Thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

Thành Luân 04/09/2015 09:15

Ngày 3/9, Sở Tư pháp TP HCM cho biết, đã triển khai thực hiện “Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến” trên địa bàn thành phố.

Theo ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TP HCM, việc thực hiện đề án nhằm mục tiêu cải cách TTHC, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Trên cơ sở triển khai thí điểm, thành phố sẽ thực hiện tổng kết để nhân rộng triển khai áp dụng đối với các TTHC khác.

Ông Hồng Văn Hải, Trưởng Phòng LLTP thuộc Sở Tư pháp TP HCM cho biết, hiện nay để tránh trễ hẹn đối với các hồ sơ về LLTP thì Sở Tư pháp đang thực hiện cơ chế “kiềng 3 chân” trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp (DN). Theo ông Hải, như trước đây thì có đến 90% hồ sơ trễ hẹn so với quy định do khâu xác minh ngành Tư pháp phải phụ thuộc vào các cơ quan khác, tập trung vào 4 nhóm đối tượng thường xuyên bị trễ hẹn hồ sơ, gồm: Công dân Việt Nam đã ở nhiều tỉnh, thành khác, sau đó đến cư trú tại TP HCM; người nước ngoài đang cư trú tại thành phố; người từng đi bộ đội ở các đơn vị, các tỉnh, thành khác; du học sinh ở nước ngoài. Đối với các trường hợp này, hồ sơ nhiều khi bị chậm đến 45 ngày mới có kết quả.

Tuy nhiên, ngay triển khai “kiềng 3 chân” (Bộ Công an, Trung tâm LLTP quốc gia và Sở Tư pháp TP) thì kết quả được cải thiện đáng kể. Cơ chế này thay vì chuyển cho Công an TP thì Sở Tư pháp TP chuyển trực tiếp hồ sơ tư pháp ra ngoài Bộ Công an và Trung tâm LLTP quốc gia và kết quả sau đó được chuyển thẳng về Sở Tư pháp TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO