Thêm hệ lụy từ việc hút thuốc lá điện tử

An Chi 02/04/2021 19:13

Hiện nay thuốc lá điện tử được đăng tải một cách công khai, tràn lan trên các trang mạng. Việc sử dụng thuốc lá điện tử, sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến chất lượng nòi giống.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Sau một nghiên cứu được công bố trên Journal of the American College of Cardiology trước đây cho thấy người ngưng thuốc lá thường và hút sang thuốc lá điện tử có sự cải thiện đáng kể về sức khỏe mạch máu, nhiều người đã vội thay đổi thói quen, hoặc không bỏ được thuốc lá thường thì hút song song 2 loại và tin rằng "đỡ có hại". Nhưng thực tế là: nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi.

Hút thuốc làm tăng nhanh quá trình xơ cứng và thu hẹp trong động mạch. Quá trình này bắt đầu sớm hơn và tăng khả năng hình thành cục máu đông lên cao gấp hai đến bốn lần. Hút thuốc làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ cao và làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp. Nghĩa là giảm sự di chuyển của cholesterol qua cơ thể và góp phần tích lũy của nó trong các động mạch của bạn. Điều này khiến bạn có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và mất chân tay.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ bằng cách thu hẹp các động mạch trong não và các động mạch cảnh ở cổ dẫn đến não. Ngoài ra, các mạch đến não có thể bị tắc nghẽn do tắc nghẽn hoặc máu đông, có thể dẫn đến đột quỵ và tê liệt. Nếu các mạch máu bị chặn hoàn toàn đến một phần của não, phần đó sẽ chết. Người bệnh có thể mất khả năng nói, đi lại hoặc di chuyển bình thường hoặc tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, đột quỵ có thể gây tử vong.

Đặc biệt, hút song song cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thường còn có hại hơn, đó là tăng cao nguy cơ đột quỵ ở tuổi thanh niên và những năm đầu của tuổi trung niên. Đó là kết quả của một nghiên cứu của Đại học George Mason công bố trên American Journal of Preventive Medicine.

Cụ thể, kết quả phân tích dựa trên dữ liệu sức khỏe cho thấy người hút song song 2 loại thuốc lá có nguy cơ đột quỵ gần gấp 3 lần so với người không hút thuốc.

Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy đã là thuốc lá thì đều có hại, và mỗi loại thuốc lá sẽ gây hại nhiều hơn ở một số mặt nhất định. Thuốc lá điện tử có thể "đỡ hại" cho mạch máu nhưng lại gây tổn thương phổi nghiêm trọng hơn, được cho là do vitamin E acetate, vốn có thể phá hủy phổi nhanh gấp nhiều lần so với thuốc lá thường. Nghiên cứu khác trên tạp chí khoa học PNAS cho thấy nicotine từ khói thuốc lá điện tử cũng gây ung thư phổi và cả ung thư bàng quang.

“Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân” là tín hiệu cảnh báo mà cơ thể phát đi thay cho lời cầu cứu đột quỵ sắp đến gần. Nếu bạn bỗng gặp những dấu hiệu này, cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám và áp dụng biện pháp dự phòng đột quỵ càng sớm càng tốt.

Dự phòng và xử lý sớm có thể làm giảm 80% nguy cơ trở nặng thành đột quỵ. Còn bỏ qua dấu hiệu này, bạn khiến những cơn đột quỵ đến gần hơn. Có thể bổ sung sản phẩm chứa enzym Nattokinase hỗ trợ ngăn ngừa cục máu đông, men gạo đỏ (Red Rice) từ thiên nhiên để phòng ngừa đột quỵ.

Tỷ lệ thanh thiếu niên ở nước ta sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng gấp 10 lần trong 5 năm qua. Nguyên nhân chính là ở nhận thức sai lệch về tác hại của thuốc lá điện tử. Giới trẻ tin rằng sản phẩm này là an toàn, hoặc ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống nhưng đây là chỉ là những ngộ nhận.

Ngộ độc, sốc thuốc

Chỉ trong vài tháng trở lại đây, Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hàng chục trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử ở các dạng khác nhau. Đáng chú ý, ngoài những bệnh nhân ngộ độc vì mua tinh dầu trôi nổi, có cả những bệnh chủ động mua ma túy tổng hợp để bơm vào tinh dầu, nhằm tăng thêm hưng phấn khi hút.

Đã có những nghiên cứu về tác hại của thuốc lá điện tử lên sức khỏe con người cho thấy, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch là hệ quả tất yếu. Không những thế, tinh dầu thuốc lá điện tử bây giờ còn là một dạng ma túy tổng hợp trá hình. Để ngụy trang thì những nhà sản xuất còn trộn vitamin E vào làm chất đệm. Bản thân vitamin E là vitamin có lợi, nhưng khi được hấp thụ theo dạng hơi nung nóng thì là chất độc âm thầm.

Điều đáng nói, vitamin E nếu được hấp thụ qua đường bôi, đường uống ở nhiệt độ thường và đã được điều chế thì có lợi. Nhưng khi bị đốt nóng cùng với các chất hóa học có trong thuốc lá điện tử thì lại trở thành một loại chất độc.

Vitamin E không làm biến đổi hương vị của thuốc lá. Nếu chỉ qua cảm nhận qua mùi và vị, người hút thuốc điện tử sẽ không thể phát hiện ra, cũng tương tự như ma túy. Chính vì thế tất cả trường hợp được phát hiện ngộ độc thuốc lá điện tử do chưa ma túy đều được chẩn đoán là ở mức độ nặng, vượt quá sức chịu đựng của cơ thể.

Ở Việt Nam hiện chưa ghi nhận ca tử vong do hấp thụ vitamin E lâu dài trong thuốc lá điện tử. Tuy nhiên tại Hàn Quốc và Mỹ, trong những năm gần đây đã có hàng chục người tử vong do tổn thương phổi vì bệnh EVALI - căn bệnh có liên quan trực tiếp đến vitamin E Acetate có trong thuốc lá điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm hệ lụy từ việc hút thuốc lá điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO