Thi công đường làm nứt nhà dân

Anh Tuấn - Đình Minh 09/08/2022 09:32

Quá trình thực hiện tuyến Đại lộ Đông - Tây, đoạn qua địa bàn TP Thanh Hóa, Công ty CP Tập đoàn miền Trung đã bị người dân tại MBQH 425 (phường Tân Sơn) phản ánh thi công đường làm nứt nhà cửa nhưng không thực hiện đền bù, sửa chữa khiến người dân bức xúc.

Tuyến đại lộ Đông - Tây, đoạn qua khu vực MBQH 425 chỉ dài 39m nhưng qua 4 năm, đơn vị thi công là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung vẫn làm chưa xong.

Theo tìm hiểu được biết, tuyến Đại lộ Đông - Tây, đoạn qua địa bàn TP Thanh Hóa có chiều dài gần 5km, nối từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A đang được thực hiện giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 796 tỷ đồng. Đây là dự án được phê duyệt vào tháng 6/2016, được xác định là một trong những dự án trọng điểm, kết nối giao thương và sự phát triển của TP Thanh Hóa với các huyện phía Tây của tỉnh.

Theo phản ánh của người dân tại MBQH 425, trong quá trình thi công con đường qua phường Tân Sơn, nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn miền Trung đã gây hư hỏng nhà ở của người dân, đến nay vẫn chưa đền bù. Sau khi phát hiện nhà ở bị nứt, gãy, lún, người dân đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng đề nghị nhà thầu bồi thường thiệt hại, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Phạm Ngọc Hòa (60 tuổi, người dân trú tại lô A16) cho biết: Tuyến đường đi qua khu vực MB 425 chỉ dài 39m, tuy nhiên, nhà thầu đã làm từ năm 2018 đến nay vẫn chưa xong. Những ngày nắng, đường mịt mù bụi do phương tiện vận tải, phương tiện giao thông đi lại, còn ngày mưa, đường trơn trượt, lầy lội, bẩn thỉu. Ngoài ra, trong quá trình làm đường, do nhà thầu sử dụng phương tiện, máy móc thi công như xe lu, lèn, xe vận tải, máy xúc… di chuyển liên tục làm rung nền đất, ảnh hưởng tới kết cấu kiến trúc căn nhà, gây ra nứt tường, bong tróc trần ở nhiều vị trí.

Theo ông Hòa thời điểm trước khi làm đường, nhà còn rất chắc chắn, cấu trúc vững vàng. Đến năm 2018, khi thi công đường được vài tháng là nhà bắt đầu bị rung chấn, sau đó các vết nứt dần xuất hiện tại phía trước rồi đến phía trong căn nhà. Đầu năm nay, tình trạng bắt đầu tệ hơn khi trần phòng khách tầng 2 bị bong tróc, rơi cả mảng lớn xuống nền nhà. Những ngày họ làm đường, người dân luôn sống trong tâm lý lo sợ, ngủ cũng không yên. “Người dân ở đây mong muốn, đơn vị thi công nhanh chóng làm xong tuyến đường, đồng thời khi làm xong có biện pháp kiểm tra, xác minh, kiểm kê thiệt hại để đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng” - ông Hòa nói.

Từ khi đơn vị thi công làm đường vào năm 2018, căn nhà của ông Phạm Ngọc Hòa (lô A16) đã xuất hiện nhiều vết nứt trên tường, trên trần.

Cùng sống tại MB 425, gia đình bà Đoàn Thị Thúy (trú tai lô A73) có căn nhà khung bê tông 3 tầng, 1 tum mới xây và đưa vào sử dụng năm 2019. Theo bà Thúy, căn nhà được xây dựng có thiết kế móng ép cọc sâu 30m. Đến cuối năm 2021, nhà bắt đầu xuất hiện nhiều vết rạn, nứt gãy tại các vị trí tường, dầm, trần nhà gây thấm dột.

Tại biên bản giám định hiện trường của hộ gia đình bà Thúy được xác lập ngày 29/12/2021 có sự tham gia, chứng kiến của đại diện ban quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông; đại diện UBND phường Tân Sơn; Công ty CP giám định Northstar; Công ty CP Bảo hiểm Bảo Long Thanh Hóa và Công ty CP Tập đoàn miền Trung. Qua kiểm tra cho thấy, căn nhà 3 tầng, 1 tum khung bê tông bị tổn thất tại 17 vị trí.

Được biết, trong năm 2021, người dân tại MB 425 đã đồng loạt có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan cần tổ chức cuộc họp công khai giữa người dân bị ảnh hưởng để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ cho thỏa đáng. Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía người dân, đến nay, những nguyện vọng chính đáng này chưa được thực hiện.

Bà Nguyễn Như Hoa - Chủ tịch UBND phường Tân Sơn xác nhận: Cuối năm 2021, phường đã nhận được đơn của các hộ dân tại MB 425, phản ánh việc thi công đường làm hư hỏng nhà ở của họ. Theo bà Hoa, thời điểm trước khi thi công, BQL dự án, UBND phường Tân Sơn, nhà thầu đã kiểm tra hiện trường, xác nhận hiện trạng nhà ở của các hộ dân 2 bên dự án trong tình trạng ổn định, không bị hư hỏng và đã lập biên bản làm căn cứ. Thế nhưng, sau thời gian thi công, nhà ở của người dân bị rạn nứt, lún, gây thấm dột, ẩm mốc.

“Sau khi tiếp nhận đơn thư, phường đã mời người dân đến làm việc cùng với các đơn vị có liên quan, tuy nhiên, họ không đồng thuận với phương án bồi thường. Quan điểm của phường là mong muốn các bên ngồi lại để tìm ra biện pháp khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, đồng thời, đề nghị đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành tuyến đường đi qua phường để người dân ổn định đời sống” - bà Hoa cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi công đường làm nứt nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO