Thí điểm thu mua và tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng trong cộng đồng

Nguyễn Hoài 25/08/2022 16:35

Đặt mục tiêu thu mua và tái chế hoàn toàn 3.000 tấn vỏ hộp giấy thành những sản phẩm hữu ích, chương trình thu mua và tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng tại cộng đồng sẽ được triển khai thí điểm từ tháng 8/2022 tới tháng 3/2023.

Trong khuôn khổ chương trình sữa học đường, thời gian qua, Công ty CP Tetra Pak Việt Nam đã hợp tác cùng các nhà sản xuất để thu gom vỏ hộp sữa tại trường học triển khai việc thu gom tại các trung tâm mua sắm ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Học sinh thực hiện thu gom vỏ hộp sữa đã qua sử dụng hưởng ứng chương trình.

Được phát triển từ mô hình hoạt động thu gom vỏ hộp giấy thông qua những người thu gom phế liệu, chương trình thu mua và tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng tại cộng đồng sẽ được Tetra Pak phối hợp với Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và tổ chức Circular Action tại TP Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm tại TP Hồ Chí Minh, từ tháng 8/2022 tới tháng 3/2023.

Ông Eliseo Barcas, Giám đốc Điều hành của Tetra Pak tại Việt Nam cho biết: “Thúc đẩy thu gom vỏ hộp giấy sau khi sử dụng để tái chế luôn là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác phát triển bền vững của chúng tôi, nhằm hiện thực hóa cam kết bảo vệ những điều tốt đẹp, gồm bảo vệ thực phẩm, con người và trái đất mà chúng tôi đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ qua”.

Học sinh thực hiện quy trình thu gom vỏ hộp giấy.

Điểm khác biệt của chương trình thí điểm lần này so với các hoạt động trước đó là sự phối hợp thực hiện với Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), và việc ứng dụng giải pháp kỹ thuật số để quản lý thu gom vỏ hộp giấy từ tổ chức Circular Action.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến, mô hình vận hành và tính hiệu quả của các dự án này. Chúng tôi kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới về thu gom để tái chế loại bao bì vốn được đánh giá là còn nhiều thách thức trong thu gom, góp phần hỗ trợ cải thiện một phần cuộc sống của những người thu gom phế liệu, đồng thời giúp thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”.

Chương trình kỳ vọng giảm thiểu số lượng vỏ hộp giấy thải ra môi trường, hướng tới xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn.

Điểm đáng lưu ý của chương trình thí điểm này là việc xây dựng nhận thức và khuyến khích những người thu gom phế liệu – với thế mạnh có thể thâm nhập sâu trong cộng đồng – tham gia thu gom vỏ hộp giấy tại nguồn.

Thông qua mô hình này, chương trình kỳ vọng xây dựng một hệ sinh thái thu gom và tái chế vỏ hộp giấy ngay từ chính những mắt xích đầu tiên của chuỗi thu gom – những người thu gom phế liệu sẽ giúp tăng tỉ lệ thu gom, tái chế, đồng thời giảm thiểu số lượng vỏ hộp giấy thải ra môi trường, hướng tới xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó cũng cải thiện sinh kế cho những người thu gom phế liệu tham gia chương trình.

Dự án góp phần cải thiện sinh kế cho những người thu gom phế liệu tham gia chương trình.

Cho đến nay, đã có ba đơn vị thu gom là Lagom, Tiến Thành Paper và VECA xác nhận tham gia chương trình. Các đơn vị này sẽ thu mua vỏ hộp giấy từ những người thu gom phế liệu và bán cho Nhà máy giấy Đồng Tiến ở Bình Dương.

Tại đây, vỏ hộp giấy sẽ được tái chế thành các sản phẩm hữu ích như giấy bao gói công nghiệp, tấm lợp, tấm phẳng sinh thái. Dự án hướng tới tiếp cận và nhận được sự tham gia của nhiều đơn vị thu gom tương tự, nhờ đó, tăng độ phủ và sản lượng thu gom vỏ hộp giấy trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí điểm thu mua và tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng trong cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO