Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chuẩn bị kỹ, tránh rủi ro

Lam Nhi 06/06/2020 08:30

Ngày 5/6, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Thời gian chuẩn bị cho kỳ thi chỉ còn 2 tháng, nên phải gấp rút thực hiện nghiêm ngặt các công việc được giao theo phân công.

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chuẩn bị kỹ, tránh rủi ro

Ảnh minh họa.

Chuẩn bị đồng bộ các điều kiện

Thông tin về những điều chỉnh của kỳ thi năm nay, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho hay, sẽ tăng cường tự chủ của các địa phương. Cụ thể Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình.

Năm nay, các cơ sở giáo dục ĐH sẽ không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GDĐT và của Sở GDĐT, Thanh tra tỉnh cũng tổ chức các đoàn thanh tra tất cả các khâu tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. “Bộ sẽ thực hiện đối sánh, phân tích mối tương quan kết quả thi với kết quả học tập bậc THPT (học bạ) của thí sinh”- ông Trinh nói.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, một trong số các điểm cần lưu ý là về công tác in sao, vận chuyển đề thi. Giải pháp hạn chế rủi ro được đưa ra là phải coi trọng việc lựa chọn cán bộ tham gia các công tác này.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, hằng năm, cá biệt có địa phương chuẩn bị một số điều kiện tổ chức thi không đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng và tiến độ; dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến kỳ thi. Khâu chuẩn bị này liên quan đến cả cơ sở vật chất, thiết bị và con người. Trách nhiệm trực tiếp là của giám đốc sở GDĐT. Năm nay, cần phải thực hiện đúng tiến độ theo lịch trình của kỳ thi

Đối với công tác tập huấn, giám đốc sở GDĐT chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn có chất lượng; Có tài liệu hỗ trợ (cẩm nang); Trong tập huấn, nên có phần kinh nghiệm “xử lý một số tình huống bất thường” xảy ra trong các kỳ thi để cán bộ, giáo viên biết. Cục trưởng Mai Văn Trinh cho rằng nên khuyến khích có hình thức kiểm tra kết quả tập huấn.

Trong công tác thanh tra cần tập huấn đầy đủ, thanh tra tất cả các khâu, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ các đoàn thanh tra, nhất là các cán bộ đến từ các trường đại học.

Công tác bảo quản, lưu trữ đề thi, bài thi cần thực hiện đúng quy chế. “Phải rất quan tâm công tác chọn cán bộ tham gia khâu bảo quản đề thi, bài thi”- ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Công tác chấm thi là khâu dễ phát sinh gian lận, tiêu cực, cần thực hiện nghiêm túc Quy chế thi ở tất cả các khâu của công tác chấm thi; chú trọng công tác lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia công tác này.

Phủ kín thanh tra 3 cấp

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm nay có 4 mục đích trọng tâm, đó là: Bộ GDĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình; Phòng ngừa sai phạm từ khâu chuẩn bị đến tổ chức kỳ thi; Giúp các cấp, các chủ thể tổ chức kỳ thi cho đúng với mục tiêu, tính chất Kỳ thi; Góp phần tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công khai minh bạch.

5 yêu cầu đối với công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là bảo đảm tính độc lập ở mọi cấp thanh tra, kiểm tra. Phân rõ trách nhiệm từng cấp thanh tra, kiểm tra với 5 nội dung (5 rõ): Rõ nhiệm vụ, rõ thẩm quyền, rõ mục tiêu, rõ phương pháp, rõ trách nhiệm. Mọi công đoạn của công tác thi đều được thanh tra, kiểm tra với yêu cầu rõ nhất là không có khoảng trống, không có điểm mờ.

Cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra phải được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng với chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao. 100% cán bộ phải được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, nếu đạt yêu cầu mới được tham gia thanh tra thi.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 cấp thanh tra: Thanh tra Bộ GDĐT, thanh tra tỉnh, thanh tra sở GDĐT; cũng như phối hợp với các lực lượng khác cùng tham gia tổ chức kỳ thi.

Về số lượng thanh tra là cán bộ giảng viên ĐH, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, “mỗi điểm thi, tùy quy mô số lượng phòng thi, có ít nhất 3 cán bộ giảng viên ĐH về thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra. Hướng dẫn thanh tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được ban hành trong thời gian sớm nhất”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng trách nhiệm của Bộ GDĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi, giám đốc các sở GDĐT phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan báo chí địa phương, chủ động cung cấp thông tin cho báo đài để phản ánh về kỳ thi một cách trung thực, khách quan. Tránh tình trạng thông tin không đầy đủ nên báo chí đưa tin không phản ánh đúng bản chất sự việc, có thể phát sinh hoang mang, ồn ào trong dư luận.

Chính thức công bố Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Ngày 5/6, Bộ GDĐT công bố Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Trong đó nêu rõ việc xử lý nghiêm khắc với cán bộ tham gia tổ chức thi nếu vi phạm Quy chế. Tùy theo mức độ và hành vi vi phạm, người tham gia tổ chức thi là công chức, viên chức có hành vi vi phạm Quy chế thi sẽ bị đình chỉ làm công tác thi và đề nghị cơ quan quản lý cán bộ áp dụng quy định của pháp luật về công chức, viên chức để xử lý kỷ luật với các hình thức từ khiển trách, cảnh cáo đến bị buộc thôi việc, truy cứu trách nhiệm hình sự... Những hành vi vi phạm này bị phát hiện trong kỳ thi hoặc bị phát hiện sau kỳ thi cũng đều bị xử lý với hình thức và mức độ tương đương.

Về phía thí sinh phải tuân thủ 13 quy định trong phòng thi, trong đó có một số quy định cần nhớ để có sự chuẩn bị kỹ trước khi vào thi nhằm đạt kết quả tốt, tránh vi phạm để ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của mình.

Hàn Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chuẩn bị kỹ, tránh rủi ro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO