Thí điểm ‘hộ chiếu vaccine’ với khách quốc tế

Minh Quân (ghi) 22/09/2021 06:20

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có buổi làm việc trực tuyến với UBND tỉnh Kiên Giang về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Dưới đây là ý kiến của ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Kế hoạch thí điểm thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc chính là thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó có chủ trương nghiên cứu thí điểm sử dụng “hộ chiếu vaccine” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc (Kiên Giang). Theo đó, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế.

Khách du lịch quốc tế trong giai đoạn thí điểm là khách du lịch nghỉ dưỡng biển, khách chơi golf, khách du lịch đến từ các thị trường tiềm năng và đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trước mắt, chỉ áp dụng đối với khách đi du lịch thông qua chương trình du lịch trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích khác. Du khách phải có hợp đồng bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch theo quy định. Trẻ em dưới 12 tuổi được phép đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định.

Du khách phải đáp ứng các yêu cầu: Đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định và có giấy chứng nhận tiêm chủng (vaccine được Bộ Y tế cho phép sử dụng; tiêm đủ liều theo quy định đối với từng loại vaccine, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh). Với người từng mắc bệnh Covid-19 thì phải có giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 (thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng). Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Châu Úc... Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến hoặc chuyến bay thương mại.

Lộ trình gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3) thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Giai đoạn 2 (từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6) sau khi đánh giá giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000- 10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Để có thể sẵn sàng đón khách, Phú Quốc cần triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy nhanh việc tiêm chủng cho người dân trên đảo Phú Quốc và những người tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ khách; Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể thí điểm đón khách quốc tế bao gồm quy định y tế, thủ tục xuất nhập cảnh, quy trình đón và phục vụ khách ở cơ sở lưu trú, điểm du lịch, phương án xử lý sự cố y tế phát sinh; Khảo sát thực tế, kiểm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch quốc tế, đảm bảo các tiêu chí an toàn.

Phú Quốc cần tổ chức truyền thông, quảng bá xúc tiến thu hút khách quốc tế trên các kênh truyền thông đa dạng. Đặc biệt, vấn đề kiểm soát với nhóm du khách sẽ thông qua ứng dụng công nghệ là ứng dụng (App) “Du lịch Việt Nam an toàn” như kiểm soát chứng nhận tiêm chủng, quản lý khách du lịch nhập, xuất cảnh…

Ngoài ra, ứng dụng này còn tích hợp thẻ du lịch số để hỗ trợ khách thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, thanh toán, tra cứu hồ sơ sức khỏe; tích hợp các tiện ích bản đồ số du lịch an toàn, tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh các địa phương, quản lý tour du lịch, mua sắm, bảo hiểm du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí điểm ‘hộ chiếu vaccine’ với khách quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO