Thi công đại lộ, nhà dân nứt nẻ

Điền Bắc 25/03/2023 07:00

Khi đại lộ Vinh - Cửa Lò tiến hành thi công giai đoạn 2 cũng là lúc nhiều hộ gia đình sống 2 bên tuyến đường bắt đầu bị ảnh hưởng rung chấn. Việc này kéo dài đã khiến nhà cửa của hàng chục hộ dân bị nứt. Không những vậy, tình trạng bụi bặm, tiếng ồn… làm cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Dự án Vinh - Cửa Lò thi công giai đoạn 2 khiến nhà dân bị nứt.

Máy rung, nhà nứt

Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò với mức đầu tư 4.157 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Đại lộ dài 10,8km, mặt đường rộng 160m, đi qua 3 địa phương gồm TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, là đại lộ lớn nhất tỉnh Nghệ An. Công trình do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2011. Đến năm 2014, dự án triển khai được hơn 3km với kinh phí hơn 600 tỷ đồng thì phải dừng do thiếu vốn. Năm 2017, dự án tiếp tục được triển khai sau khi UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m. Lúc này, kinh phí dự án được điều chỉnh từ 4.157 tỷ đồng xuống còn gần 3.500 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án có mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Đến năm 2020, dự án cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng và làm xong 2 tuyến đường gom ở 2 bên để tránh tình trạng lấn chiếm phần đất đã được giải tỏa trên trục đường.

Cuối năm 2022, đến nay công trình tiếp tục triển khai giai đoạn 2. Tuy nhiên, sau một thời gian thi công, người dân cho rằng, việc sử dụng máy móc đầm nền đường đã xuất hiện hiện tượng rung lắc, làm cho nhà dân gần 2 bên đường bị nứt.

Chỉ tay vào những vết rạn nứt chạy dọc quanh ngôi nhà 2 tầng mới xây hơn 2 năm trước, anh Vương Anh Xuân (trú xóm 3, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho biết, khi tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò đẩy nhanh tiến độ thi công, lượng máy móc dùng để lu nền đường từ ngoài công trình khiến căn nhà bị rung chấn, và bắt đầu xuất hiện các vết nứt. “Tình trạng này xuất hiện từ vài tháng trước, gần đây các vết nứt trong nhà ngày một rõ nét hơn. Nhà mới vừa xây xong, giờ đã nứt khắp nơi, nhìn xót quá. Chỉ mong họ sớm có biện pháp giảm bớt rung chấn chứ không thì hỏng hết nhà cửa” - anh Xuân lo lắng.

Cạnh nhà anh Xuân, căn nhà mới xây của gia đình ông Vương Văn Long (64 tuổi) cũng rơi vào cảnh tương tự. Theo ông Long, những vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều, lan rộng, xé toạc cả lớp gạch ốp tường. “Nhà nứt nẻ khắp nơi, dầm nhà cũng bị gãy. Mỗi lúc máy lu ngoài công trình, ngồi trong nhà cũng cảm nhận được rung dưới chân. Cứ tình hình này thì sợ nó hỏng luôn từ dưới móng nhà” - ông Long xót xa.

Không chỉ hư hỏng nhà cửa, nhiều người dân sống dọc 2 bên công trình đại lộ Vinh - Cửa Lò còn than bị đảo lộn cuộc sống bởi tiếng ồn, bụi bặm cả ngày lẫn đêm. Theo bà Mai Thị Hoa (trú xóm 3, xã Nghi Phong) cho biết, đơn vị thi công đại lộ Vinh - Cửa Lò làm cả ngày lẫn đêm, tiếng máy móc ầm ầm khiến trẻ em không thể tập trung học bài, người già khó đi vào giấc ngủ.

Bảo hiểm có chi trả?

Ông Hoàng Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền xã đã báo cáo lên chủ đầu tư của dự án để có phương án xử lý. Hiện UBND xã Nghi Phong đang phối hợp với chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nghệ An cùng phía bảo hiểm kiểm tra, thống kê thiệt hại để đền bù cho người dân. Tính đến nay đã thống kê được 58 hộ dân bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, ông Vương Đình Nhuận - Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông (Sở GTVT Nghệ An) cho biết, do gói thầu xây dựng đại lộ Vinh - Cửa Lò đã được mua bảo hiểm nên việc nhà cửa người dân hư hỏng sẽ do phía bảo hiểm chi trả. Hiện đơn vị này phối hợp với chính quyền địa phương các xã Nghi Phong, Nghi Phú và Nghi Đức (nơi tuyến đường đi qua) thống kê số liệu để có phương án đền bù cho người dân. “Tuy nhiên, phía bảo hiểm chỉ chi trả những hư hỏng tại vị trí mang tính chịu lực, còn kết cấu không chịu lực thì nhà thầu bỏ tiền ra làm” - ông Nhuận cho biết thêm.

Một số nhà thầu thi công đại lộ Vinh - Cửa Lò cho rằng việc đền bù những thiệt hại gây nên đối với nhà dân là do chủ đầu tư, vì họ đã mua bảo hiểm cho công trình này trong cả 2 giai đoạn. Được biết, trong giai đoạn 1, có 122 hộ dân bị hư hỏng nhà cửa, được đền bù hơn 600 triệu đồng. Đến nay, phần lớn các hộ dân bị ảnh hưởng giai đoạn 1 đã nhận tiền, còn 8 hộ chưa đồng ý với mức bồi thường nên chưa nhận. Giai đoạn 2 của dự án, bước đầu đã có 58 hộ dân ở xã Nghi Phong bị hư hỏng nhà cửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi công đại lộ, nhà dân nứt nẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO