Thi đại học 2017: Xét tuyển bằng phần mềm chung trên cả nước

Lam Nhi 28/11/2016 11:10

Để tránh tình trạng thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt đại học (ĐH), năm 2017 Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ quy định tuyển sinh theo phần mềm chung trên cả nước.

Ảnh minh họa.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, cơ sở dữ liệu của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đủ để tất cả các trường trên cả nước xét tuyển chung. Tuy nhiên, các trường vẫn muốn xét tuyển riêng, mặc dù Bộ GD&ĐT đã đưa ra ý tưởng sử dụng chung dữ liệu trên cả nước để xét tuyển vào từng trường. Trong khi đó tỷ lệ thí sinh “ảo” khá cao, thiếu sự công bằng cho thí sinh bởi nhiều trường hạ điểm chuẩn ở nguyện vọng sau.

Năm 2017, với việc tổ chức xét tuyển chung trong cả nước, những hạn chế, bất cập nói trên sẽ được giải quyết. Khi tất cả các trường ĐH trên cả nước xét tuyển chung trên cơ sở dữ liệu do Bộ quản lý sẽ không còn tình trạng thí sinh “ảo”. Thí sinh điểm cao sẽ đỗ vào nguyện vọng cao hơn, không có chuyện điểm cao thì trượt, còn người điểm thấp hơn lại đỗ như năm 2016, tạo cạnh tranh công bằng.

Để làm được điều này, dự kiến các thí sinh sẽ được đăng ký không hạn chế số nguyện vọng xét tuyển ở nhiều trường, thay vì chỉ 2 trường với 4 nguyện vọng như năm 2016. Điều lưu ý các thí sinh buộc phải lựa chọn từ khi đăng ký nguyện vọng. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng của mình từ cao xuống thấp theo thứ tự ưu tiên. Thí sinh đủ điểm chỉ có thể trúng tuyển duy nhất một ngành của một trường có điểm chuẩn gần nhất với điểm thi của thí sinh.

Giải đáp ý kiến của nhiều phụ huynh cho rằng nếu đến khi thông báo điểm, thí sinh lại không muốn lựa chọn nguyện vọng như lúc đăng ký, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, các em có thể không nộp giấy chứng nhận kết quả thi trong đợt đầu và chờ các đợt xét tuyển bổ sung. Đồng thời, các trường cũng sẽ tham gia cùng Bộ GD&ĐT để điều chỉnh trong quá trình chạy phần mềm dữ liệu để chọn ra số lượng thí sinh trúng tuyển để tránh ảo.

Với các trường công an, quân đội, nếu lấy kết quả thi THPT quốc gia thì cũng sẽ cùng chung một phần mềm xét tuyển như tất cả các trường ĐH khác. Tuy nhiên, từ thực tế tuyển sinh các năm gần đâ, khối trường này thường công bố điểm trúng tuyển muộn hơn các trường ĐH, CĐ, trung cấp khác. Từ năm 2016, khi Bộ quản lý dữ liệu, nếu thí sinh muốn nộp vào trường CĐ hoặc trung cấp ngành công an thì sẽ rất may rủi.

“Mùa tuyển sinh năm 2016, nhiều thí sinh mặc dù đã nhập học trường khác nhưng khi khối trường công an, quân đội hạ điểm chuẩn thì có nhu cầu được nhập học. Song vì dữ liệu của thí sinh do Bộ quản lý nên các trường đều không giải quyết những trường hợp này. Học tiếp thì không ưng mà nghỉ học 1 năm thì khó cho thí sinh. Hy vọng năm nay, điều đáng tiếc này sẽ không bị lặp lại”– một chuyên gia giáo dục bày tỏ.

Sau khi chạy cơ sở dữ liệu, Bộ sẽ cung cấp kết quả để các trường tham khảo. Sau khi các trường điều chỉnh, đưa ra các tiêu chí, điều kiện, Bộ sẽ tiếp tục chạy cơ sở dữ liệu một lần nữa để đưa ra kết quả cuối cùng. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện quy chế thi, xét tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh ĐH 2017 với dự kiến sẽ công bố các dự thảo sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi đại học 2017: Xét tuyển bằng phần mềm chung trên cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO