Theo chân mẹ bầu vào khu cách ly, tập yoga nâng cao sức khỏe, tinh thần

Hoàng Vân 04/08/2021 09:00

Những khó khăn nhất thời trong khu cách ly không làm cho vợ chồng anh Lê Minh Tú và chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (đang mang thai tuần thứ 32) xuống tinh thần. Không những tập Yoga tốt cho bản thân, anh chị còn khơi gợi tinh thần lạc quan cho nhiều người ở cùng.

Mỗi buổi chiều, tại khu cách ly trường Cao đẳng Đường Sắt thuộc địa bàn quận Long Biên, những F1, F0 đang được theo dõi sức khỏe đã quá đỗi quen thuộc với hình ảnh người chồng đỡ vợ mang bầu lên đầu tập thể dục.

Không ai bảo ai, mọi người trong khu cách ly cũng tập theo để nâng cao sức đề kháng cho bản thân.

Vợ mang bầu…không may phải vào khu cách ly vì tiếp xúc với F0

Chị Nguyễn Thị Hằng đang mang bầu ở tuần thứ 32, chị và chồng vào khu cách ly từ ngày 28/7.

Câu chuyện “dở khóc dở cười” khi biết bản thân là F1, phải chuyển vào khu cách ly và cách chăm sóc sức khỏe trước khi sinh của 2 vợ chồng là bài học cho những ông bố, bà mẹ không may rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng đang bước sang ngày cuối của thai kỳ thì thành phố Hà Nội có lệnh giãn cách. Để chào đón thiên thần nhỏ sắp ra đời, anh chị đã đặt ship mua tã, bỉm, chuẩn bị trước cho con.

Ngày hôm sau, anh chị bàng hoàng khi nghe tin shipper giao hàng là F0, vợ chồng anh chị nghiễm nhiên trở thành F1. Đến giờ, anh Tú vẫn không thể nào quên từng lời thông báo của chị y tá phường. Hệt như lời “sét đánh ngang tai".

“Vợ tôi hoang mang lo lắng đến mất ngủ cả đêm khi biết hôm sau phải vào khu cách ly. Họ hàng ai cũng sợ nguy cơ lây chéo của 2 vợ chồng cao và sợ bà bầu có sức đề kháng kém, sẽ ảnh hưởng đến em bé”, anh Tú nhớ lại.

Anh Tú cho biết, do thời gian chuẩn bị gấp rút nên 2 vợ chồng chỉ kịp lên mạng tìm hiểu danh sách đồ dùng cần thiết phải mang đi, tranh thủ đóng vali một cách nhanh nhất. 2 vợ chồng được chuyển vào khu cách ly nằm ở quận Long Biên ngay trong đêm.

Thông báo cách ly gấp gáp, anh Tú, chị Hằng chỉ kịp chuẩn bị những đồ dùng thiết yếu.

Khoảng thời gian đầu, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng vẫn chưa quen với việc thay đổi môi trường. Mặc dù mỗi một phòng đã trang bị 4 cái quạt tường, nhưng chị vẫn thấy nóng. Thấy vợ không quen, anh Tú đưa ra lời khuyên: “Em nên đi tắm nhiều lần để đỡ nóng”.

Hôm nay là ngày thứ 6 tại khu cách ly, vợ chồng anh chị dần thích nghi được với cuộc sống tại đây, mọi thứ dần đi vào nề nếp, quy định.

Tập thể dục, nâng cao sức đề kháng

Thời gian đầu, để thích nghi với môi trường mới, trước tiên vợ chồng chị Hằng, anh Tú đọc thông báo hướng dẫn và chấp hành nội quy cách ly y tế theo đúng quy định: không tiếp xúc trực tiếp, không ra khỏi phòng, sát khuẩn thường xuyên... Cả 2 vợ chồng cố gắng sắp xếp khoa học công việc sinh hoạt hàng ngày như: ăn uống, dọn dẹp, rửa bát, giặt giũ, khử khuẩn, tập luyện ...để đảm bảo sức khoẻ.

Một ngày trong khu cách ly của 2 vợ chồng bắt đầu từ 7h15 phút, 7h30 bắt đầu ăn sáng, dọn dẹp rửa bát xong thì giặt và phơi đồ. Vì đang trong thời gian mang bầu nên chị Hằng bổ sung thêm các loại viên uống bổ sung dưỡng chất cho thai nhi. Một ngày, 2 anh chị đo thân nhiệt 2 lần, cuối ngày báo cáo cho bác sĩ phụ trách.

Hàng ngày các cán bộ y tế chuyển thực phẩm cho từng công dân trong các toà đúng 3 khung giờ, sáng 6h45, trưa 11h, và chiều tối 17h30.

Để nâng cao sức khỏe cho bản thân, mỗi ngày 2 vợ chồng dành ra 1 tiếng để tập thể dục.

Khoảng 6h chiều, hôm nào cũng vậy, anh chị giành thời gian 1 tiếng để tập thể dục. Bộ môn anh chị chọn là tập yoga, môn thể thao đòi hỏi sự dẻo dai, khéo leo.

“Đang mang bầu ở những tháng cuối cùng nên khi tập Yoga tôi cần chú ý cẩn thận. Bà bầu thường đau lưng và chuột rút, nhất là những tháng cuối thai kỳ nhưng nếu các bài tập yoga giãn cơ đúng cách thì sẽ đỡ nhức mỏi nhiều. Khi bụng to, lưng đau, chân tê bì thì các chuyển động kết hợp với hơi thở, chậm rãi sẽ tốt hơn”, chị Hằng thông tin.

Chị Hằng cho biết, việc tập Yoga vào những tháng cuối thai kỳ giúp việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn.

Trong khu cách ly nơi vợ chồng chị ở có khoảng 200 f1, có một nhóm zalo chung để trao đổi. Cứ đến giờ tập thể dục của 2 vợ chồng là chị Hằng lại chụp hình gửi vào nhóm kêu gọi mọi người tập cùng. Mọi người đa phần đều hưởng ứng nhiệt tình.

Chị Hằng cho biết: “Ngoài thời gian tập Yoga, thời gian rảnh tôi thường nghe nhạc để kích thích trí tò mò cho con, mỗi sáng tôi thường theo dõi thông tin trên các trang báo để nắm bắt tình hình dịch bệnh”.

“Tôi thấy tinh thần chấp nhận và lạc quan rất quan trọng, trong khu cách ly không đáng sợ như nhiều người nghĩ nếu biết cách thích nghi sẽ thấy được chính quyền theo dõi, chăm sóc cũng là một sự may mắn chứ nhỡ đâu mắc bệnh mà ở nhà không ai chữa trị cho và lây cho người thân thì mới nguy hiểm. Chúng ta hãy vui vẻ khai báo thành thật, cách ly thật tốt để giữ gìn sức khoẻ cho chính mình, người thân và cộng đồng thì Covid mới dần được kiểm soát”, anh Tú đưa ra lời khuyên từ kinh nghiệm của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Theo chân mẹ bầu vào khu cách ly, tập yoga nâng cao sức khỏe, tinh thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO