Thêm ca bệnh sốt xuất huyết từ vùng dịch trở về

PV (Tổng hợp) 04/07/2022 18:28

Thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận thêm 2 bệnh nhân sốt xuất huyết có yếu tố dịch tễ từ miền Nam về.

Bệnh nhân thứ nhất là bé T.M.T. (4 tuổi). Bệnh nhi từ miền Nam ra Hà Nội được 1 ngày thì sốt cao liên tục, đau họng, đau mỏi người nhiều.

Sau 3 ngày điều trị kháng sinh không khỏi, bệnh nhi được người nhà đưa đi thăm khám tại một phòng khám tư.

Bệnh nhân N. đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sau khi xét nghiệm tế bào máu thấy bạch cầu và tiểu cầu giảm, nghi bệnh nhi nhiễm bệnh máu nào đó, phòng khám chuyển bệnh nhi lên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Tại đây, sau khi làm xét nghiệm phát hiện người bệnh mắc sốt xuất huyết, ngay lập tức bệnh nhi được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Lúc này đã ở ngày thứ 7 phát bệnh, bệnh nhân đã qua giai đoạn nặng, chỉ chướng bụng nhẹ, có xuất huyết 2 bên đùi.

Bệnh nhân thứ 2, T.B.N. (7 tuổi, người Nam Định) từ Bình Dương ra chơi. Sau khi về Nam Định được 4 ngày, bệnh nhi bắt đầu xuất hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người.

Sau 3 ngày xuất hiện dấu hiệu, bệnh nhi lên BV địa phương thăm khám, kết quả xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết dengue, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh Bệnh Nhiệt Nhiệt đới Trung ương điều trị.

TS. BS Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt rất cao, có dấu hiệu chuyển nặng như đau bụng nhiều vùng gan, gan to 4 cm dưới bờ sườn, ấn đau, có chảy máu mũi, xuất huyết niêm mạc, tiểu cầu ngày hôm sau xuống chỉ còn 16 (mức tiểu cầu này nếu không có sốt xuất huyết thì có thể theo dõi thêm, nhưng do bệnh nhân chảy máu cam nhiều, khó cầm nên các bác sĩ đã chỉ định truyền tiểu cầu bổ sung).

Hiện nay, sau điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 3 ngày, bệnh bước sang ngày thứ 7, tiểu cầu không giảm nữa, hiện đang có dấu hiệu tăng dần.

BS Thúy cho biết với ca này rất may là khi đi khám tuyến dưới đã làm xét nghiệm phát hiện kịp thời sốt dengue, khi chuyển lên bệnh viện tuyến trên dù có dấu hiệu cảnh báo nhưng được điều trị đúng cách, đúng phác đồ nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp của hai bệnh nhi trên, các bác sĩ cảnh báo khi người bệnh từ vùng dịch về có sốt thì cần nghĩ ngay đến bệnh lý liên quan đặc trưng vùng như tay chân miệng, sốt xuất huyết (miền Nam), miền Bắc có cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm ca bệnh sốt xuất huyết từ vùng dịch trở về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO