Thêm một 'resort' khủng mọc trái phép gần VQG Ba Vì

Đức Sơn 04/03/2016 21:42

Những ngày gần đây, dư luận chưa hết bàng hoàng khi vụ việc Cty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng một resort 4 sao, bề thế không phép giữa Vườn quốc gia Ba Vì; thì theo điều tra của PV báo ĐĐK, một resort hoành tráng không kém cũng “mọc” chỉ cách VQG này chưa đầy 10 km. Đó là khu nghỉ dưỡng mang tên Zen Resort Điền Viên của Cty CP Đầu tư Thăng Long Xanh - xây dựng không phép tại khu rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Thêm một 'resort' khủng mọc trái phép gần VQG Ba Vì

Resort Điền Viên thôn vô tư "mọc" trước sự thờ ơ và bất lực của chính quyền địa phương.

“Cạo trọc” rừng xanh, xây siêu dự án

Năm 2008, người dân thôn Chóng, xã Yên Bài hết sức ngỡ ngàng khi Cty CP đầu tư Thăng Long Xanh đưa máy móc, nhân lực hạ cây, san phẳng một diện tích lớn tại Rừng Mu để tạo mặt bằng xây dựng khu resort. Mới đầu, người dân rất đỗi vui mừng vì giữa làng quê nghèo lại mọc lên một khu nghỉ dưỡng cao cấp, hứa hẹn sẽ hút nhiều khách du lịch tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho lao động địa phương.

Sau đó, dự án nhanh chóng bước vào xây dựng và dần hình thành khu nghỉ dưỡng với gần 60 biệt thự mini và hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh phục vụ cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng.

Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư, Zen Resort Điền Viên Thôn là khu nghỉ dưỡng mang đậm chất làng quê Việt, kiến trúc cân bằng giữa văn hóa đồng bằng Bắc Bộ với môi trường, giữa nghệ thuật hiện đại và phong cách truyền thống, mang một ngôn ngữ thống nhất, không pha tạp, gần gũi với người Việt Nam. Phần nội thất được thiết kế tinh tế, có tính sáng tạo cao với các mảng trang trí là sản phẩm làng nghề Việt Nam.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay Điền Viên Thôn tái hiện gần 60 căn biệt thự mang phong cách kiến trúc Việt với một làng quê đồng bằng Bắc Bộ có hàng cau, giếng nước, ao làng. Mỗi căn hộ ở Điền Viên Thôn có diện tích 80m2, nằm trong khuôn viên rộng từ 250 đến 600 m2 với lối bố cục tổng thể điển hình của làng quê Việt. Nhà được xây lùi về phía sau để tạo khoảng tĩnh, tránh được sự ồn ào của đường giao thông trước nhà nhờ mảnh vườn và khoảng sân.

Hàng cau thẳng tắp ở lối vào vừa mang tính hoàn thiện cảnh quan vừa gợi nhắc về hình ảnh truyền thống. Một không gian thư giãn ngoài trời dưới giàn hoa leo, hướng ra khu vườn với tiểu cảnh nước và non bộ, là nơi lý tưởng cho những buổi uống trà, đàm đạo, nghỉ ngơi. Mốt số ngôi nhà và biệt thự khác cũng đang trong quá trình hoàn thiện.

Với những lời quảng cáo có cánh, Cty cổ phần đầu tư Thăng Long Xanh, đã thu hút nhiều khách hàng đổ tiền để sở hữu biệt thự. Tuy nhiên, sau khi nhỡ rót tiền ký hợp đồng dịch vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thi công xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng với chủ đầu tư là Cty cổ phần đầu tư Thăng Long Xanh, mới “té ngửa” biết rằng dự án chưa hề được ngành chức năng cấp phép.

Cháy nhà ra… không phép

Mặc dù không phép những không hiểu sao, chủ đầu tư vẫn vô tư xây dựng các hạng mục dự án gần như hoàn thiện và đưa vào sử dụng, khai thác, kinh doanh thu lợi nhuận từ năm 2012.

Nói về nguồn gốc khu đất trong dự án Điền Viên Thôn, ông Nguyễn Quốc Huy- Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết, diện tích đất đó là dân khai hoang và chuyển nhượng trái phép cho một số người ở Hà Nội lên mua. Sau đó, người mua đất đã xây dựng dần thành Điền Viên Thôn với tổng diện tích 4 ha. Hiện nay, toàn khu đã có 57 căn nhà đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, kinh doanh.

Trước câu hỏi Dự án resort không phép sao chính quyền xã không ngăn chặn? ông Huy lý giải rằng, khi chủ đầu tư tiến hành xây dựng, UBND xã Yên Bài đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu dừng thi công và xử phạt hành chính. “Khi tiến hành xây dựng họ không lập dự án, không trình báo với xã và các ngành chức năng. Phần lớn khu đất Điền Viên Thôn cũng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”- ông Huy nhấn mạnh.

Lý giải về trách nhiệm của xã đến đâu khi để xảy ra sai phạm lớn ở dự án Điền Viên Thôn, ông Huy cho rằng, chính quyền xã đã làm rất quyết liệt, hết trách nhiệm. Sau khi lập biên bản, xã làm báo cáo UBND huyện để có biện pháp đình chỉ thi công. Xã còn cử cả lực lượng công an xuống kiểm soát địa bàn nhưng chỉ được một thời gian, lực lượng rút đi là họ lại xây dựng lại.

Mặt khác, những ngôi nhà trong Điền Viên Thôn có kết cấu đơn giản, thi công đơn giản nên thời gian thi công rất là nhanh, lại vào ngày nghỉ nên khó ngăn chặn. Chính quyền địa phương không ngăn cản quyết liệt thì họ còn xây nhiều hơn hiện tại và không dừng lại ở 57 căn nhà. Mặt khác, xã liên tục báo cáo sự việc với UBND huyện Ba Vì tuy nhiên UBND huyện không có công văn trả lời.

Thế nhưng ngay sau đó, chính ông Huy lại thừa nhận Điền Viên Thôn tiến hành xây dựng trong thời gian rất dài từ 2008 đến 2015. Vậy phải chăng chính quyền bất lực hay có “uẩn khúc” gì mà không ngăn chặn, xử lý được việc sai phạm ở Điền Viên Thôn? Theo ông Huy, mới đây, trong tháng 2/2016, huyện mới cử đoàn công tác xuống xác minh vụ việc. Huyện xuống chỉ kiểm đếm thực tế chứ chưa có kết luận.

Thực tế là Cty cổ phần đầu tư Thăng Long Xanh quảng cáo, giới thiệu rất rầm rộ về dự án Điền Viên Thôn và bất cứ ai ở xã Yên Bài cũng biết chủ đầu tư chính là Cty cổ phần đầu tư Thăng Long Xanh, nhưng không hiểu sao mà ông Phó Chủ tịch xã Nguyễn Quốc Huy lại nói rằng mình không biết chủ đầu tư thực sự là ai. Ông Huy chỉ biết chủ đầu tư Điền Viên Thôn chỉ là một nhóm “anh em” dưới Hà Nội lên đầu tư, chứ không biết Cty cổ phần đầu tư Thăng Long Xanh là chủ đầu tư.

Cũng theo ông Huy, hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Điền Viên Thôn chưa được cấp phép và diện tích đất Điền Viên Thôn xã không quản lý và không thu bất cứ loại phí nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Nhượng- Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng huyện Ba Vì khẳng định: khu Điền Viên Thôn có sai phạm về việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép. Thanh tra xây dựng đã phối hợp với chính quyền địa phương và ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản tuy nhiên thanh tra xây dựng chỉ kiến nghị chính quyền xử lý chứ Thanh tra xây dựng không có thẩm quyền xử, xử phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một 'resort' khủng mọc trái phép gần VQG Ba Vì

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO