Then chốt của then chốt

Nam Việt 25/04/2020 08:00

Ngày 23/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, ổn định phát triển kinh tế - xã hội. Về công tác cán bộ, đặc biệt là việc chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, một lần nữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Công tác cán bộ là then chốt của then chốt; chuẩn bị nhân sự đại hội - dưới có vững thì trên mới bền chắc.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, công tác chuẩn bị đại hội có hai vấn đề quan trọng là chuẩn bị văn kiện và chuẩn bị nhân sự. Công tác văn kiện rất quan trọng, nhưng công tác nhân sự phức tạp, khó hơn, nhạy cảm hơn. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề cập 4 nội dung công tác nhân sự: Đó là vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự đại hội; yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự Đại hội XIII; nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành; trách nhiệm của chúng ta.

Trên thực tế, công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ. Phải xác định rõ yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng… nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn, “trong mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng thì chất lượng là quan trọng”-Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh. Chính vì thế phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới làm tốt công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng, “dưới có vững thì trên mới bền chắc được”.

Điều rất quan trọng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh trong công tác cán bộ là phải bố trí đúng người đúng việc, tạo ê kíp ăn ý, đoàn kết thống nhất để tạo nên sức mạnh. Chính vì thế mà không được giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc; không để lọt vào bộ máy những người không đáp ứng tiêu chuẩn, không đủ đức đủ tài dẫn đến hại nước hại dân; “đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong”…

Giải thích tầm quan trọng của công tác cán bộ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giới thiệu người. Đây là việc của Đảng, của nước của dân, do đó người giới thiệu, tổ chức giới thiệu phải hết sức công tâm, trong sáng, không thể vì “cánh hẩu” giới thiệu nhau, đưa nhau vào guồng máy lãnh đạo. Cũng không thể vì định kiến cá nhân mà gạt bỏ người tốt, người có năng lực. Đây là điều cực kỳ quan trọng, vì rằng nếu những người tâm không sáng, năng lực hạn chế, nghĩ đến mình mà quên tập thể thì sẽ để lại hậu quả rất lớn. Chính vì thế, công tác giới thiệu người phải được coi là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, nếu không, sai một li sẽ đi một dặm.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, một số phần tử xấu đã bằng cách này cách khác, tạo bè nhóm “đẩy” nhau lên, nắm giữ những vị trí quan trọng ở nhiều cấp khác nhau. Trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng Đảng ta phát động, mà đứng dầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát động suốt mấy năm qua đã thu được nhiều thành công, đem lại niềm tin cho toàn xã hội. Nhiều vị cán bộ vốn khoác chiếc áo năng nổ, gần dân, vì dân…, làm “hình ảnh” rất giỏi nhưng hóa ra lại là những kẻ sâu dân mọt nước, tội lỗi chất chồng. “Lưới trời lồng lộng, thưa mà không lọt”, cuộc chiến đấu chống giặc nội xâm dù rất gian nan nhưng cũng đã “vạch mặt chỉ tên” được nhiều đối tượng tha hóa, biến chất, hại dân hại nước. Cuộc chiến đấu đó vẫn còn tiếp điễn, chặng đường phía trước không phải đã hết gian nan. Nhưng với quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.

Trở lại vấn đề lựa chọn, giới thiệu người vào các vị trí trọng yếu sắp tới, thiết nghĩ cần suy ngẫm sâu sắc những gì đã xảy ra trong thời gian trước. Đó là để lọt không ít đối tượng xấu vào bộ máy. Nếu như việc xem xét kĩ lưỡng, toàn diện và cụ thể; việc giới thiệu người không cảm tính (không loại trừ cả việc bị mua chuộc) mà khách quan trung thực trên cơ sở quan trọng nhất là vì nước vì dân thì đã ngăn chặn được nhiều kẻ “leo cao, luồn sâu”. Cùng đó, công tác kiểm tra, giám sát phải được làm hết sức chặt chẽ, công tâm. Tất nhiên, những ý kiến sau kiểm tra, giám sát cần phải được cấp có thẩm quyền lắng nghe, xem xét một cách nghiêm túc.

Vì thế mới nói, trước tiên vẫn phải nhấn mạnh đến công tác giới thiệu người. Cần phải ràng buộc cụ thể trách nhiệm của cá nhân, tổ chức giới thiệu người trong công việc cực kỳ quan trọng này. Không biết là xấu mà giới thiệu đã là không được, thì việc biết xấu vẫn giới thiệu thì có thể nói là không thể chấp nhận.

Đây là giai đoạn quan trọng bậc nhất, giai đoạn nước rút trước khi diễn ra Đại hội XIII của Đảng. Vì thế, Hội nghị cán bộ toàn quốc (ngày 23/4) và những chỉ đạo cụ thể, kiên quyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về công tác cán bộ phải được coi là cực kỳ hệ trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Then chốt của then chốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO