Thêm một dự án treo làm khổ dân

Nguyễn Chung 22/10/2020 07:55

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng đã “treo” hàng chục hộ dân ở khu phố Nam Bắc từ mấy chục năm qua, khiến người dân rơi vào tình cảnh “đi không được, ở không xong”.

Bà Nguyễn Thị Cúc, sống tại khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn trong căn nhà dột nát.

Hơn 25 năm qua, do vướng quy hoạch Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện, nên hàng chục hộ dân tại khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) không thể sửa chữa hay xây mới. Hệ quả là các căn nhà của người dân bị rơi vào tình trạng cũ nát và hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí có căn nhà đã bị sập do mưa bão.

Ở trong nhà mà như ngoài trời

Đây là nỗi bức xúc của bà Nguyễn Thị Cúc, sống tại khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn ngay khi vừa gặp chúng tôi. Trong cơn mưa dai dẳng đầu tháng 10, bà Cúc mình trùm kín áo mưa, đầu đội nón mê vừa nhặt nhạnh đồ đạc từ chỗ này, bỏ sang chỗ kia để tránh mưa dột. Trên mái nhà đã bị sạt một góc lớn để lộ những rui, kèo mục rỗng… nước mưa cứ theo những lỗ thủng này tuôn xôi xả vào nhà.

Bà Cúc cho biết: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện đã “treo” hàng chục hộ dân ở khu phố Nam Bắc từ mấy chục năm qua, khiến người dân rơi vào tình cảnh “đi không được, ở không xong”. Căn nhà mái ngói của gia đình bà được xây dựng hơn 30 năm trước, đến nay căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, nhưng vẫn không được phép sửa chữa hay xây mới vì dính quy hoạch treo.

Trong đợt mưa bão đêm 14/10/2020 vừa qua, một phần mái nhà cũ nát của gia đình bà bị đổ sập, nhưng rất may mọi người đều kịp chạy ra ngoài nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Trước thực tế trên, nhiều lần gia đình bà Cúc làm đơn lên chính quyền các cấp xin sửa chữa lại ngôi nhà hoặc xây dựng ngôi nhà cấp bốn, nhưng đều bị từ chối bởi “dính” dự án treo.

“Bây giờ, con cái đến tuổi trưởng thành muốn lấy vợ, gả chồng, là phận bố mẹ, chúng tôi mong mỏi xây dựng nhà cấp 4 hoặc sửa chữa nhà cũ cho đàng hoàng, sống ra sống, cho tròn bổn phận làm cha mẹ, nhưng lại bị tước đoạt, ngăn cấm! Chúng tôi đề nghị nếu dự án tiếp tục triển khai thì Nhà nước phải lo cho người dân đến nơi ở mới. Bằng không thì phải thu hồi dự án để người dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế”– bà Cúc đề xuất.

Tìm hiểu thêm từ phía người dân, chúng tôi được biết: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện tại Khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, Thành phố Sầm Sơn được lập quy hoạch từ những năm 94 của thế kỷ trước.

Đến nay, đã hơn 25 năm qua, dự án vẫn dậm chân tại chỗ, trong khi hàng chục hộ dân chịu ảnh hưởng phải sống trong hoàn cảnh đi không được, ở không xong, hàng ngày phải sống trong những căn nhà cũ kỹ, lụp sụp.

Có đất mà không được cấp quyền sử dụng, việc kinh doanh, vay vốn ngân hàng của người dân gặp nhiều khó khăn vì không có tài sản đảm bảo để thế chấp, hệ thống đường giao thông và môi trường sống nhếch nhác dù nơi đây chỉ cách trung tâm thành phố Sầm Sơn hơn 2 km.

Quy định chồng chéo

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn của người dân tại khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, đại diện Ban Quản lý dự án thành phố Sầm Sơn cho biết: Nhà nước không ngăn cấm việc các hộ dân sống trong vùng dự án treo xây dựng nhà cấp 4 (được cho phép xây theo mẫu quy định) hoặc sửa chữa, cải tạo nhà cũ nhằm tránh những hệ lụy đáng tiếc. Nhưng với nhiều quy định chồng chéo ở các cấp chính quyền chưa có sự thống nhất, nên việc cấp phép tạm cho các hộ dân này xây dựng, sửa chữa còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Cũng nói về những dự án không được chủ đầu tư triển khai, ông Lê Huy Ba, Phó Trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: Không riêng gì Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện tại Khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh chậm triển khai mà hiện tại, tỉnh Thanh Hóa có hàng chục dự án treo, quy hoạch treo.

Nguyên nhân chính là do năng lực tài chính của nhà đầu tư yếu, chính sách pháp luật đất đai chồng chéo,... gây nên rất nhiều hệ lụy cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, gây lãng phí tài nguyên đất, đồng thời, người dân sống trong vùng dự án này lâm vào cảnh đi không được, ở không xong, khó khăn vô cùng. Thế nhưng, việc thu hồi dự án treo, quy hoạch treo lại không hề đơn giản. Để thu hồi được những dự án này thì cơ quan có thẩm quyền cần có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ hoặc kiên quyết thu hồi những dự án có vi phạm về pháp luật đất đai.

“Từ thực tế tại những dự án treo này cho thấy, hàng nghìn hộ gia đình bị ảnh hưởng, quy hoạch treo rơi vào cảnh mất đất, mất nhà. Nhà cửa không được phép sửa chữa, xây mới, thiếu nước sạch để sinh hoạt, con cái trưởng thành nhưng không được chuyển nhượng đất, đất đai không được cấp quyền sử dụng đất,… ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, phát triển kinh tế của địa phương” – ông Ba nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một dự án treo làm khổ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO