt nghiên cứu khoảng 40 tỷ đồng. Theo ông Quang, đây là quy định không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, đảm bảo vấn đề về pháp lý và đạo đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm 30 người tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO