Thêm một quan chức cấp cao của Mỹ bất ngờ tuyên bố từ chức

Theo TTXVN 09/01/2019 15:09

Theo AFP, ngày 8/1, Đặc phái viên Mỹ phụ trách việc giải quyết tranh mâu thuẫn giữa Qatar và nhóm nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu - tướng về hưu Anthony Zinni - đã tuyên bố từ chức, trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến công du Trung Đông.

Thêm một quan chức cấp cao của Mỹ bất ngờ tuyên bố từ chức

Tướng Anthony Zinni. (Nguồn: AP).

Tướng Anthony Zinni cho biết lý do ông từ chức là vì các nhà lãnh đạo khu vực không sẵn sàng nhất trí về một nỗ lực trung gian khả thi mà phía Mỹ đề xuất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã xác nhận thông tin trên.

Phát biểu tại Amman, nơi ông tháp tùng Ngoại trưởng Pompeo trong chuyến công du Trung Đông, ông Palladino nói: "Sứ mệnh của Tướng Zinni là giúp đưa ra khái niệm về Liên minh Chiến lược Trung Đông (MESA) và khởi động đối thoại với các nhà lãnh đạo khu vực."

MESA là một hiệp ước an ninh tương tự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Zinnni được giao nhiệm trình bày ý tưởng này với các nhà lãnh đạo khu vực.

Theo CBS, ông Zinni cảm thấy không cần có sự tham gia của mình trong MESA, kể từ khi các thành viên khác trong chính phủ của Tổng thống Trump can thiệp vào việc triển khai ý tưởng này.

Ông Zinni được bổ nhiệm bởi cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi tháng 8/2017, hai tháng sau khi bất đồng nổ ra giữa Qatar và nhóm nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một quan chức cấp cao của Mỹ bất ngờ tuyên bố từ chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO