Thi tốt nghiệp THPT 2020: Băn khoăn phương án hoãn thi

Thu Hương 03/08/2020 06:20

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã chính thức có văn bản gửi Bộ GDĐT, kiến nghị về việc không tổ chức thi tốt nghiệp THPT vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Dự kiến hôm nay ngày 3/8, những văn bản này sẽ được Bộ GDĐT báo cáo Chính phủ và sẽ trả lời chính thức về các kiến nghị của địa phương kèm theo chỉ đạo cụ thể để các địa phương yên tâm.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Quang Vinh.

Đảm bảo an toàn là trên hết

Theo đó, Đà Nẵng đề xuất Bộ GDĐT báo cáo Chính phủ cho thành phố không tổ chức thi tốt nghiệp THPT và có chỉ đạo, hướng dẫn xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 chuẩn bị tham dự kỳ thi này ở Đà Nẵng. Đồng thời những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH, Đà Nẵng đề xuất Bộ chỉ đạo các trường ĐH có phương án phù hợp, tạo điều kiện cho thí sinh Đà Nẵng được xét tuyển.

Từ tâm dịch Đà Nẵng, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho rằng tình hình dịch bệnh như hiện nay không thể thay đổi nhanh được trong những ngày tới. Vì vậy, trước hết chúng ta nên thống nhất rằng Đà Nẵng và các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng hoãn tổ chức thi theo kế hoạch.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, ông Ga đề xuất đối với các trường ĐH, Bộ nên có chỉ đạo về việc xét tuyển những thí sinh ở các địa phương không may rơi vào vùng dịch đợt này để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, đặc biệt đối với những ngành mà trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đồng tình với kiến nghị của Đà Nẵng. Còn các địa phương, các vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội, chưa phải thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được tổ chức theo kế hoạch với lưu ý đặc biệt đến các yếu tố tập trung đông người và phải chủ động phòng ngừa lây nhiễm...

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp về thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua đã nhấn mạnh: “Chúng ta phải coi trọng sức khỏe của thí sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên… tham gia làm thi, rộng hơn là coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, không vì không đủ thông tin hoặc vì một số khó khăn mà có những quyết định không được cân nhắc kỹ”- Bộ trưởng nói.

Xung quanh kiến nghị không tổ chức kỳ thi của Đà Nẵng và Quảng Nam, ông Nhạ khẳng định tiếp tục cùng với Bộ Y tế và các địa phương theo dõi sát sao diễn biến tình hình thực tế để tham mưu cho Thủ tướng những giải pháp phù hợp liên quan đến kỳ thi này.

Các địa phương khác, ông Nhạ đề nghị tiếp tục chuẩn bị kỳ thi theo lịch trình đã đề ra, làm sao vừa đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn tuyệt đối cả về an ninh, công bằng và an toàn sức khỏe.

Lo thiếu công bằng

Nhiều ý kiến cho rằng nếu xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam thì cũng nên cân nhắc và mở rộng thực hiện việc đặc cách hoặc xét tốt nghiệp cho toàn bộ học sinh lớp 12 trên cả nước trong năm học này. Điều này sẽ giúp các thí sinh đặc cách có cơ hội ngang bằng khi muốn xét tuyển vào ĐH, đặc biệt các trường tốp trên…

Từ phía trường ĐH, PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM cho rằng, trong thời điểm này nên bỏ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước để đảm bảo công bằng đối với tất cả các thí sinh.

Bộ GDĐT nên trao lại cho các trường ĐH, CĐ và thí sinh quyền lựa chọn, tự chủ. Bởi ngoài 1 bộ phận các trường top trên cần phương án sàng lọc thí sinh riêng còn phần lớn các trường ĐH, CĐ hiện nay đã tuyển sinh khá đại trà nên không nhất thiết phải dựa vào kết quả từ kỳ thi THPT.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, nhà trường còn có nhiều phương thức khác, trong đó có việc xét tuyển kết hợp bằng bài thi đánh giá tư duy, dự kiến tổ chức vào 15/8 tới.

Trong trường hợp các thí sinh không tham dự được kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc thi riêng của nhà trường, vẫn còn phương án xét tuyển bằng điểm học bạ.

Một vấn đề quan trọng khác được đặt ra khi tổ chức thi đó là làm sao đảm bảo an toàn cho các thí sinh và các cán bộ liên quan.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, tất cả các phòng thi không bật điều hòa mà cần mở cửa sổ, bật quạt cho thông thoáng; thí sinh nên đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng cần phải tính toán kỹ các đề xuất này vì sẽ khó khăn hơn trong việc thí sinh cố tình vi phạm quy chế thi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Băn khoăn phương án hoãn thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO