Thêm một mối lo trước Flurona

Hà Anh 07/01/2022 07:31

Với việc phát hiện một vài trường hợp đồng thời mắc bệnh cúm và Covid-19 - tình trạng bệnh được gọi là Flurona - tại Mỹ, Israel…, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về chứng bệnh này?

Mối lo về các ca nhiễm bệnh kép là hoàn toàn có cơ sở trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay. Ảnh: AP

Trường hợp đầu tiên và mối lo

Ngày 5/1, Bộ Y tế Israel xác nhận đã phát hiện trường hợp người nhiễm đồng thời Covid-19 và cúm đầu tiên. Theo thông báo của Bệnh viện Beilinson ở Petah Tikva, bệnh nhân là một phụ nữ mang thai, 30 tuổi và chưa được tiêm vaccine, đã được xuất viện hôm 6/1 với tình trạng sức khỏe tốt.

Ông Arnon Wiznitzer - Giám đốc Sở Phụ nữ Beilinson, cho biết: “Đây là người mẹ đầu tiên được chẩn đoán mắc đồng thời bệnh cúm và Covid-19. Bác sĩ đã điều trị cho cô ấy bằng một loại thuốc kết hợp nhắm vào cả Covid-19 và cúm”.

Ông Wiznitzer cho biết thêm: “Chúng tôi đang chứng kiến tỷ lệ ngày càng nhiều phụ nữ mang thai mắc bệnh cúm trong cộng đồng, cùng với các trường hợp mắc Covid-19, chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ không được tiêm vaccine ngừa 2 loại bệnh này. Đây chắc chắn là một khoảng thời gian đầy thách thức khi ngoài Covid-19, chúng ta còn phải đối mặt với bệnh cúm".

Cùng với đó, gần đây nhất, Bệnh viện Nhi Texas, Mỹ thông báo, các xét nghiệm xác nhận một trẻ bị nhiễm Flurona. Bệnh nhân không phải nhập viện và đang hồi phục dần.

Hiện thực này không phải là chưa được lường trước, bởi trước đó tại Mỹ, các quan chức y tế đã chuẩn bị cho ba mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng trong mùa đông này: Nhiều ca mắc Covid-19 liên quan biến thể Omicron hơn, gia tăng các ca nhiễm biến thể Delta và sự trở lại "chậm nhưng ổn định" của bệnh cúm.

Theo ông Lori Tremmel Freeman - Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Quốc gia về Quan chức Y tế Quận và Thành phố (NACCHO), ngày càng có nhiều lo ngại rằng, sự gia tăng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, kết hợp với sự “leo thang” các ca mắc biến thể Delta và sự gia tăng các trường hợp cúm, có thể áp đảo các hệ thống y tế trong mùa đông này, cũng như có thể dẫn đến nhu cầu tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19.

Tiến sĩ Manish Patel, Trưởng nhóm phòng, chống và kiểm soát cúm tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cho biết, sau khi lưu hành ở mức độ gần như không tồn tại vào năm ngoái, bệnh cúm đang xuất hiện trở lại ở một số khu vực nhất định trên khắp nước Mỹ.

Hiện chưa rõ Flurona có gây ra bệnh nặng hơn hay không, nhưng các chuyên gia y tế không muốn điều đó xảy ra. Họ kêu gọi người Mỹ nên tiêm phòng cả 2 loại virus này càng sớm càng tốt.

Có nên quá lo lắng?

“Flurona” là thuật ngữ được dùng để gọi triệu chứng ở những người vừa mắc đồng thời cả virus cúm và virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Ông Nadav Davidovitch - Thành viên Ủy ban Cố vấn Quốc gia Israel về Covid-19 cho biết, vì tần suất của cả 2 loại bệnh cúm và Covid-19 hiện nay là rất cao nên sẽ không ngạc nhiên khi phát hiện những trường hợp mắc đồng thời cả 2 loại virus này.

Ông Davidovitch nói: “Tôi không nghĩ đây sẽ là một tình huống phổ biến, nhưng đó là điều cần được xem xét”. Khóa cửa và đeo khẩu trang đã giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra, nhưng khi xã hội cởi mở hơn, các ca bệnh dự kiến sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, ông Davidovitch cũng cho biết thêm, đối với những người có tình trạng sức khỏe bình thường và đã được chủng ngừa cả cúm và Covid-19 thì những virus này không có khả năng gây ảnh hưởng lớn.

Đối với Tiến sĩ Adrian Burrowes, một bác sĩ gia đình thì người bị mắc đồng thời Covid-19 và cúm có thể là "thảm họa đối với hệ thống miễn dịch của bạn”.

Tuy nhiên, ông Davidovitch cho biết, không có đủ dữ liệu để khẳng định, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện khi bị nhiễm Flurona cao hơn so với người chỉ mắc một trong các loại virus.

Chuyên gia khoa học về khí dung, đồng thời là giáo sư Kỹ thuật Sinh học tại Đại học Harvard (Mỹ) David Edwards cũng cho rằng, không nên quá lo lắng vì khả năng nhiễm đồng thời cả 2 loại bệnh trên xảy ra không nhiều.

Áp lực lên hệ thống y tế?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cúm và Covid-19 là các bệnh về đường hô hấp và có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ho, sổ mũi, đau họng, sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Cả 2 đều lây lan qua các giọt bắn khi người bị bệnh hít thở, nói, ho hoặc hắt hơi.

Ông Davidovitch lo ngại rằng, chứng Flurona tiềm ẩn có thể gây áp lực cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe - đặc biệt là trong những tháng mùa đông, khi các chính phủ trên toàn thế giới đang phải vật lộn với sự bùng phát của biến thể Omicron.

"Vào mùa đông với thời tiết lạnh, mọi người có nguy cơ cao bị nhiễm các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên nói chung. Và khi bạn có khả năng lây nhiễm cao cả cúm và Covid-19, điều này có thể tạo ra một áp lực đáng kể lên hệ thống y tế"- ông Davidovitch nói.

Để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm và Covid-19, đồng thời ngăn chặn tình trạng quá tải đối với các hệ thống y tế toàn cầu, ông Davidovitch nhấn mạnh "sự cần thiết phải bảo vệ mọi người". Ông cho rằng để tránh hệ thống y tế bị quá tải, nhiều người cần phải được tiêm chủng, đồng thời phải tuân thủ các biện pháp khác để giúp bảo vệ những người có nguy cơ cao, người cao tuổi và những người mắc bệnh mạn tính.

Theo WHO, người dân có thể thực hiện các biện pháp giúp bảo vệ hiệu quả trước Covid-19 và bệnh cúm, bao gồm giãn cách xã hội, tiêm vaccine, thường xuyên vệ sinh tay, cách ly và mở cửa sổ để đảm bảo thông gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một mối lo trước Flurona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO