Thí sinh 'trúng tủ' đề Ngữ văn, có thể sẽ không 'hiếm lạ' điểm trên 9

Hương Thu 07/07/2022 19:27

Nhiều giáo viên nhận định phổ điểm môn Ngữ văn năm nay dự đoán sẽ dao động nhiều ở mức 6,5-7,5 điểm, sẽ vẫn có nhiều điểm 8 - 9, thậm chí trên 9.

Ghi nhận tại nhiều điểm thi, các thí sinh đều hào hứng với đề thi Ngữ văn năm nay, thậm chí nhiều thí sinh cho biết "trúng tủ" với tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

Hoàng Quế An, lớp 12 chuyên Văn Trường THPT Chuyên sư phạm (Hà Nội) (bên phải) cho biết em rất tự tin với đề thi này. Ảnh: Quang Vinh.

Hoàng Quế An, lớp 12 chuyên Văn Trường THPT Chuyên sư phạm (Hà Nội) cho biết, em rất tự tin với đề thi này. An tự chấm mình sẽ được trên 7 điểm còn kết quả chính xác cuối cùng thì vẫn phải chờ đợi vì đây là bài thi tự luận, phụ thuộc rất nhiều vào lối hành văn, lập luận, liên hệ... Theo An, đề thi này có thể gây bối rối cho một số bạn nếu không đọc kỹ văn bản, ít được ôn luyện.

Trần Hải Anh, học sinh Trường THPT Việt Nam - Ba Lan cũng cho hay, trước ngày thi, em không quá áp lực vì đã xét học bạ và chắc suất vào 2 trường đại học rồi. Em tham khảo kinh nghiệm của “Đen Vâu” và “Kaito Kid” trên mạng do thấy khá uy tín vì 4 năm đoán trúng cả 4 đề.

"Lúc nhận đề thi, đọc thấy câu 5 điểm rơi vào Chiếc thuyền ngoài xa là em đã "mừng mừng tủi tủi" rồi. Tuy nhiên, em cũng chỉ viết chưa hết 2 tờ giấy thi do môn Ngữ văn không phải là thế mạnh" - Hải Anh nói và tự tin đoán đạt khoảng 5 điểm theo mục tiêu đã đề ra từ trước.

Ôm chầm lấy mẹ khi bước ra cổng sau buổi thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, Hà Nội, thí sinh Nguyễn Ngọc Vân cho biết trong suốt quá trình ôn thi, em học kỹ Chiếc thuyền ngoài xa cùng Vợ chồng A Phủ và Người lái đò sông Đà. Tuy nhiên, ngay tối 6/7 khi lướt qua một page thấy khẳng định chắc chắn vào Chiếc thuyền ngoài xa nên cả tối và sáng trước khi vào phòng thi, em đều xem lại tác phẩm này.

Về phía giáo viên, cô giáo Hoàng Thị Tú Anh, Trường THPT Việt Nam Ba Lan chia sẻ: Đề thi Ngữ văn năm nay ra vào phần kiến thức cơ bản, học sinh sẽ dễ viết, không bị mất điểm ở phần đọc hiểu. Tuy nhiên, câu nghị luận xã hội phạm vi bàn hơi rộng nên học sinh có thể khó đạt điểm tối đa ở câu này nhưng để viết được thì không khó. Cô Tú Anh lấy ví dụ, trong quá trình học, mình đã cho học sinh làm nghị luận về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, cũng tương tự với đề thi nên các em sẽ không quá khó khăn để phóng bút.

Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa cũng quen thuộc, gần gũi, thậm chí không nằm ngoài dự đoán của nhiều giáo viên do chương trình thi đã được giảm tải vì quá trình học online nên chỉ còn 4, 5 tác phẩm. Giáo viên có thời gian dạy kỹ, học sinh chỉ cần chú ý học theo đúng dàn ý cô đã hướng dẫn, thậm chí nhớ được các ý cô đã chữa, góp ý khi chấm bài trên lớp là đã có thể đạt điểm khá.

Phần phân loại học sinh giỏi nằm ở ý nhỏ cuối cùng, phát huy sự sáng tạo, học sinh phải hiểu được cốt lõi của vấn đề đồng thời cần kết hợp với tốc độ làm bài, cách lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phù hợp... mới đạt điểm cao.

"Không phải cứ viết 3 tờ giấy thi là chắc chắn đạt điểm cao mà trước hết học sinh phải quan tâm đến việc viết đúng, đủ, cuối cùng mới đến hay với các thí sinh muốn đạt điểm giỏi, tối đa" - cô Tú Anh chia sẻ và cho rằng, đề thi an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh từ miền núi, nông thôn đến thành thị đều có thể làm được đề thi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh 'trúng tủ' đề Ngữ văn, có thể sẽ không 'hiếm lạ' điểm trên 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO