Thi gan với bão lũ

Tinh Anh 05/11/2020 13:30

Dù đã nhận được cảnh báo của cơ quan chức năng về việc bão số 9 có sức tàn phá ghê gớm, yêu cầu phải di dời toàn bộ nhân lực khỏi nơi nguy hiểm nhưng một số nhà thầu vẫn muốn thi gan cùng bão lũ, đánh cược mạng sống của công nhân.

BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi vừa quyết định cảnh cáo một số đơn vị, cá nhân trong công tác phòng chống bão số 9, vì đã xảy ra sự cố hơn 30 công nhân mắc kẹt tại công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Có hai đơn vị là Công ty CP xây dựng Tân Nam, Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh và 4 cá nhân thuộc BCH phòng chống thiên tai công trình bị bị cảnh cáo.

Cơ quan chức năng khẳng định, nếu các cá nhân tiếp tục tái phạm sẽ bị trục xuất khỏi công trình, còn nếu hai đơn vị trên tái phạm đến lần thứ 3 sẽ bị hủy bỏ hợp đồng xây dựng đã ký với chủ đầu tư. Thái độ cương quyết của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đối với các cá nhân, đơn vị vi phạm là để tránh sự việc đáng tiếc tương tự tái diễn, gây nguy hiểm đến tính mạng công nhân trong bão lũ.

Việc Công ty CP xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh cố tình chống lệnh sơ tán người tại các lán trại thi công ra khỏi nơi nguy hiểm, để tránh bão lũ không chỉ vi phạm hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, mà còn cho thấy sự coi thường mạng sống của công nhân. Rất may là ngay khi 38 công nhân đang tuyệt vọng vì lũ dâng cao rất nhanh xung quanh, cái chết cận kề thì được lực lượng chức năng kịp thời giải cứu.

Thử đặt câu hỏi, nếu không ai phát hiện ra còn tới 38 công nhân bị các “ông chủ” bỏ lại trên sông không quan tâm sống chết, liệu lực lượng cứu hộ cứu nạn có biết để đến giải cứu, đưa họ vào bờ một cách an toàn? Thử hỏi nếu lực lượng chức năng phải ứng cứu quá nhiều nơi không thể kịp thời có mặt để giải nguy, liệu tính mạng của 38 công nhân bị kẹt lại giữa sông Trà Khúc có thoát khỏi lưỡi hái tử thần?

Đó là còn chưa kể nếu các “ông chủ” là các doanh nghiệp, đơn vị đều bỏ mặc sự sống chết của công nhân như vậy, liệu cơ quan chức năng có đủ lực lượng và phương tiện để cứu hộ, cứu nạn tất cả mọi người? Chẳng may có tới 10 nhà thầu thiếu trách nhiệm với mạng sống công nhân như vậy, trong khi lực lượng cứu hộ cứu nạn lại chỉ đủ năng lực ứng cứu 3-4 điểm, vậy thì số phận của những người ở các nơi còn lại biết tính sao đây?

Vậy mới nói, sự thi gan với bão lũ của 2 doanh nghiệp là Công ty CP xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh, không chỉ khiến tính mạng của gần 40 công nhân bị đe dọa, mà còn “thêm việc”, gây phiền phức cho lực lượng cứu hộ cứu nạn. Giả sử, chỉ là giả sử thôi, nếu xảy ra thương vong đối với số công nhân bị bỏ lại chịu trận với bão lũ, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm, liệu có đền được mạng người không?

Việc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định cảnh cáo đối với 2 đơn vị trên và 4 cá nhân trong BCH phòng chống lụt bão công trình có thể coi là đã khá nhẹ tay, giơ cao đánh khẽ. Lẽ ra, hai đơn vị trên cần phải lập tức bị hủy hợp đồng xây dựng, giao cho đơn vị khác có trách nhiệm hơn. Số cá nhân vi phạm cần lập tức bị trục xuất khỏi công trình để những cơn bão sau không còn ai bị bỏ lại nữa.

Mức xử lý của cơ quan chức năng dù chưa đủ mạnh, song hy vọng cũng đã đủ sức răn đe, cảnh tỉnh đối với hai doanh nghiệp này, cũng như những nhà thầu khác đã, đang và sẽ có thái độ vô trách nhiệm với tính mạng của người làm thuê. Có vậy mới có thể giảm thiểu thiệt hại về người trong những thảm họa thiên tai như bão, lũ, lụt và sạt lở. Chừng nào các doanh nghiệp “biết sợ”, chừng đó mới có thể đảm bảo an toàn cho công nhân.

Đáng tiếc, trường hợp của hai doanh nghiệp là Công ty CP xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh lại không phải là trường hợp đầu tiên, cũng không phải hiếm gặp. Chẳng phải có khá nhiều ông chủ các lồng bè nuôi tôm, cá... đã bất chấp mạng sống của người làm thuê, yêu cầu họ ở lại trông giữ tài sản, dù cơ quan chức năng đã yêu cầu sơ tán để đảm bảo an toàn trong bão lũ đó sao?

Đó chính là nguyên nhân mà mỗi khi xảy ra thảm họa thiên tai, dù đã được cảnh báo từ sớm nhưng con số thương vong vẫn rất cao. Tất nhiên, lỗi không chỉ thuộc về phía ông chủ, mà còn có một phần thuộc về những người làm thuê. Nếu thực sự coi trọng mạng sống bản thân, hãy chủ động sơ tán theo khuyến cáo và yêu cầu của cơ quan chức năng, đừng giúp “ông chủ” thi gan với bão lũ. Mạng sống chỉ có một, chết rồi thì tiền bạc và việc làm đều vô nghĩa mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi gan với bão lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO