Thêm một dự án lấn vịnh Nha Trang bị “tuýt còi”

Văn Nhất 27/12/2015 22:54

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra toàn diện Dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao (Nha Trang Sao) thuộc phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang. Dự án này đã lấp vịnh Nha Trang và xây dựng nhiều công trình trái phép. Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phạt chủ đầu tư 225 triệu đồng vì sử dụng trái phép danh lam thắng cảnh, vi phạm về môi trường.

Thêm một dự án lấn vịnh Nha Trang bị “tuýt còi”

Dự án Nha Trang Sao lấn biển.

Trước đó, người dân địa phương đã có phản ánh về việc từ đầu năm 2015, dự án Nha Trang Sao đã tiến hành san lấp biển ở khu vực gần di tích Hòn Đỏ nằm trong vịnh Nha Trang. Tại công trường, chủ đầu tư dự án đã cho máy móc múc san hô bên ngoài mép biển lên, sau đó chở đất cát từ nơi khác tới để đổ xuống để lấp biển. Song song với việc lấp biển, chủ đầu tư còn cho xây dựng một số hạng mục công trình trái phép trong khuôn viên dự án.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra toàn diện dự án. Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND TP Nha Trang và UBND phường Vĩnh Thọ đã tiến hành kiểm tra thực địa trong khu vực xây dựng của dự án Nha Trang Sao.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Khánh Hòa, trước khi đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện dự án này, Thanh tra sở Xây dựng đã phát hiện có 5 hạng mục được chủ đầu tư cho thi công nhưng không có trong nội dung giấy phép đã cấp. Các hạng mục vi phạm bao gồm 4 hạng mục nhà trong đó có hạng mục nhà hàng và một bờ kè đá dài 64 m. Khi phát hiện sai phạm, Sở Xây dựng đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó có văn bản chỉ đạo chỉ cho tồn tại tạm thời hai hạng mục là nhà ban quản lý dự án và nhà kho, còn đối với các hạng mục khác buộc phải tháo dỡ. Tuy nhiên, bất chấp văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhà hàng xây dựng trái phép này vẫn hoạt động cho đến sát ngày đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra mới cho tháo biển và ngừng hoạt động.

Ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc điều hành Công ty CP Nha Trang Sao giải thích: Việc cho múc san hô bên ngoài bờ kè hơn 20m và sâu 3m, đấy chỉ là san hô chết và múc lên để cải tạo bãi tắm. Còn về kè đá dài hơn 64 m không có trong giấy phép xây dựng, ông Dũng nói đây chỉ là giải pháp thi công. Ông Dũng cũng thừa nhận việc làm kè là chưa xin phép UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong các hạng mục của dự án có hạng mục làm bãi tắm công cộng. Để làm bãi tắm này, công ty phải cho móc san hô chết lên và đổ cát xuống. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nếu móc đến đâu đổ cát đến đó thì sóng sẽ đánh trôi cát, không thực hiện được bãi tắm. Để thuận tiện cho việc thi công, công ty đã làm bờ kè tạm phía ngoài biển để chắn sóng, tạo ra một khu vực rộng hơn 2ha (chiều dài dọc bờ biển là 600m). Công ty dự kiến sẽ tháo dỡ bờ kè khi hoàn thiện bãi tắm. Tuy nhiên, việc làm này đã vô tình khiến nhiều người nghĩ công ty làm bờ kè kiên cố để lấn biển.

Sau buổi kiểm tra, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp với cơ quan chức năng để xử lý việc Công ty CP Nha Trang Sao lấp, lấn vịnh Nha Trang trái phép khi thi công dự án Công viên văn hóa giải trí – thể thao Nha Trang Sao tại khu vực danh thắng quốc gia Hòn Đỏ – Hòn Chồng. Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công lấp lấn biển ngoài giấy phép. Chủ tịch tỉnh giao các cơ quan quản lý nhà nước lập biên bản vi phạm hành chính của chủ đầu tư về các hành vi sử dụng trái phép di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; không thực hiện chương trình giám sát môi trường, không lập phê duyệt, niêm yết, công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án trước khi triển khai.

Tại cuộc họp, các sở ngành, UBND TP Nha Trang đã thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 225 triệu đồng đối với Công ty CP Nha Trang Sao. Đồng thời di dời toàn bộ rào chắn thi công vì lấn chiếm vỉa hè đường Phạm Văn Đồng; khôi phục phần diện tích đất lấn chiếm hoặc chấm dứt việc sử dụng trái phép di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ với phần diện tích đổ lấn biển gần 23.000m, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công phần ngoài giấy phép và phải báo cáo giải pháp thi công trước ngày 10-1-2016 để UBND tỉnh xem xét.

Dự án Nha Trang Sao được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp phép vào ngày 9-10-2014. Tổng diện tích dự án trên 10,4 ha, trong đó phần mặt đất 4,4 ha và phần mặt nước 5,9 ha. Phần trên mặt đất gồm các hạng mục như công viên công cộng, khách sạn, quán cà phê, bến ca nô, dịch vụ thể thao biển, bãi tắm. Phần dưới tầng hầm là khu dịch vụ tổng hợp vui chơi giải trí... với tổng diện tích sàn khoảng 19.155m2. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 33 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Đến nay, dự án đã thực hiện xong cơ bản phần san lấp mặt bằng, đang triển khai làm bãi tắm công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một dự án lấn vịnh Nha Trang bị “tuýt còi”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO